Cảnh giác với biến chứng của bệnh quai bị

Tuần qua, Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận và điều trị cho 4 nam bệnh nhân bị bệnh quai bị biến chứng viêm tinh hoàn. Các bệnh nhân đều đang ở độ tuổi sinh sản, từ 24-35 tuổi, nhập viện trong tình trạng sốt, sưng đau tinh hoàn, đi lại khó.

Các bệnh nhân cho biết, trước đó 5-7 ngày bị mắc quai bị với biểu hiện viêm tuyến nước bọt mang tai, sưng mặt. Khi bị biến chứng sang viêm tinh hoàn mới nhập viện. Bác sỹ Dương Xuân Bảng-Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, các bệnh nhân điều trị khoảng 5-7 ngày là ổn định và xuất viện. Nếu bị viêm sang tinh hoàn thứ 2 phải điều trị 10 ngày.

Nhân viên y tế truyền dịch cho bệnh nhân điều trị tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Nói về việc vô sinh do biến chứng viêm tinh hoàn, viêm buồng trứng khi mắc bệnh quai bị, bác sỹ Bảng cho biết có những người khi bị quai bị chỉ bị viêm tuyến nước bọt mang tai dẫn đến sưng mặt, có thể điều trị ở nhà. Khả năng vô sinh chỉ xảy ra ở những người bị biến chứng viêm tinh hoàn, viêm buồng trứng. Theo thống kê, khả năng vô sinh do biến chứng là 0,3%. Với những bệnh nhân viêm một tinh hoàn khả năng vô sinh ít hơn bởi có sự bù trừ của tinh hoàn còn lại. Để kiểm tra có bị vô sinh hay không, 3 tháng sau khi khỏi bệnh nên đi khám lại, nếu tinh hoàn teo đi là có vấn đề ảnh hưởng đến sinh sản, bình thường thì không sao.

Bệnh quai bị là bệnh truyền nhiễm cấp tính, do vi rút quai bị gây ra. Bệnh rất dễ lây lan, chủ yếu qua đường hô hấp do tiếp xúc với nước bọt, dịch tiết của người bị bệnh. Biểu hiện điển hình của bệnh là viêm tuyến nước bọt mang tai dẫn đến sưng mặt. Nếu khoảng 5-7 ngày sau khi sưng mặt mà sưng đau tinh hoàn, buồng trứng kèm sốt chắc chắn đã bị biến chứng, cần đưa bệnh nhân nhập viện. Khi được điều trị đúng cách sẽ giảm khả năng bị vô sinh. 

Bác sỹ Bảng cũng cho biết cuối xuân đầu hè là mùa của bệnh quai bị. Với các bệnh nhân bị biến chứng dẫn đến viêm tinh hoàn, viêm buồng trứng nên nằm bất động tại chỗ, mặc quần chật để tinh hoàn không sưng.

Bệnh quai bị đã có văc xin phòng. Các gia đình nên chú ý tiêm văc xin quai bị cho con em để tránh biến chứng khi mắc bệnh có thể dẫn đến vô sinh.

Đ.H

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy