Quan tâm công tác an toàn lao động đối với lao động tự do

Theo Sở LĐ,TB&XH, tình hình tai nạn lao động trong khu vực không có quan hệ lao động hiện nay luôn tiềm ẩn những nguy cơ, rủi ro cao. Bản thân người lao động tự do chưa thực sự quan tâm đến việc phải chấp hành nội quy, quy trình làm việc an toàn, sử dụng các phương tiện bảo vệ cá nhân trong lao động nhằm bảo đảm an toàn, sức khỏe và tính mạng cho chính mình.

Phải vào viện vì chấn thương gãy xương cổ chân do trượt thang ngã khi đang xây dựng nhà hôm 30/10, anh Trần Đức Môn, sinh năm 1977, thôn Gòi Hạ, xã An Nội, huyện Bình Lục cho rằng, đó là sự không may mắn. Bao nhiêu năm làm thợ, anh chưa bao giờ bị tai nạn như thế, có thì cũng chỉ là những tai nạn xoàng xoàng, vài ba bữa là lành. Lần này, tai nạn đã khiến anh phải nghỉ việc cả tháng trời ở nhà, không đi làm được, vợ phải chăm sóc. Tiền viện phí cũng mất vài tháng lương.

Ông Phạm Văn Múc, xã Nhật Tựu (Kim Bảng) bị cưa rơi vào chân trong quá trình sửa nóc nhà.

Nằm cùng phòng với anh Môn ở Khoa Chấn thương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn có ông Phạm Văn Múc, xã Nhật Tựu, huyện Kim Bảng. Ông Múc bị máy cưa rơi vào chân trong quá trình sửa nóc nhà.

Ông Múc kể: “Tôi là thợ chuyên nghiệp, cả đời làm nghề, chưa bao giờ bị tai nạn lao động. Lần này chỉ là do người trên làm rơi cưa, mình ở dưới phải hứng tai nạn. Giờ vào đây mới thấy, những người cùng cảnh với mình đều do bất cẩn mà nên”.

Theo thống kê của Khoa Chấn thương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, mỗi tháng tại khoa tiếp nhận từ 15 đến 20 ca tai nạn lao động kiểu như thế. Bác sỹ Chu Anh Tuấn, Trưởng khoa cho biết: Mỗi người một thể trạng chấn thương khác nhau, mức độ nặng, nhẹ khác nhau, nhưng tựu trung là do người lao động không kiểm soát được các tình huống trong quá trình làm việc còn thiếu an toàn, không bảo đảm.

Vào viện rồi, ai cũng nói do mình thiếu may mắn trong công việc! Đó là lời tự biện của chính người lao động, có thể bản thân họ biết rằng, đáng lẽ họ phải tự bảo đảm cho mình được an toàn bằng các phương tiện cần thiết. Nhưng đa số những người lao động tự do làm việc theo thời vụ, không có hợp đồng lao động, tự ý thành lập nhóm thợ nhận việc với người dân để làm nên thiếu điều kiện về phương tiện, thiếu hiểu biết về quy trình bảo đảm an toàn lao động...

Cần quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn lao động. Ảnh: Lương Thế

Theo thống kê của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, năm 2017 cả nước xảy ra 1.207 vụ tai nạn lao động (TNLĐ) trong lĩnh vực không có hợp đồng lao động. Trong đó có 250 vụ TNLĐ làm chết  262 người; số người bị thương nặng là 234 người; có 410 nạn nhân là lao động nữ.

Tuy nhiên, đây chỉ là con số do ngành lao động thống kê, trên thực tế, nếu căn cứ vào thống kê tại các bệnh viện, số người bị tai nạn lao động hằng năm chắc chắn còn cao gấp nhiều lần. Chẳng hạn như ở Hà Nam, chỉ tính riêng ở Khoa Chấn thương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, mỗi tháng trung bình cũng có từ 15 đến 20 ca tai nạn lao động nhập viện. Đó còn chưa kể đến những vụ tai nạn được đưa vào cấp cứu, sau đó chuyển tuyến hoặc được điều trị ở các tuyến dưới.

Rõ ràng, việc không thể nắm chắc tình hình TNLĐ tự do ở các địa phương là một trong những nguyên nhân khiến vấn đề kiểm soát tình hình TNLĐ ở các khu vực có quan hệ lao động và không có quan hệ lao động khó khăn hơn. Trong đó, chính quyền cấp xã có vai trò kiểm soát tình hình thông qua việc lập biên bản ghi nhận TNLĐ đối với người làm việc không theo hợp đồng lao động.

Công tác tuyên truyền, vận động người lao động, nhân dân chấp hành tốt các nội quy, quy trình làm việc an toàn, sử dụng các phương tiện bảo vệ cá nhân trong lao động nhằm hạn chế tới mức thấp nhất TNLĐ, bảo đảm sức khỏe và tính mạng cho người lao động cần được tăng cường hơn.                                 

Chu Uyên

Chu Uyên, Thế Trang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy