Tiếp sức nhà nông cho con đến trường

"Tiếp sức nhà nông cho con đến trường" là tên gọi của một chương trình do Báo Tuổi trẻ thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Công ty cổ phần GreenFeed Việt Nam cùng Tỉnh đoàn và Hội Nông dân (HND) tỉnh thực hiện. Qua gần 2 năm triển khai, chương trình đã hỗ trợ vốn không lãi cho nhiều hộ nông dân nghèo có con em vượt khó, học giỏi để phát triển sản xuất.

Gia đình chị Chu Thị Huệ, xóm 3, xã Văn Xá (Kim Bảng) là một trong 60 hộ nông dân có  hoàn cảnh khó khăn tham gia chương trình "Tiếp sức nhà nông cho con đến trường". Gia đình có 6 nhân khẩu gồm 2 vợ chồng và 4 cháu nhỏ đang độ tuổi cắp sách tới trường. Thu nhập chính của gia đình chỉ trông vào 6 sào ruộng. Thời gian rảnh rỗi, chồng chị Huệ đi làm phụ hồ để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống, chăm lo cho con học hành. Tháng 3/2016, gia đình chị tham gia chương trình "Tiếp sức nhà nông cho con đến trường", được vay 20 triệu đồng tiền mặt (vốn vay không lãi suất) và nhận 1 phiếu thức ăn chăn nuôi trị giá 3 triệu đồng, được công ty hướng dẫn, tư vấn kỹ thuật chăn nuôi miễn phí trong 2 năm.

Đại diện Công ty cổ phần Green Feed trao quà cho các em học sinh, sinh viên là con nông dân vượt khó, học giỏi.

Nhận vốn hỗ trợ từ chương trình, chị bàn bạc với chồng mua 20 con lợn về nuôi. Nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật (KHKT), nên đàn lợn của gia đình phát triển tốt. Để chủ động giống phục vụ chăn nuôi, lứa đầu chị đã bớt lại 5 con để gây lợn nái, số còn lại chị bán ra thị trường, trừ chi phí còn lãi gần 20 triệu đồng.

Đến nay, ngoài việc duy trì đàn lợn nái, mỗi lứa gia đình chị nuôi từ 25-30 lợn thương phẩm. Ngoài trồng lúa, chăn nuôi lợn cũng cho thu nhập khá nên gia đình chị có điều kiện đầu tư cho con học tập. Niềm vui đến với gia đình chị, năm học 2016-2017, cô con gái thứ 2 của gia đình là cháu Phạm Thị Hoài, học sinh lớp 12 chuyên Địa, Trường THPT chuyên Biên Hòa đã đoạt giải Ba môn Địa lý trong Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2017 và hiện nay cháu đã đỗ vào Trường Đại học Sư phạm Hà Nội I.

Chị Huệ bộc bạch: Được vay vốn mà không phải trả lãi, được cung cấp thức ăn chăn nuôi đúng tiêu chuẩn lại được hỗ trợ về kỹ thuật chúng tôi rất phấn khởi. Từ việc phát triển chăn nuôi mà gia đình tôi có điều kiện nuôi các cháu ăn học. Năm học này, nhà tôi còn được nhận 3 suất học bổng trị giá 5 triệu đồng, trong đó 1 cháu đỗ đại học được 3 triệu đồng, 2 cháu đạt học sinh giỏi, mỗi cháu 1 triệu đồng.

Ở cùng xã với chị Huệ, gia đình anh Nguyễn Văn Ty, xóm 6, trước khi tham gia chương trình vay vốn, anh chỉ nuôi 1 con lợn nái, 4 con lợn thịt và hơn 20 con gà. Sau 1 năm vay vốn, đến nay tổng đàn lợn của gia đình đã phát triển được 10 con lợn nái, 50 con lợn thương phẩm và trên 300 con gà. Dự kiến trong thời gian tới, nếu giá ổn định, gia đình anh Ty xuất 2 ổ lợn con, 30 con lợn thịt và tiền bán gà, trừ chi phí sẽ có lãi trên 30 triệu đồng.

Nói về hiệu quả khi tham gia chương trình, ông Phạm Ngọc Tân, Chủ tịch HND xã Văn Xá (Kim Bảng) nhận xét: Chương trình "Tiếp sức nhà nông cho con đến trường" thực sự có ý nghĩa với hộ nông dân. Qua hơn 1 năm triển khai, 17 hộ gia đình nông dân nghèo trong xã đã có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững, có điều kiện nuôi con ăn học. Trong năm học 2016-2017, toàn xã có 19 cháu là con nông dân tham gia chương trình được nhận học bổng với tổng số tiền 26,5 triệu đồng. Tôi mong muốn, thời gian tới sẽ có nhiều hộ nông dân được tham gia chương trình.

Chương trình "Tiếp sức nhà nông cho con đến trường" được triển khai tại tỉnh ta từ tháng 3/2016, hiện đã có 60 hộ nông dân nghèo thuộc các xã Văn Xá, Đại Cương (Kim Bảng); Bạch Thượng, Châu Giang, Yên Bắc (Duy Tiên) tham gia, mỗi hộ được vay 20 triệu đồng (không phải trả lãi) và được hỗ trợ sản phẩm thức ăn chăn nuôi trị giá 3 triệu đồng trong thời gian 2 năm, với tổng kinh phí 1 tỷ 380 triệu đồng.

Mục tiêu của chương trình nhằm giúp đỡ, động viên các gia đình nghèo phát triển kinh tế, coi trọng việc học hành của con mình, tạo điều kiện nuôi con ăn học thành tài. Đặc biệt, chương trình còn có những phần thưởng ý nghĩa, thiết thực để động viên nông dân sử dụng vốn hiệu quả. Cụ thể, sau mỗi năm học, công ty còn dành những phần thưởng cho con nông dân đạt thành tích tốt trong học tập. Sau 2 năm, nếu hộ nông dân làm ăn hiệu quả và có con đạt thành tích học tập khá, giỏi, công ty sẽ trích thưởng 20% số vốn vay cho gia đình. Sau mỗi năm học, các em đạt thành tích học giỏi, thi đỗ vào các trường đại học, đạt kết quả tại các kỳ thi quốc gia sẽ được tặng thưởng từ 500 nghìn đồng đến 3 triệu đồng.

Đánh giá về hiệu quả của chương trình, ông Nguyễn Văn Đạo, Phó Chủ tịch HND tỉnh cho biết: Sau một năm triển khai thực hiện thí điểm chương trình, đến nay đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Đồng vốn tuy không lớn nhưng đã kịp thời hỗ trợ nông dân trong phát triển kinh tế, từ đó có điều kiện chăm lo cho con có điều kiện học tập tốt. Chúng tôi mong muốn, người dân hãy sử dụng vốn đúng mục đích để có thêm điều kiện vượt qua khó khăn, tạo động lực và tiếp sức cho con em nhà nông đến trường học tập tốt nhất.

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.