Bắc Lý nỗ lực về đích nông thôn mới

Năm 2018, Bắc Lý là một trong ba xã của huyện Lý Nhân đăng ký về đích nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên, đến thời điểm này, Bắc Lý mới chỉ đạt 14/19 tiêu chí. Xã đang tập trung huy động mọi nguồn lực, nỗ lực hoàn thành 5 tiêu chí còn lại là: giao thông, y tế, cơ sở vật chất văn hóa, trường học, quốc phòng và an ninh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Ngọc Lưu, Chủ tịch UBND xã Bắc Lý cho biết: Là xã thuần nông, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, lại có xuất phát điểm thấp nên dù rất cố gắng, nỗ lực thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu nhưng sau 7 năm Bắc Lý mới chỉ thực hiện được 14/19 tiêu chí.

Phấn đấu về đích vào cuối năm 2018, Bắc Lý đặt ra mục tiêu phải hoàn thành thêm 3 tiêu chí là: trường học, y tế, quốc phòng và an ninh cùng chỉ tiêu 2.2 về cứng hóa đường trục thôn, xóm để đạt 95 điểm, đủ điểm về đích NTM.

Hiện xã đang đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh việc thực hiện xây dựng các công trình theo đúng tiến độ đề ra. Với phương châm, làm đến đâu chắc đến đó, quyết tâm không để nợ đọng trong xây dựng cơ bản, xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể, cân đối nguồn vốn để hoàn thành các tiêu chí. Cùng với đó, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, tham gia đóng góp, xã hội hóa để xây dựng cơ sở hạ tầng.

Một góc làng Cao, xã Bắc Lý hôm nay.

Về tiêu chí trường học, Bắc Lý đã có trường tiểu học và trung học cơ sở đạt chuẩn. Hiện xã đang xây dựng 8 phòng chức năng của trường mầm non khu trung tâm xã, phấn đấu hoàn thành xây dựng vào quý III/2018 để trường mầm non có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia, như vậy xã sẽ đạt chuẩn tiêu chí trường học.

Với tiêu chí y tế, phấn đấu thực hiện mục tiêu cả năm có 89,5% số người tham gia BHYT, ngay từ đầu năm 2018, Đảng ủy, UBND xã đã tích cực chỉ đạo các ngành, thôn, xóm tiến hành rà soát các hộ gia đình trên địa bàn để phân loại các đối tượng đã tham gia, đối tượng chưa tham gia, từ đó có biện pháp tuyên truyền, vận động phù hợp. Ngoài ra, xã còn giao chỉ tiêu cụ thể cho các ngành, các tổ chức chính trị, các thôn xóm trong vận động nhân dân hưởng ứng, tham gia mua thẻ BHYT.

Đối với tiêu chí quốc phòng và an ninh, xã chú trọng xây dựng lực lượng dân quân "vững mạnh, rộng khắp", hoàn thành các chỉ tiêu về quốc phòng. Đồng thời, giữ vững an ninh trật tự xã hội, bảo đảm bình yên thôn xóm, không có khiếu kiện đông người kéo dài, không để xảy ra trọng án, tội phạm và tệ nạn xã hội.

Song song với việc thực hiện 3 tiêu chí trường học, y tế, quốc phòng và an ninh, xã chỉ đạo rà soát lại các tuyến đường giao thông thôn, xóm, đường liên thôn cần nâng cấp, sửa chữa để hoàn thành chỉ tiêu 2.2 về cứng hóa đường trục thôn, xóm bảo đảm phương tiện giao thông đi lại thuận tiện. Dự kiến, kinh phí thực hiện sửa chữa, nâng cấp đường thôn xóm khoảng 1.200 triệu đồng. Nguồn kinh phí này do nhân dân họp bàn, thống nhất và tự nguyện đóng góp.

Hy vọng với sự quyết tâm, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, Bắc Lý sớm hoàn thành các mục tiêu đề ra để về đích NTM theo đúng lộ trình đã đăng ký.

Nguyễn Hiền

Nguyễn Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.