Nơi công nhân lao động đặt niềm tin

Với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp (DN) và người lao động (NLĐ), Công đoàn các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh đã có những đóng góp quan trọng nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của DN cũng như các hoạt động thiết thực hướng về NLĐ, góp phần vào sự phát triển bền vững của DN.

Nữ CNLĐ tham gia Hội thi nấu ăn “Bữa cơm gia đình” tháng 3/2017 do Công đoàn các KCN tỉnh tổ chức. Ảnh: Thế Trang

Xác định chăm lo đời sống công nhân lao động (CNLĐ) là mục tiêu hàng đầu, Ban Thường vụ Công đoàn các KCN tỉnh luôn có văn bản hướng dẫn và thường xuyên chỉ đạo công đoàn cơ sở (CĐCS) tham gia đề xuất với chủ DN có những biện pháp cụ thể hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời CNLĐ khi ốm đau, tai nạn nghề nghiệp cũng như thực hiện việc chi trả tiền lương, tiền thưởng, quà Tết để NLĐ yên tâm làm việc. Phối hợp với chủ DN tổ chức hội nghị NLĐ, khảo sát các hộ CNLĐ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để xét chọn những trường hợp đủ điều kiện hỗ trợ xây dựng nhà "Mái ấm Công đoàn".

Hằng năm, có khoảng 65% DN tổ chức hội nghị NLĐ gắn liền với đó là ký kết mới, ký kết lại và kịp thời bổ sung các ý kiến đóng góp của NLĐ vào thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) như tăng chất lượng khẩu phần ăn giữa ca, phụ cấp đi lại, nhà ở, hỗ trợ các chế độ cho công nhân nữ mang thai, có con nhỏ; khen thưởng cuối năm, khen thưởng đột xuất cho CNLĐ có sáng kiến cải tiến kỹ thuật; tổ chức cho CNLĐ đi du lịch… Qua đó, tạo mối quan hệ lao động hài hòa, ngăn ngừa tình trạng bức xúc, phát sinh tranh chấp lao động.

Đặc biệt, trong "Tháng Công nhân" - Tháng cao điểm chăm lo đời sống NLĐ năm 2017 với chủ đề "Vì lợi ích đoàn viên công đoàn", Ban Thường vụ Công đoàn các KCN tỉnh chỉ đạo các CĐCS tiếp tục thương lượng, bổ sung, sửa đổi TƯLĐTT cho phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ. Định kỳ phối hợp với các ngành chức năng thanh, kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động tại các DN. Phối hợp với người sử dụng lao động đẩy mạnh các phong trào thi đua, nòng cốt là phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo". Từ đó, có nhiều sáng kiến được áp dụng hiệu quả vào quy trình sản xuất giúp tiết kiệm chi phí, sức lao động, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh của DN…

Phát huy vai trò, chức năng của mình, Công đoàn các KCN tỉnh thường xuyên theo dõi nắm bắt tình hình, kịp thời can thiệp nhằm bảo đảm quyền lợi của NLĐ, nhất là lao động nữ trong thời kỳ mang thai, nuôi con nhỏ; tư vấn pháp luật lao động nhằm trang bị cho công nhân đầy đủ kiến thức pháp luật cần thiết để có thể tự bảo vệ mình. Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, trên 20% DN đã tổ chức đối thoại định kỳ hàng quý, còn lại vì tình hình sản xuất kinh doanh nên chủ yếu nắm tình hình CNLĐ qua tổ chức công đoàn.

Với sự nỗ lực, tận tâm của cán bộ công đoàn, sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền và chủ DN, CNLĐ ngày càng được chăm lo chu đáo về cả đời sống vật chất lẫn tinh thần. Hàng nghìn suất quà, vé xe đã được trao tận tay CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán; hàng trăm CNLĐ tiêu biểu được DN, LĐLĐ các cấp tôn vinh, khen thưởng; nhiều DN được tuyên dương vì có đóng góp tích cực trong ủng hộ quỹ "Mái ấm Công đoàn"; các hội thi, hội thao được công đoàn tổ chức hưởng ứng Tháng Công nhân và các ngày lễ lớn trong năm đã tạo không khí thi đua sôi nổi trong CNLĐ tăng sự tin tưởng vào tổ chức công đoàn. Vì thế, số lượng CĐCS được thành lập mới và lao động tham gia vào tổ chức công đoàn ngày càng tăng.

Theo kế hoạch, trong Tháng Công nhân năm nay, Công đoàn các KCN tỉnh sẽ tổ chức kỷ niệm 131 năm Ngày Quốc tế Lao động gắn với phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ. Tại đây, tổ chức tuyên dương, tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho 20 cá nhân tiêu biểu trong sản xuất kinh doanh, tặng một nhà "Mái ấm Công đoàn"; phấn đấu phát triển khoảng 300 đoàn viên, thành lập mới ít nhất 3 CĐCS. Các CĐCS căn cứ tình hình thực tế để tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao phù hợp; đồng thời, đề xuất với chủ sử dụng lao động tổ chức hoạt động "Cảm ơn" NLĐ, xem NLĐ là thành viên "hữu cơ" để DN phát triển nhằm động viên NLĐ gắn bó lâu dài với DN.

Theo bà Vũ Thị Minh Phượng, Phó Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh, hoạt động trong loại hình DN mà nhiệm vụ chính là sản xuất kinh doanh; cán bộ công đoàn trong DN đều kiêm nhiệm nên hoạt động của công đoàn còn nhiều hạn chế. Trong điều kiện kinh tế khó khăn, NLĐ lại khao khát làm việc, thậm chí tăng ca, việc dành thời gian để tham gia các hoạt động công đoàn không phải là chuyện dễ dàng. Song với nhận thức sâu sắc về vai trò, trách nhiệm của công đoàn là động viên NLĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhiệt tình tham gia vào các phong trào thi đua lao động sản xuất kinh doanh, các phong trào văn nghệ, thể dục thể thao, xây dựng văn hóa DN…, tổ chức công đoàn các KCN đã không ngừng đổi mới nội dung, hình thức hoạt động nhằm tập hợp, đoàn kết và phát huy tinh thần hăng say lao động sản xuất của CNLĐ.

"Tháng Công nhân" hằng năm là một điểm nhấn để DN thực hiện cam kết cho NLĐ có quyền lợi bảo đảm, phúc lợi tốt hơn bằng các hoạt động cụ thể như thăm hỏi, tặng quà cho CNLĐ khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, đối thoại với CNLĐ, xem xét điều chỉnh các nội dung bản TƯLĐTT theo hướng có lợi cho NLĐ. Nhiều DN còn tạo điều kiện thuận lợi cho công đoàn tổ chức sinh hoạt, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tổ chức ngày hội công nhân, hội thi, hội diễn, khám sức khỏe… Từ sự hưởng ứng tích cực này, Công đoàn các KCN tỉnh sẽ tiếp tục vận động, phối hợp với DN có tổ chức công đoàn tăng cường công tác chăm lo đời sống, việc làm cho NLĐ bằng việc bồi dưỡng chuyên môn, tay nghề; giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến quyền lợi NLĐ. Đẩy mạnh việc vận động thành lập CĐCS trong các DN và phát triển đoàn viên mới, thực sự là địa chỉ tin cậy của CNLĐ.

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy