Chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa mưa lũ

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, bệnh sốt xuất huyết đang có chiều hướng giảm. Sau những ngày mưa kéo dài vừa qua, trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra dịch bệnh lớn, chỉ có một vài trường hợp mắc sốt xuất huyết, tay-chân-miệng rải rác tại các địa phương và được điều trị kịp thời, không có trường hợp tử vong.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh trong mùa mưa lũ, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã chủ động phối hợp với trung tâm y tế các huyện, thành phố triển khai các hoạt động bảo đảm vệ sinh môi trường và nước sạch tại cộng đồng. Phối hợp với các địa phương xảy ra ngập úng, triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả và phòng chống dịch bệnh sau mưa lụt như tổng vệ sinh, hướng dẫn nhân dân tiệt trùng, khử khuẩn nguồn nước sinh hoạt và môi trường, kiểm tra, sửa chữa các công trình vệ sinh bị hư hỏng, thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân các biện pháp vệ sinh môi trường, vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân và phòng tránh các dịch bệnh như tiêu chảy cấp, đau mắt đỏ, bệnh ngoài da, sốt xuất huyết và viêm đường hô hấp cấp tính…

Cán bộ Trung tâm Y tế TP. Phủ Lý tư vấn sức khỏe cho người dân xã Liêm Tuyền. Ảnh: Thế Trang

Đối với bệnh tay-chân-miệng đang vào mùa, ngoài phối hợp giám sát chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh, tiến hành điều tra trường hợp bệnh, yếu tố dịch tễ và xử lý ổ dịch theo quy định, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tập huấn hướng dẫn phương pháp chẩn đoán, điều trị, giám sát và phòng chống bệnh tay-chân-miệng. Về phía Trung tâm Y tế các huyện, thành phố cần phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng dẫn nhân dân chủ động phòng chống bệnh tay-chân-miệng, giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm ca bệnh tại các cơ sở điều trị và tại cộng đồng để có biện pháp chủ động phòng chống dịch hiệu quả. Ngoài ra, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã rà soát và phân bổ 40 cơ số thuốc cho các huyện, thành phố để chủ động cho các hoạt động vệ sinh môi trường, bảo đảm đủ hóa chất để thau rửa và khử trùng nước giếng, nước sinh hoạt bằng Cloramin B, Aquatabs.

Cùng với sự nỗ lực của ngành y tế, mỗi người dân cần nâng cao ý thức trong bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Trước hết, cần lựa chọn thực phẩm và chế biến thực phẩm an toàn, hợp vệ sinh, thường xuyên rửa tay với xà phòng trước và sau khi chế biến thực phẩm, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh; mắc màn khi ngủ kể cả ban ngày. Khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, người dân cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời.

Hải Yến

Hải Yến, Thế Trang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy