Thường trực Chính phủ họp bàn ứng phó dịch bệnh Covid-19

Chiều 17/2, tại Trụ sở Chính phủ, Thường trực Chính phủ dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc họp bàn các giải pháp ứng phó dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra (Covid-19).

Sau khi nghe báo cáo về tình hình dịch bệnh, phát biểu ý kiến kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, công tác phòng, chống dịch bệnh (PCDB), đưa công dân Việt Nam về nước được dư luận quốc tế, trong nước đánh giá rất cao; công tác nghiên cứu về virus corona của Việt Nam cũng đạt nhiều thành công. Đây là sự cố gắng lớn của cả hệ thống chính trị, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các cấp, các ngành, người dân.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam không chỉ là điểm đến an toàn vì nỗ lực PCDB hiệu quả, mà Việt Nam còn an toàn một cách tự nhiên nhờ điều kiện thời tiết sắp tới sẽ ấm áp; thời tiết miền trung, nam thuận lợi, các bãi biển đẹp, hấp dẫn; khách du lịch không chỉ đến Việt Nam để cảm nhận an toàn mà còn trải nghiệm thú vị. Với du khách quốc tế, các nhà đầu tư, Việt Nam là môi trường sống an toàn, có nhiều tiềm năng cho trải nhiệm và sự nghiệp kinh doanh.

Có nhiều ngành, doanh nghiệp (DN) không chỉ vượt qua khó khăn về dịch bệnh, mà còn chuyển “nguy thành cơ”; có nhiều việc chúng ta đã làm thành công, như: xử lý nông sản bị ùn ứ thời gian qua một cách căn bản; nhiều chuyến hàng xuất khẩu nông sản bằng đường biển, đường bộ được khơi thông.

Thủ tướng cũng bày tỏ, ngành gỗ Việt Nam có khả năng từ đứng thứ 5 vươn lên thứ 2 thế giới năm nay. Nhiều DN đã có cách làm rất sáng tạo để công việc xuất nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh (SXKD), dịch vụ hoạt động bình thường. Chúng ta không vì chống dịch mà ngưng trệ các hoạt động SXKD.

Trong PCDB vừa qua, Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của T.Ư, các địa phương, trong nhân dân. Chúng ta thấy được tinh thần quyết tâm hành động trong PCDB. Nhân dịp này, Thủ tướng chúc mừng ngành y tế nói chung, đội ngũ y, bác sĩ nỗ lực, kết quả đạt được trong công cuộc PCDB.

Chính phủ cũng chia sẻ với nhiều gia đình trên khắp đất nước đang phải xoay xở, thu xếp cuộc sống vì con em phải nghỉ học dài ngày. Chúng ta cũng ấn tượng vì đội ngũ cán bộ phi công, tiếp viên, nhân viên của Vietnam Airlines, bác sĩ đã tình nguyện sang tận Vũ Hán để đưa công dân về nước. Đây là những hình ảnh tuyệt vời và cần được trân trọng.

Thủ tướng nhấn mạnh, việc phòng chống virus corona không khó bằng phòng chống loại “virus trì trệ” còn lây nhiễm đâu đó trong hệ thống chúng ta. Thủ tướng nhấn mạnh, phải chống bằng được loại virus này. Điều đáng mừng là trong diễn biến dịch bệnh vừa qua, không có nơi nào biểu hiện “trên nóng dưới lạnh”.

Cuộc họp này, Thủ tướng muốn lan tỏa tinh thần quyết tâm của Chính phủ và địa phương thực hiện tích cực, hành động quyết liệt hơn nữa để năm 2020, chúng ta hoàn thành mọi chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Quốc hội đã đề ra. Quyết tâm đó, trách nhiệm đó đến giờ phút này không thay đổi. Các cấp, các ngành cùng với PCDB phải đẩy mạnh SXKD, dịch vụ.

Do đó, các cấp, ngành nhanh chóng, khẩn trương vào cuộc, tăng tốc. Khó khăn cũng chính là cơ hội vượt lên chính mình, kiến tạo lại những nền tảng bền vững hơn và đạt những thành quả to lớn hơn trong năm 2020. Đó cũng là yêu cầu của Chính phủ đối với các cấp, các ngành, toàn dân trong bối cảnh hiện nay.

Chính vì vậy, chúng ta cần bình tĩnh trước dịch bệnh, đương đầu và vượt qua. Do đó. Thủ tướng đề nghị người dân, DN có phương án thúc đẩy, giữ vững nhịp độ tăng trưởng. Chúng ta nói hy sinh một phần tăng trưởng kinh tế để bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân, nhưng Chính phủ không chọn giải pháp dễ là đóng cửa mọi thứ, mà chọn giải pháp khó hơn là tiếp tục tạo thuận lợi, duy trì việc đi lại của người dân, du khách; tiếp tục có giải pháp bảo đảm hoạt động SXKD, thương mại nhưng vẫn có phương án bảo đảm an toàn cho người dân.

Chính phủ yêu cầu Ban Chỉ đạo quốc gia và Ban Chỉ đạo các địa phương là kiểm soát dịch bệnh, mà chỉ đẩy lùi dịch bệnh, là mới chỉ đạt một nửa yêu cầu. Yêu cầu lớn hơn của Chính phủ là phải giảm thiểu tác động của dịch bệnh tới đời sống của người dân và nền kinh tế; kiên quyết phấn đấu bảo đảm mục tiêu tăng trưởng của Quốc hội đề ra. Đây là mục tiêu kép đang đặt ra cho các cấp, các ngành, người dân và DN.

Thủ tướng đề nghị người dân yên tâm, tin tưởng, đặt niềm tin và ủng hộ Chính phủ trong công cuộc PCDB. Cuộc chiến “chống dịch như chống giặc” này không thể thành công nếu không có sự chung tay, đồng lòng của người dân. Chính phủ mong muốn người dân ủng hộ có trách nhiệm với công cuộc này. Thủ tướng cũng lưu ý, trong xã hội vẫn có một phận người dân hoang mang, án binh bất động, chủ quan coi thường, không thực hiện yêu cầu của ngành y tế đặt ra trong PCDB.

Trong công cuộc PCDB Covid-19 này, Thủ tướng đề nghị phát huy tinh thần quý báu cả dân tộc, tương thân tương ái giúp đỡ nhau trong khó khăn; không kỳ thị xa lánh; hỗ trợ, giúp đỡ bạn bè quốc tế lúc khó khăn; xây dựng hình ảnh người Việt Nam nghĩa hiệp, mến khách.

Thủ tướng cũng yêu cầu các nhà đầu tư, DN yên tâm với kế hoạch SXKD. Chính phủ Việt Nam bảo đảm không chỉ môi trường kinh doanh tốt nhất, mà còn môi trường sống tốt nhất cho các nhà đầu tư đến Việt Nam. Trong bối cảnh hiện nay, các DN cần chủ động đón đầu, không bỏ lỡ cơ hội làm ăn khi thời cơ đến; có kế hoạch khắc phục những bất cập để tăng tốc SXKD. Chính phủ sẽ có những kịch bản tăng trưởng và có chính sách phù hợp để thúc đẩy SXKD.

Thủ tướng đề nghị mọi cấp, mọi ngành dành ưu tiên thời gian chống dịch; cách ly đối tượng nghi lây nhiễm; đặc biệt, kiểm soát tốt, chặt chẽ biên giới; các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm thúc đẩy SXKD, bảo đảm cuộc sống, sinh hoạt của người dân; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ... Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý nghiêm mọi trường hợp lợi dịch bệnh để tung tin đồn nhảm, thất thiệt, gây hoang mang dư luận.

Theo nhandan.com.vn

Quyết Thành

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy