Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công một trường hợp ngừng tuần hoàn do nhồi máu cơ tim

Khoa Tim mạch can thiệp, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh vừa cấp cứu thành công một bệnh nhân bị ngừng tuần hoàn do nhồi máu cơ tim.

Bệnh nhân tên là Nguyễn Chí Sỹ, 49 tuổi, trú ở tổ 7, phường Thanh Tuyền, thành phố Phủ Lý, nhập viện lúc 14 giờ ngày 18/2 trong tình trạng rung thất ngừng tuần hoàn.

Bác sỹ Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng khoa Tim mạch can thiệp BVĐK tỉnh thăm khám bệnh nhân Nguyễn Chí Sỹ.

Bệnh nhân có tiền sử hút thuốc lá, uống rượu. Trưa ngày 18/2, bệnh nhân đi ăn giỗ, có uống rượu. Trong lúc nghỉ xuất hiện cơn đau ngực dữ dội, được người nhà đưa vào Khoa Cấp cứu, BVĐK tỉnh, xuất hiện rung thất ngừng tuần hoàn và được các bác sỹ Khoa Cấp cứu cấp cứu tại chỗ, shock điện, đặt nội khí quản thở máy. Sau đó, tiến hành hội chẩn với khoa Tim mạch can thiệp. 

Tại thời điểm hội chẩn, bệnh nhân rất nặng, tụt huyết áp, phải dùng nhiều thuốc vận mạch và đang thở máy. Sau khi hội chẩn chuyên môn nhanh giữa bác sỹ tim mạch và cấp cứu, trao đổi nhanh với người nhà, các bác sỹ quyết định chuyển bệnh nhân xuống khoa Tim mạch can thiệp để tiến hành chụp động mạch vành cho bệnh nhân. 

Kết quả chụp động mạch vành của bệnh nhân cho thấy có tổn thương 2 nhánh động mạch vành, trong đó tắc hoàn toàn động mạch liên thất trước (là động mạch lớn nhất nuôi quả tim), kíp can thiệp quyết định mở thông nhánh động mạch vành này.

Khi động mạch vành bắt đầu được mở thông thì xuất hiện loạn nhịp tim rung thất liên tiếp, huyết áp không đo được, kíp cấp cứu đã xử lý tại chỗ hơn 3 giờ bằng nhiều kỹ thuật cấp cứu khác nhau, trong đó tiến hành shock điện 55 lần. Sau đó, bệnh nhân dần ổn định, bắt đầu kiểm soát rối loạn nhịp tim và huyết áp, chuyển về khoa Cấp cứu điều trị.

Hiện tại bệnh nhân tỉnh táo, mạch huyết áp ổn định, được thôi thở máy.

Bác sỹ Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng khoa Tim mạch can thiệp BVĐK tỉnh cho biết: Đây là bệnh nhân rất nặng, khi vào viện nguy cơ tử vong là 99%. Nhưng được sự cấp cứu, can thiệp kịp thời của đội ngũ y, bác sỹ BVĐK tỉnh kết hợp nhiều biện pháp, bệnh nhân đang hồi phục rất tốt. Đây là trường hợp cấp cứu có số lần shock điện nhiều nhất mà cứu được bệnh nhân từ trước đến nay tại BVĐK tỉnh.

Bác sỹ Nguyễn Anh Tuấn cũng đánh giá nhồi máu cơ tim là bệnh lý nguy hiểm có nguy cơ tử vong cao và ngày càng có xu hướng gia tăng. Đồng thời, khuyến cáo người dân, nhất là người cao tuổi nên kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm, loại bỏ các yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến bệnh lý mạch vành như hút thuốc lá, uống rượu... Khi có dấu hiệu đau ngực, khó thở cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để sớm phát hiện và có phương án xử trí kịp thời. 

Hoàng Hải

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy