Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong thực hiện chính sách bảo hiểm y tế

Chiều 5/7, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Đồng chí Bùi Quang Cẩm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Từ đầu năm đến nay chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh được tập trung triển khai, đạt những kết quả tốt. Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 80,6%, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2016, vượt chỉ tiêu giao. Đến ngày 30/6, có tổng số 420.689 lượt người khám chữa bệnh (KCB) BHYT, tăng gần 36 nghìn lượt so cùng kỳ. Thanh toán chi phí KCB BHYT là 173,3 tỷ đồng, tăng 165% cùng kỳ.

Các đại biểu dự hội nghị.

Tuy đối tượng tham gia BHYT tăng nhưng còn thấp so với tiềm năng, đặc biệt là đối tượng hộ gia đình tỷ lệ tham gia đạt thấp (21,5%). Toàn tỉnh vượt quỹ BHYT tới 70,3 tỷ đồng. Việc quản lý thông tuyến KCB qua hệ thống thông tin giám định BHYT chưa kịp thời. Còn tình trạng chi phí tiền giường lớn hơn tiền thuốc và dịch vụ kỹ thuật. Một số cơ sở KCB có ngày giường điều trị, chi tiền thuốc cao hơn nhiều so với bình quân chung.

Tỷ lệ bệnh nhân đi tỉnh khác và lên tuyến trên KCB cao, chiếm tới gần 50% chi quỹ BHYT.

Tại hội nghị các ý kiến tập trung phân tích nguyên nhân của những vướng mắc, khó khăn, đồng thời đề ra các giải pháp tháo gỡ. Nhiều ý kiến cho rằng quan trọng nhất là phải nâng cao năng lực KCB ở các bệnh viện để giữ chân người dân trong tỉnh không đi tỉnh khác KCB và thu hút người dân tỉnh khác đến Hà Nam KCB. Để làm được cần tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ KCB ở các bệnh viện. Cùng đó củng cố đội ngũ bác sỹ cả về số lượng, chất lượng. Các cơ sở KCB cũng nêu nhiều vướng mắc trong công tác thanh toán KCB BHYT và đề nghị cơ quan BHXH xem xét giải quyết.

Đồng chí Bùi Quang Cẩm, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị đồng chí Bùi Quang Cẩm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định các chính sách BHYT về cơ bản được triển khai đầy đủ. Tỷ lệ bao phủ BHYT, số người KCB BHYT tăng. BHXH thực hiện chặt chẽ việc giám sát sử dụng quỹ BHYT.

Đồng chí yêu cầu các cơ sở điều trị nâng cao chất lượng KCB, thực hiện đúng các quy định về việc sử dụng quỹ BHYT vì quyền lợi người bệnh. Đề nghị các cấp, ngành, BHXH, các cơ sở KCB tập trung thực hiện văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về thực hiện chính sách BHYT. Cùng đó có các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHYT, tăng tỷ lệ bao phủ BHYT.

Phấn đấu hết năm 2017 đạt tỷ lệ bao phủ BHYT toàn tỉnh đạt 83,5%. Khắc phục những tồn tại trong thanh toán KCB BHYT, tháo gỡ khó khăn trong đấu thầu thuốc. Đề nghị BHXH và ngành y tế tăng cường trao đổi, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong KCB BHYT, bảo đảm đúng quy định, vì quyền lợi người dân. Xem xét trần KCB để điều chỉnh cho hợp lý.

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy