Nghe thông tin lao động Trung Quốc trở lại làm việc, công nhân đình công phản đối

Trên 2.000 lao động của Công ty TNHH JY Hà Nam chi nhánh Phố Cà, Thanh Nguyên, Thanh Liêm đã đình công, phản đối việc công ty chuẩn bị tiếp nhận lao động từ Trung Quốc trở lại làm việc.

Trên 2.500 lao động Công ty TNHH JY Hà Nam, chi nhánh Phố Cà, huyện Thanh Liêm tập trung phản đối công ty chuẩn bị tiếp nhận lao động Trung Quốc trở lại làm việc vào cuối tháng 2 năm 2020

Ông Bùi Trọng Quỳnh, Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Thanh Liêm cho biết, diễn biến sự việc bắt đầu từ tuần trước, công ty có dán thông báo về việc sẽ có thêm lao động Trung Quốc trở lại làm việc vào cuối tháng 2 trên bảng tin của công ty. Ngay sau đó, một công nhân đã dán thêm thông báo với nội dung phản đối không cho người Trung Quốc trở lại công ty làm việc. Nếu công ty tiếp nhận lao động Trung Quốc, công nhân sẽ nghỉ không làm việc.

Thứ 7, ngày 15/2, hàng nghìn công nhân Công ty TNHH JY chi nhánh Phố Cà đã đình công, không làm  việc, tập trung ngoài cổng công ty phản đối việc người lao động Trung Quốc trở lại làm việc trong thời điểm dịch bệnh Covid - 19 chưa hết. Sự việc đình công tiếp tục trong ngày thứ 2, 17/2.

Lãnh đạo các cơ quan chức năng của huyện, tỉnh xuống địa bàn trực tiếp lắng nghe công nhân trình bày sự việc

Nắm bắt tình hình tại đây, ông Vũ Tất Thành, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, nguyên nhân đình công là do họ không cho người Trung Quốc trở lại làm việc thời điểm dịch bệnh Covid -19 chưa chấm dứt; Thứ hai, công ty đã đuổi việc người dán thông báo phản đối công ty cho người Trung Quốc trở lại làm việc tuần trước; Thứ ba, họ rất bức xúc về cách đối xử của lãnh đạo công ty, đặc biệt với những người Trung Quốc tự xưng là kỹ sư, quản lý đã xúc phạm họ trong quá trình làm việc, một số vấn đề liên quan đến quyền lợi người lao động…

Ông Vũ Tất Thành, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh đã có mặt tại khu vực công nhân tập trung vào chiều ngày 17/2 để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động

Được biết, sáng 17/2, lãnh đạo UBND huyện Thanh Liêm do đồng chí Nguyễn Văn Điểu, Phó Chủ tịch UBND huyện và đại diện các đơn vị chức năng của huyện, lãnh đạo các phòng chuyên môn của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã trực tiếp làm việc với đại diện công ty TNHH JY nắm bắt sự việc, đồng thời tiếp cận công nhân, lắng nghe ý kiến của công nhân và giải thích những quy định trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 theo chỉ đạo của Trung ương và Ban Chỉ đạo địa phương. 

Theo đó, 14 trong tổng số 45 lao động người Trung Quốc trở lại làm việc từ 29/1 đã được khám sàng lọc, thực hiện cách ly đến nay đã đủ điều kiện để làm việc trở lại. Số lao động chuẩn bị trở lại Hà Nam theo thông báo của công ty sẽ được phép trở lại làm việc nếu họ đáp ứng các yêu cầu về y tế, sức khỏe và các quy định nhập cảnh đối với những người từ vùng dịch trở lại Việt Nam.

Đại diện công ty đã lắng nghe ý kiến của công nhân, giải thích một số thắc mắc của người lao động trên cơ sở tiếp thu, có phản hồi sau thời gian 3 ngày.

 

Giang Nam

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.