Quan tâm chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động

Cùng với việc bảo đảm việc làm, thu nhập; tạo môi trường làm việc an toàn; quan tâm chăm lo bữa ăn ca, các doanh nghiệp cơ bản thực hiện chi trả lương đầy đủ, kịp thời, có thưởng cho người lao động (NLĐ) mỗi dịp lễ, Tết. Từ đó, không những giúp NLĐ yên tâm gắn bó, mà còn góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Cùng với sự quan tâm của lãnh đạo các doanh nghiệp, các cấp công đoàn cũng rất nỗ lực thực hiện nhiệm vụ chăm lo, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên. Đời sống của NLĐ trên địa bàn tỉnh nhờ đó từng bước được cải thiện.

Thực hiện chủ đề công tác năm 2023 “Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn bám sát địa bàn, linh hoạt, sáng tạo trong triển khai các biện pháp vận động thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS), phát triển đoàn viên. Đây là một trong các nhiệm vụ quan trọng để bảo vệ quyền lợi của NLĐ, đồng thời mở rộng, xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh. Với sự vào cuộc tích cực của các cấp công đoàn, toàn tỉnh đã thành lập được 50 CĐCS, trong đó 28 CĐCS có từ 25 lao động trở lên và kết nạp được 12.417 đoàn viên.

Công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ, nhất là đoàn viên khó khăn được thực hiện thường xuyên, cao điểm trong dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân, chào mừng đại hội công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028 thông qua các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà “Mái ấm Công đoàn”, khám sức khỏe… Qua đó, thể hiện sự quan tâm kịp thời của tổ chức công đoàn, động viên NLĐ vươn lên trong cuộc sống.

Tại Công ty TNHH JY Plasteel Vina, KCN Châu Sơn (TP Phủ Lý), cùng với quan tâm thương lượng các chế độ, chính sách bảo đảm quyền lợi của NLĐ, Ban Chấp hành Công đoàn rất chú trọng chăm lo, giúp đỡ các đoàn viên khó khăn. Chủ tịch Công đoàn công ty Trần Huy Phương cho biết: Năm 2023, công đoàn đã vận động cán bộ, nhân viên, NLĐ trong toàn nhà máy chung tay hỗ trợ một đoàn viên bị tai nạn nguy kịch, con một đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo, xây dựng một nhà ở… với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng. Cùng với đó, tuyên truyền, vận động NLĐ tích cực tham gia các đội văn nghệ, bóng đá, đội nhảy aerobic, tập yoga. Ngoài việc thư giãn sau mỗi ngày làm việc, nâng cao sức khỏe, các hoạt động này cũng giúp gắn kết NLĐ giữa các xưởng với nhau để cùng nhau đồng lòng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Được chăm lo đầy đủ về việc làm và các chế độ, chính sách, người lao động Công ty TNHH L&M Vina, huyện Kim Bảng yên tâm làm việc, đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp. Ảnh: Lê yến

Các cấp công đoàn luôn chủ động nắm bắt tình hình sản xuất, phối hợp với doanh nghiệp để bảo đảm việc làm, thu nhập cho NLĐ. Năm 2023 được đánh giá là một năm nhiều khó khăn với ngành may mặc, khi mà thị trường có nhiều biến động, nhiều doanh nghiệp đã bị sụt giảm đơn hàng, dẫn đến phải cắt giảm lao động, ảnh hưởng tới thu nhập và đời sống của NLĐ. Tuy nhiên, với nhiều giải pháp hiệu quả, từ đầu năm đến nay, Công ty TNHH L&M Vina (Kim Bảng) vẫn duy trì được lượng đơn hàng thường xuyên, tạo việc làm ổn định cho NLĐ với thu nhập bình quân 7 – 8 triệu đồng/người/tháng. 

Theo chia sẻ của Chủ tịch Công đoàn công ty Nguyễn Thị Trang, công ty đã ký được các đơn hàng, bảo đảm cho gần 300 NLĐ có việc làm đến giữa năm 2024. Các chính sách hợp tác và chất lượng sản phẩm đã tạo nên thương hiệu, giúp doanh nghiệp giữ được vị thế cạnh tranh trên thị trường. Để công ty phát triển bền vững, cùng với việc tìm kiếm thị trường, đơn hàng, qua đề xuất, kiến nghị của công đoàn, lãnh đạo doanh nghiệp rất quan tâm đến các chế độ, chính sách về lương, thưởng, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Từ đó, giúp giữ chân được NLĐ và thu hút thêm lao động mới. Công ty hiện có nhu cầu tuyển thêm khoảng 100 lao động để đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Theo đánh giá của Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lê Văn Hà, trong bối cảnh khó khăn chung như hiện nay, để bảo đảm quyền lợi của NLĐ, nhất là vào dịp cuối năm, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo công đoàn các cấp chủ động nắm tình hình, kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ tiền lương, tiền thưởng dịp Tết; đàm phán với chủ sử dụng lao động, quan tâm hỗ trợ dịp Tết Nguyên đán cho công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn, để NLĐ không bị thiệt thòi. Đồng thời, đề nghị các doanh nghiệp cam kết không cắt giảm lao động mà sẽ bố trí thời gian làm việc hợp lý để NLĐ có nguồn thu nhập, nỗ lực giữ mức thưởng Tết như mọi năm hoặc thấp nhất là một tháng lương cơ bản. Ngoài ra, tăng cường nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp đối thoại, giải quyết kiến nghị của công nhân, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy