Khó bố trí cán bộ thôn xóm kiêm nhân viên y tế

Xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả là mục tiêu mà cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đang tích cực triển khai thực hiện. Một trong những giải pháp góp phần xây dựng hệ thống chính trị thực sự tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả là tinh giản, sắp xếp, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ ngay từ thôn xóm, tổ phố.

Thực hiện giải pháp này, các địa phương trong tỉnh đã bố trí bí thư chi bộ, trưởng thôn xóm kiêm nhiệm một số chức danh (trưởng ban công tác mặt trận, thôn đội trưởng, công an viên...) nhằm tinh giản số lượng, nâng cao chất lượng, thu nhập của cán bộ. Tuy nhiên, việc bố trí bí thư, xóm trưởng kiêm nhiệm thêm chức danh nhân viên y tế (NVYT) đang có nhiều băn khoăn, vướng mắc cần tiếp tục nghiên cứu, xem xét.

Đại diện cấp ủy, ban lãnh đạo xóm và nhân viên y tế xóm 12, trao đổi với cán bộ Trạm Y tế xã Nhân Chính (Lý Nhân)  về công tác phòng, chống dịch bệnh.

Huyện Kim Bảng có 179 thôn xóm, tổ phố. Theo quy định tại Nghị quyết 10/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, Quyết định 97/QĐ - UBND của UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011 - 2016, số cán bộ không chuyên trách thôn xóm, tổ phố được bố trí tối đa là 568 người (mỗi thôn loại I, II bố trí 3 người đảm nhiệm 7 chức danh, trường hợp đặc biệt bố trí 4 người; mỗi thôn loại III bố trí 3 người đảm nhận 6 chức danh- không bố trí NVYT). Trên cơ sở điều kiện thực tế địa phương tính đến 31/12/2016, số cán bộ không chuyên trách thôn xóm, tổ phố của Kim Bảng bố trí kiêm nhiệm vẫn ở mức 668/568 người.

Mặc dù đang "thừa" 100 người so với quy định nhưng để bố trí cán bộ thôn xóm, tổ phố kiêm nhiệm thêm chức danh khác, nhất là chức danh NVYT là rất khó. Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng thôn Mã Não, xã Ngọc Sơn, Trịnh Văn Thả cho biết: Tôi làm cán bộ xóm từ năm 2011 đến nay, công việc của xóm nhiều, từ triển khai công tác Đảng tới các nhiệm vụ mà chính quyền, đoàn thể cấp trên chỉ đạo, yêu cầu. Công việc hầu như chiếm hết thời gian hằng ngày nhưng nhờ bố trí kiêm nhiệm 3 chức danh nên tổng các khoản phụ cấp cũng đạt hơn 2 triệu đồng/tháng, cải thiện nhiều so với trước đây. Tuy nhiên, khi được hỏi nếu kiêm nhiệm thêm chức danh NVYT  để vừa giảm số lượng cán bộ, tăng thêm phụ cấp thì ông trả lời không thể làm được bởi yêu cầu chuyên môn của NVYT. Không chỉ với ông Thả, nhiều bí thư chi bộ, trưởng thôn xóm khi được hỏi đều chung câu trả lời như trên. Gắn bó với vai trò NVYT gần 30 năm, ông Trần Văn Mậu (xóm 6 Ngọc Sơn) cho biết: Phụ cấp chức danh này mỗi tháng chỉ trên 300 nghìn đồng trong khi công việc nhiều, song vì cái "nghiệp", sự vận động của các cấp, ngành nên tôi vẫn tình nguyện theo đuổi. Gần đây, thực hiện chủ trương chung, NVYT Trần Văn Mậu được bố trí kiêm nhiệm Trưởng ban công tác mặt trận thôn. Đây là một thuận lợi nhưng trong trường hợp ngược lại thì việc bố trí kiêm nhiệm NVYT đối với người chưa có chuyên môn y tế là rất khó khăn.

Chức năng, nhiệm vụ của NVYT thôn xóm yêu cầu phải có trình độ chuyên môn nhất định. Theo ông Lê Công Hộ, Giám đốc Trung tâm Truyền thông- Giáo dục sức khỏe, Sở Y tế, toàn tỉnh hiện có trên 1.300 NVYT thôn xóm. NVYT  thôn xóm phải có trình độ chuyên môn từ sơ cấp trở lên hoặc đã qua lớp đào tạo NVYT theo khung chương trình do Bộ Y tế quy định, sinh sống, làm việc ổn định tại thôn xóm. Phụ cấp cho NVYT thấp nên chủ yếu hướng tới những người nhiệt tình, vừa tích cực tuyên truyền, giáo dục sức khỏe cộng đồng, sơ cứu ban đầu, chăm sóc bệnh thông thường; tham gia thực hiện các chương trình y tế; vận động, hướng dẫn nhân dân trồng, sử dụng thuốc nam để phòng và chữa một số bệnh thông thường; tham gia giao ban định kỳ với trạm y tế và các khoá tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn do cơ quan y tế tổ chức. Cùng đó, tham gia tuyên truyền, tư vấn, phổ biến kiến thức bảo vệ sức khỏe, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình, giám sát, báo cáo tình hình dịch bệnh; vận động phụ nữ, trẻ em tiêm chủng đúng lịch; hướng dẫn chăm sóc người mắc bệnh xã hội, bệnh không lây nhiễm tại nhà, vận động nhân dân tham gia BHYT.

Như vậy, việc bố trí kiêm nhiệm theo chủ trương tinh giản cán bộ không chuyên trách thôn xóm cũng phải đồng thời nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân ngay từ cơ sở. Do đó, việc bố trí cán bộ thôn xóm kiêm nhiệm chức danh NVYT sẽ rất khó nếu như không tìm được đúng người có chuyên môn về y tế. Bên cạnh đó, cán bộ thôn xóm, tổ phố là chức danh dân cử, thực hiện nhiệm vụ theo nhiệm kỳ, độ tuổi không đồng đều nên khi bố trí kiêm nhiệm chức danh NVYT cũng gặp nhiều khó khăn, cần tiếp tục nghiên cứu xem xét kỹ nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và hiệu quả khi triển khai áp dụng.

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.