Các trung tâm GDNN-GDTX tập trung ôn thi tốt nghiệp THPT cho học viên lớp 12

Đến thời điểm này, việc tổ chức dạy ôn tập cho học viên lớp 12 chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT 2024 đã và đang được các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) trên địa bàn tỉnh tăng cường thực hiện; triển khai nhiều biện pháp ôn tập tích cực nhằm củng cố kiến thức, kỹ năng thi cho học viên. Năm học 2023 - 2024, toàn tỉnh có trên 1.200 học viên lớp 12 đang học tập tại Trung tâm GDTX - Hướng nghiệp tỉnh và 5 trung tâm GDNN-GDTX các huyện, thị xã.

Là đơn vị có số học viên đông nhất trong khối GDTX, Trung tâm GDNN- GDTX thị xã Duy Tiên hiện có tới 368 học viên lớp 12. Việc có đông học viên lớp 12 đang học và ôn tập chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đặt ra cho đơn vị khá nhiều áp lực. Tuy nhiên, lãnh đạo và đội ngũ giáo viên của đơn vị xác định rõ trách nhiệm và mục tiêu thi tốt nghiệp THPT nên đã có sự chủ động từ sớm trong việc xây dựng kế hoạch và thực hiện các biện pháp tổ chức ôn tập cho học viên lớp 12.

Ông Trần Văn Tiến, Giám đốc Trung tâm cho biết: Từ đầu năm học, trung tâm đã chỉ đạo đội ngũ giáo viên chủ nhiệm tăng cường bám lớp, tập trung làm tốt công tác tư tưởng, ý thức học tập của học viên; yêu cầu giáo viên dạy ôn tập bảo đảm kiến thức cơ bản, không tạo áp lực cho học viên. Căn cứ vào kết quả xếp loại học lực của lớp 11 và kết quả khảo sát chất lượng đầu năm lớp 12, trung tâm đã tiến hành phân chia đối tượng học viên, xây dựng kế hoạch ôn tập, hỗ trợ học viên trong quá trình học tập. Việc xây dựng kế hoạch ôn tập lớp 12 của từng môn học dựa trên cơ sở bám sát từng đối tượng học viên đã được phân chia theo lớp, theo nhóm. Ngoài kỳ khảo sát chất lượng của Sở Giáo dục và Đào tạo, trung tâm tiến hành tổ chức kiểm tra khảo sát tất cả học viên lớp 12, phân tích kết quả, rút kinh nghiệm và bổ sung các nội dung mới vào chương trình ôn tập thi tốt nghiệp trong thời gian còn lại.

Giáo viên Trung tâm GDNN-GDTX huyện Thanh Liêm chủ động các biện pháp dạy ôn tập tích cực cho học viên lớp 12.

Không chỉ ở Trung tâm GDNN- GDTX thị xã Duy Tiên, mà ở hầu hết các trung tâm khác kế hoạch ôn tập cho học viên đều được xây dựng trên cơ sở bám sát chương trình sách giáo khoa, cho học viên làm quen với các cấp độ nhận thức; định hình, chắt lọc những kiến thức cơ bản cần ôn tập, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, kết quả thi tốt nghiệp THPT; giúp học viên lớp 12 ôn tập, hệ thống, củng cố kiến thức, rèn kỹ năng  làm bài và vận dụng vào làm các bài tập, trả lời câu hỏi, các dạng đề theo định hướng cấu trúc đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT năm 2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo kế hoạch được xây dựng, các đơn vị chủ động phân công, giao nhiệm vụ cho giáo viên thực hiện dạy ôn thi; chỉ đạo các tổ chuyên môn và giáo viên các bộ môn nghiên cứu xây dựng nội dung dạy ôn thi theo hướng chọn lọc, chuẩn về kiến thức, kỹ năng và nhất là phải phù hợp với đối tượng học sinh; tăng cường các hình thức kiểm tra để đánh giá, phân loại học viên chính xác, có những điều chỉnh kịp thời, hiệu quả trong quá trình ôn tập, đặc biệt đối với học viên có nguy cơ trượt tốt nghiệp.

Ông Nguyễn Xuân Thủy, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Thanh Liêm cho biết: Thực hiện chương trình năm học và kế hoạch ôn tập, 100% học viên đã đăng ký, tham gia đầy đủ các buổi học ôn tập do trung tâm tổ chức theo các đợt. Trước đó, trung tâm đã thống nhất, phân công 11 giáo viên chịu trách nhiệm dạy ôn tập chuẩn bị thi tốt nghiệp cho học viên. Trong các buổi dạy ôn tập, giáo viên thực hiện dạy ôn kiến thức, kỹ năng bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình cấp THPT, trong đó tập trung chủ yếu vào chương trình lớp 12; xác định trọng tâm kiến thức, chú trọng rèn kỹ năng thực hành vận dụng và khả năng giải quyết vấn đề, nâng cao ý thức học cho học viên. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, đánh giá việc ôn tập của từng học viên, bảo đảm học viên yếu, kém làm được các câu cơ bản nhất; học viên trung bình làm thành thạo các dạng bài thường gặp… Qua đó, giúp nâng cao hiệu quả của từng tiết ôn tập.

Chia sẻ về việc thực hiện nhiệm vụ dạy ôn tập cho học viên lớp 12, cô giáo Chu Kim Huệ, giáo viên Ngữ văn, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Thanh Liêm cho biết: Do chất lượng đầu vào thấp nên việc củng cố kiến thức, nâng cao chất lượng dạy học cho học viên GDTX là khó khăn lớn nhất của giáo viên trước mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT. Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, giảm tỉ lệ học viên lớp 12 thuộc diện yếu, kém, giúp học viên đạt mục tiêu đỗ tốt nghiệp, bản thân tôi đã chủ động phân loại học viên, có phương pháp và cách ôn tập phù hợp, hỗ trợ phụ đạo cho học viên có học lực yếu, kém ôn tập. Đồng thời, tăng cường hướng dẫn phương pháp học, cách thức làm bài, động viên khích lệ; kiểm tra đánh giá thường xuyên để điều chỉnh kịp thời phương pháp ôn tập, đánh giá được mức độ tiến bộ của từng học viên. Nội dung ôn tập dành cho các em cũng được thực hiện theo hướng đơn giản hóa kiến thức, kỹ năng; tập trung vào kiến thức ở mức nhận biết, thông hiểu, nhằm tránh điểm liệt và nâng điểm của bài thi.

Trên thực tế, việc chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch ôn thi tốt nghiệp THPT theo hướng phù hợp với điều kiện thực tế là căn cứ để các tổ chuyên môn và mỗi giáo viên dạy ôn thi của các đơn vị tự xây dựng kế hoạch dạy ôn thi theo môn học; thiết kế giáo án giảng dạy đạt mục tiêu về phương pháp, nội dung và tăng cường kiểm tra, đánh giá việc ôn tập của học viên. Thực hiện kế hoạch ôn tập, bên cạnh việc cung cấp kiến thức, rèn kỹ năng, việc tổ chức cho học viên tham dự kiểm tra sau mỗi chuyên đề, mỗi đợt ôn tập và các đợt thi thử đã được các đơn vị triển khai thường xuyên.

Đặc biệt, kế hoạch và các nội dung ôn tập, phụ đạo được chỉ đạo có thể điều chỉnh để phù hợp nhất với đối tượng học viên; giáo viên chủ động sử dụng các hình thức tổ chức học tập; tăng cường việc theo dõi, thường xuyên kiểm tra đánh giá mức độ tiến bộ của từng học viên qua các hình thức khác nhau để kịp thời khích lệ động viên sự tiến bộ của từng em, cũng như có sự điều chỉnh phương pháp ôn tập phù hợp, hiệu quả; thường xuyên liên lạc với gia đình học viên để phối hợp, động viên các em tham gia học tập đầy đủ, duy trì và ổn định nền nếp, chất lượng dạy và học đến buổi học cuối cùng trước khi thi.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy