Nói chuyện chuyên đề về kỹ năng phòng, chống bạo hành và xâm hại trẻ em

Sáng 28/6, nhân Ngày Gia đình Việt Nam, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức Hội nghị nói chuyện chuyên đề với chủ đề “Kỹ năng phòng, chống bạo hành và xâm hại trẻ em”.

Theo diễn giả, bác sỹ Đỗ Trọng An, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và dào tạo phát triển cộng đồng: Thông báo mới nhất của Bộ LĐ-TB&XH về tình hình tai nạn thương tích và bạo hành trẻ em cho thấy, mỗi năm ở Việt Nam có trên 2.000 trẻ em chết vì đuối nước, trên 1.500 trẻ em bị xâm hại tình dục, hơn 5.000 trẻ em bị bạo hành… Đây chỉ là con số thống kê mang tính ước lượng, chưa đầy đủ vì thực tế bạo hành và xâm hại trẻ em đang ngày càng có những diễn biến phức tạp hơn trong xã hội.
Bác sỹ Đỗ Trọng An - Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo phát triển cộng đồng - diễn giả được Hội LHPN tỉnh mời nói chuyện chuyên đề về kỹ năng phòng, chống bạo hành và xâm hại trẻ em.

Nguyên nhân chính do các vấn đề về đạo đức và xã hội, hành lang pháp lý chưa đủ mạnh để bảo vệ trẻ em khỏi những vấn nạn bạo hành, xâm hại trẻ em.

Giải pháp để đạt hiệu quả trong phòng, chống bạo hành, xâm hại trẻ em trong thời gian tới cần sửa đổi, bổ sung pháp luật về tố tụng hình sự để bảo đảm việc điều tra, xét xử vụ việc bạo lực, xâm hại, xâm hại tình dục trẻ em không có nguy cơ gây tổn hại cho trẻ em là nạn nhân. Sửa đổi, bổ sung pháp luật xử lý vi phạm hành chính để tăng mức xử phạt hành chính hành vi bạo lực đối với trẻ em. Quy định chế tài xử lý việc phản ánh vụ việc bạo lực, xâm hại, xâm hại tình dục trẻ em trên các phương tiện thông tin đại chúng vi phạm quyền bí mật đời sống riêng tư của trẻ em…

Một tiết mục biểu diễn tại hội nghị gửi đến thông điệp: Gia đình hạnh phúc là điều kiện để trẻ em tránh được mọi nguy cơ bạo hành và xâm hại.

Trong thời gian hơn 2 giờ, bác sỹ Đỗ Trọng An đã trình bày đầy đủ các nội dung  về “Kỹ năng cơ bản phòng, tránh bạo lực và xâm hại trẻ em” với trên 200 đại biểu là các cán bộ chuyên trách HộiLHPN 6 huyện, thành phố; lãnh đạo hội phụ nữ các xã, phường, thị trấn; nữ công chức, viên chức thuộc công đoàn viên chức tỉnh tham dự hội nghị.

Hà Nam là tỉnh được ghi nhận có nhiều nỗ lực trong đẩy lùi bạo hành, xâm hại trẻ em bằng nhiều dự án can thiệp, giúp đỡ trẻ em, trong đó có các Dự án do Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo phát triển cộng đồng phối hợp thực hiện như: Đề án giảm thiểu ô nhiễm môi trường, Đề án Chăm sóc và phát triển trẻ em ở 82 xã, phường, thị trấn…

Năm 2017, Sở LĐ-TB&XH đã có văn bản chỉ đạo phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan, tiến hành xác minh can thiệp, trợ giúp 20 trường hợp trẻ em là đối tượng cần bảo vệ cấp, trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó có 9 trẻ bị xâm hại, 1 trẻ bị bạo lực.

Giang Nam

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy