Lý Nhân phấn đấu năm 2019 được công nhận huyện NTM

Năm 2019, huyện Lý Nhân phấn đấu được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đây là nhiệm vụ khá nặng nề khi huyện còn tới 45% số xã chưa đạt chuẩn NTM.

Trong buổi làm việc của UBND tỉnh với huyện Lý Nhân, đồng chí Trần Văn Hạnh, TUV, Bí thư Huyện ủy Lý Nhân có ý kiến: Càng những xã chưa đạt chuẩn NTM về sau càng khó khăn, do điều kiện và nguồn lực không mạnh. Vì thế, trong 2 năm (2018 - 2019),  cần phải có quyết tâm rất lớn thì số xã còn lại của huyện mới có thể về đích NTM đúng theo kế hoạch và yêu cầu đặt ra.

Thực tế hiện nay, huyện Lý Nhân còn đến 10 xã chưa đạt chuẩn NTM. Thời gian từ nay đến hết năm 2019 còn không nhiều, do vậy, theo lộ trình đề ra năm 2018, huyện Lý Nhân sẽ có 5 xã phấn đấu để được công nhận đạt chuẩn NTM.

Qua rà soát và đánh giá, đến hết năm 2017 các xã này đều đạt từ 13 - 15 tiêu chí, 41 - 45 chỉ tiêu. Những tiêu chí chưa đạt của 5 xã đều cần tập trung khá nhiều nguồn lực để đầu tư, hoàn thiện như: Tiêu chí giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa... Điển hình như tiêu chí giao thông, cơ bản hệ thống đường trục xã chưa đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí quốc gia NTM. Để hoàn thành được tiêu chí này đòi hỏi phải có nguồn kinh phí lớn, trong khi đó đây là các tuyến đường do nguồn ngân sách nhà nước đầu tư.

Trường Mầm non xã Nhân Chính (Lý Nhân) được xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.

Được biết, khi đăng ký về đích NTM trong năm 2018 các xã đã đặt ra mục tiêu cụ thể để hoàn thành các tiêu chí chưa đạt. Như xã Chính Lý, hết năm 2017 đạt 15/19 tiêu chí, 42/49 chỉ tiêu, theo kế hoạch năm nay xã phấn đấu hoàn thành thêm 3 tiêu chí, 6 chỉ tiêu, nâng số tiêu chí hoàn thành lên con số 18 và 48/49 chỉ tiêu để được công nhận là xã đạt chuẩn NTM.

Cụ thể, Chính Lý phấn đấu hoàn thiện xây dựng khu văn hóa trung tâm xã, điểm vui chơi - giải trí, nhà văn hóa thôn, xây dựng mô hình liên kết sản xuất, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế và tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng. Hiện nay, Chính Lý đang nỗ lực huy động nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí về xây dựng cơ sở hạ tầng.

Cùng với đó, xã giao cho HTX triển khai xây dựng mô hình liên kết trong sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Đối với xã Tiến Thắng, mặc dù mới được bổ sung đăng ký xã đạt chuẩn NTM năm 2018, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây nêu quyết tâm rất cao hoàn thành mục tiêu đề ra.

Xã đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng của huyện rà soát, đánh giá lại toàn bộ các tiêu chí chưa đạt. Từ đó, có giải pháp thực hiện cho từng tiêu chí. Cụ thể, với tiêu chí trường học, ngoài 2 trường THCS và tiểu học đã đạt chuẩn, xã đang đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho trường mầm non, phấn đấu đạt chuẩn cấp độ 2 trong năm 2018. Hay nhà văn hóa xã, qua rà soát còn thiếu phòng chức năng, trang thiết bị cũng đang được đầu tư hoàn thiện…

Đối với tiêu chí giao thông, hiện còn gần 6 km chưa đạt chuẩn, xã đặt mục tiêu trong năm nay hoàn thành một phần khi có nguồn hỗ trợ của tỉnh tạo tiền đề đạt chuẩn vào năm 2019. Theo ông Trần Trung Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Tiến Thắng, chương trình xây dựng NTM được xã triển khai ngay từ khi tỉnh phát động. Do vậy, với một số tiêu chí chưa đạt, hiện chỉ cần có thêm sự cố gắng sẽ hoàn thành sớm. Đến thời điểm này có thể khẳng định, năm 2018, xã hoàn thành thêm 4 tiêu chí (cơ sở vật chất văn hóa, y tế, trường học và tổ chức sản xuất) để được công nhận đạt chuẩn NTM.

Thời gian qua, Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Lý Nhân luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao đối với các xã đặt mục tiêu về đích NTM trong 2 năm 2018 - 2019. Hằng tháng, công tác giao ban giữa huyện và Ban chỉ đạo xây dựng NTM các xã được duy trì để nắm bắt đầy đủ tiến độ và kịp thời tháo gỡ những khó khăn. Về phía các ngành chức năng của huyện tăng cường phối hợp với các xã kiểm tra, rà soát và có hướng dẫn cụ thể trong việc thực hiện hoàn thành các tiêu chí...

Với những mục tiêu, giải pháp cụ thể đã đề ra, tin rằng trong năm 2018, Lý Nhân sẽ có thêm 5 xã được công nhận đạt chuẩn NTM và đến hết năm 2019, tất cả các xã còn lại đều thực hiện hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, tạo tiền đề quan trọng để Lý Nhân được công nhận huyện NTM.

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy