Xây dựng đường hoa ở Bình Lục

Về xã Mỹ Thọ (Bình Lục) hôm nay, không khó để tìm thấy những con đường hoa, cây cảnh đẹp mắt dọc các tuyến đường thôn, xóm. Được trồng từ đầu tháng 5 năm 2018, con đường hoa của thôn Thượng Thọ là nét mới, tô điểm cho một vùng quê.

Triển khai kế hoạch trồng hoa của xã, chi bộ và ban công tác mặt trận thôn đã họp để xây dựng kế hoạch cụ thể phù hợp với tình hình và điều kiện của thôn. Sau đó, tuyên truyền vận động nhân dân chung sức tham gia xây dựng đường hoa. Khác với các thôn, xóm khác trong xã, thôn Thượng Thọ đã lựa chọn  cây hoa giấy để tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp cho quê hương.

Chia sẻ về lý do chọn cây hoa giấy để trồng, ông Trần Kim Long, Trưởng thôn Thượng Thọ cho biết: Trong cuộc họp của chi bộ và ban công tác mặt trận thôn, đã có nhiều cây hoa được các thành viên đưa ra. Sau thời gian nghiên cứu, tìm hiểu cũng như học tập ở các đơn vị đi trước, được biết, cây hoa giấy rất hợp với thời tiết nhiệt đới ở nước ta. Hơn nữa, loại cây này lại rất dễ trồng, hoa có thể nở quanh năm, lại không đòi hỏi nhiều công chăm sóc. Do vậy, thôn quyết định lựa chọn cây hoa giấy thay cho các giống cây thường được trồng như hoa mười giờ, chiều tím, ngũ sắc…

Theo đó, thôn tổ chức trồng hoa giấy vào những bồn hoa xây dựng hai bên đường, cách nhau từ 3-4m. Ngoài hỗ trợ 2 triệu đồng của xã, 12 triệu đồng của nhà chùa, thôn kêu gọi toàn bộ nhân dân tham gia đóng góp, xã hội hóa xây dựng đường hoa. Đến nay, toàn thôn Thượng Thọ đã xây dựng được 200 bồn hoa giấy (khoảng 1,2km) dọc 2 bên đường vào thôn và 120m2 đường hoa trong khu dân cư với tổng kinh phí khoảng 40 triệu đồng.

Nhân dân thôn Thượng Thọ, xã Mỹ Thọ (Bình Lục)  chăm sóc đường hoa giấy.

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Thọ cho biết: Xã đã xây dựng kế hoạch trồng hoa khoảng 1.600m2 tại khuôn viên trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, UBND xã và đoạn đường từ đường trục xã đến nhà văn hóa thôn Lương Ý, ngã 3 đến chùa La Cầu, xóm công giáo đến đường mới thôn An Dương, cửa đình - nhà văn hóa - cửa chùa thôn Văn Phú, đường 64 đến cống đi Triều Thọ. Kết quả, xã đã trồng được trên 1.100m2 tại thôn Thượng Thọ, An Phú và khuôn viên 2 trường học... Thôn An Dương đã xây xong bồn hoa, đang chờ hoa về trồng.

Cùng với xã Mỹ Thọ, phong trào trồng, xây dựng đường hoa nông thôn mới đã lan rộng ra nhiều xã, thị trấn ở Bình Lục. Từ cuối tháng 3/2018, các xã, thị trấn đã xây dựng kế hoạch, khảo sát cụ thể từng tuyến đường trong khu dân cư; sơ đồ từng vị trí, diện tích, kích thước, số lượng, chủng loại cây; dự toán kinh phí, xây dựng phương án trồng; phương án chăm sóc để bảo đảm duy trì hoa sinh trưởng và phát triển tốt. Loại cây được các xã, thị trấn trồng nhiều ở các tuyến đường là cây hoa chiều tím, ngũ sắc, cỏ lạc, mười giờ…

Ông Đỗ Quyết Thắng, Trưởng phòng NN & PTNT huyện Bình Lục cho biết: Nhằm tạo cảnh quan môi trường mới cho mỗi vùng quê, góp phần thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM, huyện đã xây dựng kế hoạch; chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập tổ công tác, xây dựng kế hoạch cụ thể trồng hoa, cây cảnh ở mỗi xã. Đến nay, toàn huyện đã trồng được trên 33.900m2 đường hoa ở tất cả các thôn, xóm, đơn vị, cơ quan. Các xã, thị trấn thực hiện tốt, có hiệu quả và vượt kế hoạch đề ra như: Bình Mỹ, An Lão, An Nội, Mỹ Thọ…

Thời gian tới, huyện tiếp tục đôn đốc các xã chưa hoàn thành kế hoạch đẩy nhanh tiến độ trồng hoa; khuyến khích các xã, thị trấn mở rộng diện tích trồng hoa cùng với đó tập trung chăm sóc cây hoa đã trồng bảo đảm phát triển và sinh trưởng tốt.

Nguyễn Hiền

Nguyễn Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy