Xuân ấm cho người nghèo

Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đã cận kề. Với nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp, việc chăm lo Tết cho người nghèo, đối tượng chính sách đang được các cấp, ngành, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai, góp phần mang Xuân ấm đến với tất cả người nghèo trong tỉnh.

Với phương châm "Không để gia đình nào không có Tết", Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) tỉnh đã và đang tích cực kêu gọi, vận động các nguồn lực để trợ giúp cho người nghèo, đồng thời rà soát, lựa chọn đúng đối tượng, bảo đảm công khai, minh bạch, không chồng chéo, không bỏ sót đối tượng. Ngoài sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, UBMTTQ các cấp còn trích Quỹ Vì người nghèo hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, thăm, tặng quà hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo…

Ông Đào Trọng Hoàn, Phó Chủ tịch UBMTTQ thành phố Phủ Lý cho biết: Cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về, việc chăm lo Tết cho người dân, nhất là người nghèo, đối tượng chính sách, người có công với cách mạng… luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp của thành phố đặc biệt quan tâm. Năm 2017, Quỹ vì người nghèo toàn thành phố vận động được 430 triệu đồng, trong đó cấp thành phố vận động được 110 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, UBMTTQ thành phố dự kiến sẽ trao tặng khoảng 100 suất quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Trong năm, UBMTTQ thành phố đã hỗ trợ xây dựng 50 nhà tình nghĩa, trị giá 30 triệu đồng/nhà.

Các hộ nghèo được nhận quà tại Đêm chung tay Tết vì người nghèo Xuân Mậu Tuất 2018. Ảnh: Thế Trang

Cùng chung mục đích hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo và nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn tỉnh đón Tết cổ truyền trong đủ đầy, vui vẻ, thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh cùng chung tay góp sức, ủng hộ phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam".

Theo Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Nguyễn Minh Toan, dịp Tết Mậu Tuất 2018, hội CTĐ các cấp phấn đấu vận động trao tặng từ 20-25 nghìn suất quà cho người nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam với mức hỗ trợ từ 300-500 nghìn đồng/suất. Theo đó, Hội CTĐ tỉnh chỉ đạo các cơ sở hội chủ động khảo sát, nắm tình hình hộ nghèo và nạn nhân chất độc da cam, xác định các nhà tài trợ tiềm năng, nắm bắt nguyện vọng của các nhà hảo tâm, hướng các hoạt động về cơ sở thông qua sự tiếp nhận điều phối của hội CTĐ các cấp.

Hiện nay, Tỉnh hội đã tiếp nhận được trên 7.000 suất quà từ Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup, Câu lạc bộ CTĐ tình người Hà Nam, các doanh nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh… Bên cạnh việc tặng quà Tết, hỗ trợ tiền, nhu yếu phẩm thông thường, tặng quần áo, chăn ấm, đồ dùng sinh hoạt gia đình, tặng sách vở cho học sinh nghèo, các cấp hội cơ sở đã có nhiều hình thức giúp đỡ khác như: Trao tặng nhà CTĐ, bò sinh sản, tặng sổ tiết kiệm, cho vay vốn phát triển sản xuất, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người già, người có hoàn cảnh khó khăn…

Song song với các hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo, các cấp công đoàn trong tỉnh cũng đang tập trung giám sát chặt chẽ việc trả lương, thưởng Tết cho người lao động; hỗ trợ vé xe cho công nhân ở xa có hoàn cảnh khó khăn… Cấp ủy, chính quyền các cấp những ngày này cũng đang hết sức khẩn trương, tất bật trong việc chăm lo, trao quà Tết đến tận tay người nghèo.

Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018, bên cạnh các phần quà của Trung ương, của tỉnh và các tổ chức, đoàn thể khác, mỗi huyện, thành phố đều có kế hoạch trích ngân sách để thăm, tặng quà và trợ cấp cho hàng nghìn đối tượng hộ nghèo, gia đình chính sách và các đối tượng khó khăn trên địa bàn.

Một mùa Xuân mới đang về mang theo cả những món quà Tết đầy ý nghĩa từ những tấm lòng thơm thảo như xua tan cái lạnh ngày đông. Những món quà dù giá trị vật chất không lớn nhưng hơn tất cả đó là tình thương yêu, đùm bọc, chia sẻ với người nghèo, tạo niềm tin, động lực để họ tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

Hoàng Hải

Hải Yến, Thế Trang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy