Nữ tín đồ Phật tử chùa Gòi với công tác vệ sinh môi trường

Với mục tiêu hướng thiện, từ khi thành lập tới nay, Câu lạc bộ (CLB) Nữ tín đồ Phật tử chùa Gòi, Ngô Khê, xã Bình Nghĩa (Bình Lục) đã có nhiều hoạt động thiết thực hướng tới cộng đồng.

Đặc biệt, những năm gần đây, cuộc phát động hành động vì môi trường của CLB Nữ tín đồ Phật tử chùa Gòi đã góp phần cải thiện đáng kể tình trạng vệ sinh môi trường tại địa phương.

Hội viên CLB Nữ tín đồ Phật tử chùa Gòi và người dân xóm 4 Ngô Khê, xã Bình Nghĩa (Bình Lục) tham gia dọn vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Khoảng vài năm trở về trước, vấn đề rác thải sinh hoạt ở xã Bình Nghĩa ở vào tình trạng khó kiểm soát. Có thời gian, điểm tập kết rác thải không được công ty phụ trách thu gom, khiến rác thải tồn đọng như "núi". Rác tràn ra đường, ra đồng, mùi hôi thối bốc lên ảnh hưởng đến sinh hoạt, lao động của người dân. Bên cạnh đó, một bộ phận người dân thiếu ý thức, không thực hiện theo lịch thu gom rác thải mà đổ trộm ra ven đường, ngã tư đường ra đồng, dưới kênh mương… tạo thành những bãi rác thải tự phát gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. Trước tình trạng này, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Bình Nghĩa phối hợp cùng CLB Nữ tín đồ Phật tử chùa Gòi phát động phong trào hành động vì môi trường trong toàn thể hội viên.

Tại một số địa bàn xuất hiện bãi rác thải tự phát, Hội LHPN xã và CLB Nữ tín đồ Phật tử chùa Gòi thường xuyên phát động hội viên, người dân nêu cao tinh thần tự giác và tổ chức những buổi ra quân thu dọn vệ sinh. Trong dịp 8/3 vừa qua, Hội LHPN xã Bình Nghĩa đã phối hợp cùng CLB Nữ tín đồ Phật tử chùa Gòi tổ chức dọn vệ sinh môi trường tại xóm 4 Ngô Khê. Đây là địa bàn còn tồn tại một số bãi rác thải tự phát, ảnh hưởng tới môi trường. Chị Trần Thị Hà, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ xóm 4 Ngô Khê, cho biết: Trong thời gian 1 ngày, không chỉ hội viên chi hội, thành viên CLB mà toàn thể nhân dân trong xóm đã cùng tham gia dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

Tại các trục đường chính, ngã 3, ngã 4 đều được huy động dọn dẹp rác thải, quét sạch mặt đường. Với những bãi rác thải tự phát phải huy động xe công nông, người dân tiến hành thu dọn, xúc lên xe và chở tới đổ tại điểm tập kết rác thải theo quy định. Sau khi dọn dẹp, tiến hành cắm biển báo với nội dung "Rất xin lỗi, đừng đổ rác, xin cảm ơn", cùng đó tiến hành trồng cây ngay tại phần đất đã từng là bãi rác tự phát. Từ đây, hoạt động ra quân thu dọn rác thải, vệ sinh đường làng, ngõ xóm trở thành hoạt động thường xuyên của hội viên và nhân dân địa phương.

Để việc giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp không chỉ dừng lại ở những buổi huy động tập thể ra quân thu dọn bãi rác, CLB Nữ tín đồ Phật tử chùa Gòi còn có cách làm hay khi phát huy tinh thần tự giác của hội viên trong chính sinh hoạt thường ngày. Ni sư Thích Đàm Huệ, Trụ trì chùa Gòi, Chủ nhiệm CLB đã phát động tới toàn thể hội viên và nhân dân địa phương thực hiện mô hình "5 tự - 3 sạch". 5 tự là tự tâm (tự nghĩ), tự giác (tự làm), tự tiêu (lá rau, vỏ củ quả), tự hủy (lá cây, túi ni-lông), tự tái chế (vỏ hộp, chai nhựa, kim loại) và 3 sạch gồm: sạch nhà, sạch ngõ, sạch đường. Chia sẻ về thông điệp này, Ni sư Thích Đàm Huệ cho biết: Có giữ được môi trường sạch, đẹp hay không phụ thuộc rất lớn vào ý thức của mỗi người. Tôi kêu gọi mỗi hội viên - người phụ nữ của gia đình - hãy tự ý thức, tự giác trở thành người tuyên truyền và trực tiếp thực hiện việc giữ gìn môi trường từ chính căn bếp, mảnh vườn của mình. Rác thải sau khi sinh hoạt (đi chợ, nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa) phải được phân loại rồi tự xử lý.

Ni sư Thích Đàm Huệ phát động mỗi gia đình hội viên tự đào một hố chôn rác hữu cơ (khoảng 1m3) trong vườn nhà. Toàn bộ rác thải hữu cơ trong quá trình sinh hoạt như đi chợ, nấu ăn (lá rau, vỏ củ, quả, thực phẩm…) đều được chôn ở hố rác, qua thời gian sẽ chuyển hóa thành phân hữu cơ. Lượng phân hữu cơ này sẽ được người dân tận dụng để chăm bón ngay trong vườn nhà (đa phần người dân Ngô Khê sử dụng đất trồng màu trong nông nghiệp).

Được biết, có gia đình hội viên áp dụng hình thức bón phân hữu cơ và kết hợp nhiều phương pháp chăm sóc khác đã thu hoạch được củ sắn dây lớn nhất lên tới 18kg. Đối với rác thải không thể tận dụng hay tự tái chế như túi ni-lông, hội viên sẽ tập trung lại và tiến hành đốt tiêu hủy. Với những loại rác như vỏ lon, đồ nhựa, đồ kim loại, giấy loại… đều là những vật liệu có thể tái chế, hội viên chủ động thu gom, bán phế liệu, góp thành quỹ giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Hiện nay, từng con đường, mặt ngõ khắp miền Ngô Khê đều được căng treo những pa - nô phổ biến nội dung phát động "5 tự - 3 sạch". Với những hành động thiết thực, ý nghĩa, phong trào "5 tự - 3 sạch" của CLB Nữ tín đồ Phật tử chùa Gòi đã và đang được hưởng ứng, nhân rộng.

Bên cạnh việc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động gia đình hội viên tham gia tích cực, tự giác hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường, CLB Nữ tín đồ Phật tử chùa Gòi còn đi đầu trong thực hiện các hoạt động nhân đạo, từ thiện tại địa phương. CLB đã xây dựng mô hình tiết kiệm "nuôi heo đất" để phát triển phong trào khuyến học tại địa phương, vận động quyên góp xây dựng quỹ giúp đỡ những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thăm hỏi bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo…

Khánh Chi

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy