Nối dài những đường hoa nông thôn mới

Sau bê tông hoá, đường làng trở nên sạch sẽ, êm thuận hơn. Nay nhân dân nhiều địa phương lại cùng nhau xới đất nhặt cỏ, trồng hoa ở ven đường, làm cho đường đẹp hơn. Chẳng ai bảo ai nhưng lại cùng nhau đặt tên mới cho đường - Đường hoa nông thôn mới.

Đường hoa - cái tên nghe có chút gì xa lạ nhưng lại rất đỗi gần gũi thân thương. Bởi trước đây hễ nghe thấy từ "Đường hoa" thì người ta nghĩ ngay chỉ ở chốn thị thành, phồn hoa đô hội mới có, nhưng nay lại đang hiện hữu ngay giữa những miền quê. 

Chăm sóc đường hoa tại thôn Nha Xá, xã Mộc Nam (Duy Tiên).

Duy Tiên là huyện đi tiên phong của tỉnh trong thực hiện trồng hoa tại các xã nông thôn mới. Hoa được trồng trên các trục đường giao thông, các khu trung tâm xã, thị trấn và nơi công cộng... nhằm tạo cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp.

Từ tháng 7/2017, tất cả các xã, thị trấn đã chọn ít nhất một thôn, xóm, phố; mỗi thôn, xóm, phố lựa chọn ít nhất một tuyến đường hoặc một điểm để làm mô hình điểm trồng hoa.

Ông Trần Hồng Quang, Chủ tịch UBND xã Mộc Bắc (Duy Tiên) cho biết: Góp phần thực hiện tốt yêu cầu xây dựng huyện Duy Tiên trở thành huyện nông thôn mới trong năm 2017 và cũng nhằm làm tốt công tác bảo vệ môi trường, gắn với xây dựng cảnh quan nông thôn mới xanh- sạch- đẹp, UBND xã Mộc Bắc đã triển khai thực hiện kế hoạch của UBND huyện về trồng hoa ven các trục đường giao thông. Ban đầu xã dự định trồng điểm ở trục đường chính, sau nhân dân thấy đẹp, hợp lý đăng ký được trồng tiếp. Đến thời điểm này, cơ bản các thôn, xóm đều có tuyến đường hoa, khu trồng hoa. Diện tích trồng hoa vượt so với kế hoạch ban đầu đề ra khoảng 2.500m2.

Được biết, đến nay toàn huyện Duy Tiên đã trồng được trên 34.000m2 hoa (hoa mười giờ và hoa sam) tại các trụ sở, công sở, đường trục xã, đường thôn, xóm làm đẹp cảnh quan.

Bà Nguyễn Thị Quê (xã Tiên Nội, Duy Tiên) nói: Đường sá đã được làm nhưng hai bên còn lề đất, trước đây cỏ dại mọc tùm lum, nay một số đường được cải tạo lề để trồng hoa, tôi thấy vui mắt lắm. Ưu điểm của loài hoa này là dễ trồng, dễ chăm sóc, chỉ cần nhặt cỏ, tưới ẩm là cây lên tốt. Dạo này lên chơi với nhà con trai ở thị trấn Hoà Mạc, dọc đường này tuy chưa được trồng hoa nhưng con dâu tôi mang về ít giống, tôi trồng ngay lề đường trước cửa nhà. Cây tốt, nở hoa, hàng xóm đến ngắm, tôi còn tỉa bớt cành cho họ mang về trồng. Mong rằng bà con mình trồng thật nhiều để có cảnh quan nông thôn, thành thị ngày càng đẹp hơn.

Không chỉ có Duy Tiên, hiện huyện Kim Bảng cũng đã phát động người dân trồng hoa ven các trục đường giao thông. Toàn huyện đã trồng được khoảng hơn 30 km đường giao thông hoa mười giờ và hoa sam. Ngoài ra, tại các công sở, trường học, nhà văn hóa thôn, xóm cũng đã trồng được trên 10.000 m2 hoa các loại.

Không chỉ được ví như những bức tranh thiên nhiên tô điểm sắc màu cho cảnh quan nông thôn thêm tươi mới, việc xây dựng và trồng đường hoa nông thôn mới còn góp phần thực hiện tốt tiêu chí số 17 về môi trường của Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020. Việc trồng, chăm sóc hoa bước đầu được gắn chặt với quét dọn tổng vệ sinh thôn, xóm. Ở nhiều nơi đã duy trì được nền nếp dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm vào những ngày cố định trong tháng.

Bà Phạm Thị Thuý Vân, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Mộc Nam (Duy Tiên) cho biết: Ban đầu bà con cũng có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng bây giờ khi đường hoa hình thành, mọi người đều tán đồng. Nhiều người còn đến xin tỉa hoa mang về trồng tại lề đường trước cửa nhà mình. Trên những trục đường đã được trồng hoa, tôi thấy hạn chế rất nhiều việc người dân vứt rác thải. Người dân tại thôn xóm cũng đã duy trì được nền nếp dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nơi công cộng vào ngày chủ nhật giữa tháng và cuối tháng. Cùng với quét dọn vệ sinh, đường hoa cũng được nhặt cỏ, chăm bón cho tươi tốt hơn.

Nhiều người dân ở những nơi đã trồng đường hoa khi được hỏi đều có chung cảm nhận là rất ngỡ ngàng khi được mục sở thị, cùng đi trên những con đường hoa và rằng ngày hè hoa nở nhiều hơn, phong cảnh làng quê mỗi ngày như tươi mới hơn! Họ rất mong những đường hoa sẽ được nối dài từ ngõ này sang ngõ khác, từ xóm này sang xóm khác để phong cảnh làng quê thêm sạch, đẹp.

Thanh Bình

Thanh Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy