Thực hiện bàn giao sổ BHXH cho người lao động

Được bàn giao sổ BHXH, chị Dương Thị Ngọc cùng các công nhân Công ty may Tràng An, xã Đồng Lý (Lý Nhân) tỏ rõ sự vui mừng: "Trước đây, tôi gần như không nắm được thông tin về quá trình tham gia BHXH của mình, chỉ biết hằng tháng vẫn trích lương để đóng đầy đủ. Giờ nhận sổ được biết công ty đã đóng đầy đủ cho mình, tôi rất yên tâm làm việc".

Lãnh đạo BHXH huyện Lý Nhân bàn giao sổ BHXH cho người lao động tại Công ty may Tràng An, xã Đồng Lý (Lý Nhân).

Bà Lê Thị Chiến, Trưởng phòng cấp sổ, thẻ, BHXH tỉnh nhấn mạnh: Việc để NLĐ quản lý sổ BHXH của mình là một trong những chính sách bảo đảm lợi ích tối đa của NLĐ cũng như giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp. 

Trước đây, người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo quản sổ BHXH của NLĐ trong thời gian làm việc tại đơn vị và trả sổ khi không còn làm việc. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện quy định này còn một số bất cập như: NLĐ không nắm được thông tin về quá trình đóng BHXH.

Một số đơn vị, doanh nghiệp, người làm công tác bảo quản sổ BHXH cho NLĐ chủ yếu là kiêm nhiệm, thường xuyên luân chuyển, thay đổi, lại ít quan tâm đến việc lưu giữ sổ BHXH nên việc bảo đảm an toàn chưa tuyệt đối, có tình trạng một số nơi làm mất hoặc thất lạc sổ. Nhiều doanh nghiệp vẫn trừ tiền đóng BHXH hằng tháng của NLĐ vào lương của họ nhưng không nộp cho cơ quan BHXH mà chiếm dụng để dùng vào việc khác…

Vì vậy, Luật BHXH sửa đổi có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2016 quy định NLĐ có quyền được cấp, quản lý sổ BHXH và có trách nhiệm bảo quản sổ. NLĐ biết được quá trình đóng BHXH của mình, biết rõ chủ sử dụng lao động có đóng BHXH cho mình hay không.

Thực hiện hướng dẫn của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch hướng dẫn BHXH các huyện, thành phố, các đơn vị sử dụng lao động rà soát lại số lượng lao động, số lượng sổ BHXH đã được cấp, tình trạng của sổ và cập nhật toàn bộ quá trình tham gia BHXH của NLĐ vào phần mềm quản lý… bảo đảm NLĐ được bàn giao sổ BHXH một cách nhanh nhất.

Đồng thời, báo cáo, tham mưu với UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn phối hợp trong quá trình thực hiện rà soát và bàn giao sổ BHXH cho NLĐ. Để bảo đảm quyền lợi của mình, NLĐ được đối chiếu và điều chỉnh thông tin trước khi nhận sổ. Những sổ đã hoàn thành thủ tục pháp lý, thông tin đầy đủ đã được trả cho NLĐ.

Tính đến hết năm 2017, BHXH tỉnh đã bàn giao 90.630/114.080 sổ BHXH cho NLĐ, đạt 82%, tỷ lệ đồng bộ dữ liệu cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT đạt 99,4%. Sau khi bàn giao sổ BHXH gốc, hằng năm, thông tin cập nhật NLĐ tham gia BHXH sẽ được cơ quan BHXH in tờ rời và chuyển đến tận tay NLĐ để kẹp vào sổ.

Để đẩy nhanh tiến độ rà soát, bàn giao sổ BHXH, bảo đảm quyền lợi của NLĐ, BHXH tỉnh đã phát động phong trào thi đua trong toàn ngành với mục tiêu hoàn thành việc cấp, bàn giao toàn bộ số sổ BHXH còn lại cho NLĐ vào cuối tháng 6/2018. 

Ngành BHXH chỉ bàn giao sổ BHXH khi đã rà soát, nhập thông tin đã được NLĐ đối chiếu chính xác và phối hợp với Bưu điện tỉnh bàn giao sổ trực tiếp cho NLĐ.

Bên cạnh đó, vận động cán bộ, công chức, viên chức trong ngành làm thêm giờ, ngày nghỉ. Thành lập Tổ chỉ đạo công tác rà soát, bàn giao sổ BHXH để chỉ đạo, theo dõi kiểm tra, đôn đốc các phòng nghiệp vụ và BHXH các địa phương thực hiện, kịp thời xử lý các vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đồng thời, phân công cán bộ cùng với doanh nghiệp có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc doanh nghiệp trong quá trình rà soát, trả sổ BHXH…

Hoàng Hải

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.