Lý Nhân thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo

Thực hiện mục tiêu giảm nghèo giai đoạn 2016-2020, hằng năm, UBND huyện Lý Nhân đều xây dựng kế hoạch và được triển khai với các giải pháp cụ thể, thiết thực; các xã, thị trấn trong toàn huyện quan tâm giảm nghèo bền vững. Nhờ vậy, công tác giảm nghèo đạt được kết quả đáng phấn khởi, luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Cũng như các xã khác trong huyện, những năm qua, xã Công Lý đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với công tác giảm nghèo bền vững, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Trao đổi về công tác giảm nghèo ở địa phương, ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã Công Lý cho biết: Để giảm nghèo xã chỉ đạo các thôn, xóm tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; tập trung phát triển chăn nuôi lợn, gia cầm theo quy mô trang trại, gia trại.

Đối với lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ, xã chỉ đạo các thôn, xóm có lợi thế về giao thông, địa lý (gần mặt đường và tiếp giáp với thị trấn Vĩnh Trụ) kinh doanh đa dạng các loại hình, phát triển các ngành nghề truyền thống (chế biến gỗ, chế biến thực phẩm…) tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động.

Được sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền xã, gia đình anh Lê Công Thắng, xóm Cát Tường, xã Công Lý (Lý Nhân) phát triển nghề mộc, tạo việc làm thường xuyên cho 5-7 lao động địa phương.

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, những năm gần đây, tỷ lệ hộ nghèo của xã Công Lý giảm xấp xỉ 1%/năm, hiện còn 2,89%. Đời sống của người dân ngày càng được cải thiện, nâng cao. Ngoại trừ đối tượng nghèo là người neo đơn, mắc bệnh hiểm nghèo, hầu hết các hộ trong xã đều thoát nghèo bền vững, từ năm 2016 đến nay, hầu như không có trường hợp tái nghèo.

Cùng với xã Công Lý, hằng năm, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lý Nhân triển khai thực hiện tốt công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo để làm căn cứ triển khai các giải pháp hỗ trợ và thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Đến nay, hầu hết các xã, thị trấn trong huyện đều đã đạt chuẩn tiêu chí về tỷ lệ hộ nghèo trong xây dựng nông thôn mới. Ước đến hết năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn 3,37%, bình quân giai đoạn 2016-2018, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm 1,55%/năm (vượt so với mục tiêu là giảm 1,3%/năm).

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân Trịnh Thế Mạnh: Thực hiện công tác giảm nghèo, ngoài tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo được vay vốn làm ăn, huyện còn đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, thực hiện chính sách hỗ trợ y tế, giáo dục, khuyến nông, hỗ trợ nhà ở... cho các hộ nghèo.

Được biết, từ năm 2016 đến nay, huyện đã chỉ đạo Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện đào tạo nghề cho trên 2.500 lao động nông thôn. Trong năm 2018 này, huyện đã cấp trên 9.300 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, cận nghèo; khám chữa bệnh miễn phí và hỗ trợ khám bệnh cho gần 10.000 người nghèo, cận nghèo.

Dù đã đạt được những kết quả tích cực, song công tác giảm nghèo ở Lý Nhân vẫn còn một số khó khăn như: Nguồn lực đầu tư cho công tác giảm nghèo còn hạn chế; một số hộ đã thoát nghèo nhưng chưa bền vững, nguy cơ tái nghèo vẫn còn tại một số xã; một bộ phận người nghèo còn tâm lý trông chờ, ỷ lại vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước, chưa có ý chí vươn lên trong cuộc sống. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền một số xã chỉ đạo chưa thường xuyên đối với công tác giảm nghèo. Công tác dạy nghề gắn với giảm nghèo chưa thực sự phát huy hiệu quả do người nghèo chưa mạnh dạn vay vốn để đầu tư phát triển sản xuất…

Huyện Lý Nhân đặt mục tiêu đến năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 3%. Thời gian tới, huyện tiếp tục phát huy hiệu quả các chính sách hỗ trợ giảm nghèo như: chính sách văn hóa, y tế, giáo dục, vốn vay ưu đãi, đào tạo nghề; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đến toàn dân ý nghĩa của việc giảm nghèo bền vững, để mỗi người dân có ý thức tự giác, chủ động vươn lên thoát nghèo, làm giàu…

Nguyễn Oanh

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy