Các huyện Duy Tiên, Kim Bảng báo cáo tiến độ xây dựng nông thôn mới

Chiều 26/4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị nghe huyện Duy Tiên và Kim Bảng báo cáo tiến độ thực hiện mục tiêu đạt chuẩn huyện nông thôn mới (NTM) trong năm 2017.

Đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Dự, chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Xuân Đông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trương Minh Hiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Theo báo cáo, huyện Duy Tiên còn 3 xã cần đạt chuẩn NTM trong năm 2017, gồm: Duy Hải (còn 4 tiêu chí), Tiên Ngoại  (3 tiêu chí), Mộc Nam (5 tiêu chí). Về tiêu chí cấp huyện, Duy Tiên hiện đã đạt 6/9 tiêu chí, 3 tiêu chí chưa đạt gồm: Giao thông, môi trường, y tế - văn hóa – giáo dục.

Huyện Kim Bảng còn 4 xã chưa đạt chuẩn NTM, gồm: Thụy Lôi (còn 6 tiêu chí), Đại Cương (6 tiêu chí), Hoàng Tây (5 tiêu chí), Liên Sơn (5 tiêu chí). Kim Bảng đã đạt 5/9 tiêu chí cấp huyện, 4 tiêu chí chưa đạt, gồm: Quy hoạch, giao thông, môi trường, y tế - văn hóa – giáo dục. Phần lớn các tiêu chí chưa đạt của cấp huyện, xã đều cần nguồn kinh phí lớn để xây dựng và hoàn thành.

Báo cáo của huyện Duy Tiên nêu rõ, nguồn kinh phí cần huy động để xây dựng NTM của các xã chưa đạt chuẩn khoảng 113,1 tỷ đồng (gồm: ngân sách xã 32,8 tỷ đồng, ngân sách cấp trên (huyện, tỉnh) 6,8 tỷ đồng, vốn lồng ghép 32,4 tỷ đồng, vốn khác 40 tỷ đồng). Nguồn kinh phí để thực hiện các tiêu chí cấp huyện phải huy động là 89,8 tỷ đồng (vốn lồng ghép các dự án đang thực hiện 34,5 tỷ đồng, ngân sách huyện 55,4 tỷ đồng)).
Với huyện Kim Bảng, nguồn kinh phí cần huy động để các xã hoàn thành NTM cần 63,898 tỷ đồng (tỉnh hỗ trợ 23,6 tỷ đồng, ngân sách xã 33,839 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 6,459 tỷ đồng); kinh phí để hoàn thành các tiêu chí cấp huyện cần 129,940 tỷ đồng (ngân sách tỉnh 104,390 tỷ đồng, huyện 25,550 tỷ đồng).

Ý kiến đóng góp của các đại biểu dự hội nghị tập trung vào nội dung: Cần rà soát lại các tiêu chí để hoàn thành và nâng cao chất lượng tiêu chí; triển khai xây dựng cơ bản đối với những địa phương còn nợ công lớn (trên 5 tỷ đồng) như thế nào bởi nếu không triển khai đầu tư sẽ không đạt chuẩn NTM; các giải pháp cụ thể, nhất là về kinh phí xây dựng các tuyến đường giao thông cấp huyện, đường trục xã; 2 huyện cần có cơ chế giám sát thực hiện các dự án đảm bảo đạt hiệu quả; tập trung nguồn lực cho các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM trong năm 2017...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu:  Khối lượng công việc để được công nhận đạt chuẩn NTM của 2 huyện còn rất lớn, đòi hỏi cấp uỷ, chính quyền các địa phương phải nêu cao quyết tâm. Hai huyện cần rà soát kỹ các tiêu chí để cân đối nguồn lực. Các sở, ban, ngành của tỉnh có tránh nhiệm đôn đốc các nhà đầu tư, đơn vị thi công để hoàn thành sớm các công trình. Nợ công của các xã phải xác định cụ thể khả năng cân đối, từ đó nghiên cứu hỗ trợ trả nợ…

Đồng chí Nguyễn Xuân Đông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Đông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của huyện Duy Tiên và Kim Bảng trong xây dựng huyện đạt chuẩn NTM. Đồng chí yêu cầu: Các huyện cần đánh giá chính xác các tiêu chí đã đạt, những tiêu chí chưa đạt, trên cơ sở đó, phân định rõ trách nhiệm của các cấp (tỉnh, huyện, xã) để có biện pháp thực hiện.

Các cấp, ngành chức năng rà soát lại các cơ chế hỗ trợ của tỉnh đối với các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM. Tập trung nguồn lực xây dựng NTM của tỉnh cho 2 huyện và 7 xã của hai huyện chưa đạt chuẩn NTM. Các sở, ngành thực hiện lồng ghép các chương trình, mục tiêu, dự án cho xây dựng NTM. Quyết tâm đặt ra cả huyện phải về đích NTM năm 2017. 

Sau khi nghe báo cáo về tình hình xây dựng NTM của huyện Kim Bảng và Duy Tiên, đại biểu dự hội nghị đã nghe nội dung cơ chế hỗ trợ sản xuất nông nghiệp sạch làm vệ tinh, liên kết với các doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy