Giới trẻ với nghề nhân viên bán hàng

Nhân viên bán hàng (NVBH) - nghề tưởng chừng đơn giản nhưng thực tế chẳng dễ dàng. Bước vào nghề không mấy khó khăn nhưng để trụ lại với nghề và lập nghiệp từ nghề thì không phải ai cũng làm được. Tuy nhiên, một môi trường làm việc mang lại những trải nghiệm thực tế, tăng kỹ năng giao tiếp… là những yếu tố thôi thúc bạn trẻ đến với nghề NVBH hiện nay.

Chọn làm nghề nhân viên bán hàng hiện nay đa phần là các bạn trẻ.

Đầu năm 2013, sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh tế Kỹ thuật Nam Định, ngành Quản trị Kinh doanh, Bạch Thị Thu Hằng, phường Quang Trung (thành phố Phủ Lý) xin vào làm NVBH tại FPT Shop. Hằng tâm sự rằng: Khi được tuyển dụng, tôi luôn nỗ lực hết mình hướng tới sự hài lòng của khách hàng. Cũng có một chút "duyên" bán hàng như mọi người hay nói nên tôi đã xây dựng được mạng lưới khách hàng thân thiết khá rộng. Thu nhập cũng khá ổn nhưng điều quan trọng nhất là được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp mang lại cho tôi rất nhiều thứ từ sự tự tin, kỹ năng giao tiếp và tích lũy được kinh nghiệm sống quý báu. Làm việc tại đây khá áp lực nên đòi hỏi mỗi NVBH phải không ngừng cố gắng trau dồi những kỹ năng "mềm" bên cạnh kiến thức cơ bản về các mặt hàng kinh doanh của công ty. Tuy nhiên, cũng bởi áp lực doanh số quá lớn nên nhiều người đã không trụ lâu với công việc.

Với niềm đam mê, tinh thần ham học hỏi, sự cầu tiến và điều quan trọng là vượt qua chính bản thân mình đã đưa Hằng trở thành một trong những NVBH giỏi tại FPT Shop, trực tiếp tham gia đào tạo hướng dẫn nhân viên mới. Tuy nhiên, vì một số lý do mà Hằng đã quyết định rời FPT sau 3 năm gắn bó. Sau một thời gian nghỉ ngơi, Hằng xin vào làm nhân viên tư vấn hỗ trợ tài chính tại cửa hàng Thế giới di động với mục tiêu ổn định và có cơ hội thăng tiến. Với kiến thức chuyên môn vững vàng, phong thái làm việc chuyên nghiệp, Hằng được lãnh đạo công ty đánh giá cao, khách hàng cũng rất hài lòng.

Hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ nên ngoại hình bắt mắt, trẻ trung luôn là một trong các yếu tố cơ bản mà chủ sử dụng lao động đưa ra đối với NVBH. Ngoài ra, còn phải có kỹ năng giao tiếp, khéo léo, nhẫn nại và tất nhiên không thể thiếu niềm đam mê với công việc. "Đây là một nghề rất thú vị và có nhiều thách thức, nếu lựa chọn đúng nơi làm việc, các bạn trẻ có cơ hội học hỏi và phát triển từ công việc này" - Thu Đông, chủ một cửa hàng quần áo thời trang trên địa bàn thành phố Phủ Lý chia sẻ. Trẻ trung, hoạt bát, năng động, có gu thẩm mỹ tốt, Đông luôn biết cách nắm bắt xu thế thời trang phù hợp với mọi lứa tuổi. Bởi thế, Đông đã đứng ra kinh doanh quần áo thời trang sau một thời gian dài tìm hiểu về công việc này. Với sản phẩm đa dạng, giá cả phải chăng cộng với tài tư vấn khéo léo, hiểu tâm lý khách hàng của cô chủ, cửa hàng quần áo của Đông trở thành điểm đến của nhiều khách hàng.

Tìm việc làm tại các cửa hàng bán quần áo cũng là lựa chọn của rất nhiều bạn trẻ.

Không đòi hỏi nhiều về ngoại hình, tuổi tác như NVBH thông thường, chỉ cần đam mê và khởi nghiệp đúng cách, nhiều bạn trẻ đã và đang rất thành công với công việc bán hàng qua mạng xã hội. Nhất là khi người dùng ngày càng cẩn trọng hơn với các trang bán hàng online trước thực trạng lừa đảo qua mạng ngày càng tăng, nạn hàng dởm lan tràn thì hình thức mua hàng theo gợi ý, từ những chia sẻ của bạn bè hay những người đáng tin cậy đang được ưa chuộng. Các mặt hàng kinh doanh cũng rất đa dạng từ quần áo, giày dép, mỹ phẩm, thậm chí cả hoa quả. Công việc chính của người bán phải làm đó là chụp ảnh sản phẩm, đăng tải lên facebook, trả lời bình luận, phản hồi của khách hàng. Làm kế toán cho một doanh nghiệp vận tải, song Hoàng Ánh Nguyệt, phường Châu Sơn, thành phố Phủ Lý vẫn dành thời gian bán mỹ phẩm xách tay qua mạng. Để có thể tư vấn tốt nhất cho khách hàng, bản thân Nguyệt đều thử nghiệm các sản phẩm trước khi đưa ra nhận xét chứ không hoàn toàn dựa vào thông tin của nhà sản xuất. Với lối nói chuyện nhẹ nhàng, lôi cuốn, nhiệt tình cộng với sản phẩm chất lượng, uy tín, Nguyệt đã xây dựng được một hệ thống khách hàng tiềm năng và lượng người theo dõi khá dày trên facebook cá nhân. Không tốn tiền thuê địa điểm, không mất quá nhiều thời gian để bán hàng lại có thể kết nối với rất nhiều khách hàng là những ưu điểm khiến nhiều bạn trẻ lựa chọn bán hàng online. Song để thành công, chất lượng sản phẩm chính là yếu tố quyết định. Mạng lưới quan hệ là sự khẳng định cho năng lực, uy tín cá nhân, chất lượng dịch vụ mà các chủ shop đem lại.

Thực tế, có rất nhiều lý do để các bạn trẻ tìm đến với nghề NVBH. Đó có thể là công việc tạm thời của một bạn sinh viên tốt nghiệp đại học nhưng chưa tìm được việc làm mong muốn, cũng có thể là công việc bán thời gian của các bạn sinh viên, học sinh để tăng thu nhập, song cũng có nhiều người xác định làm nghề để khởi nghiệp. Những năm gần đây, nhu cầu tuyển NVBH tại các cửa hàng, siêu thị, shop… gia tăng, tạo nhiều cơ hội việc làm cho người lao động, nhất là với những bạn trẻ năng động. Điều thú vị của công việc này là ngoài tiền lương cố định hằng tháng, người bán hàng còn được hưởng phần trăm doanh số nên nhiều người rất nỗ lực làm việc. Hiện nay, NVBH có mức thu nhập trung bình khoảng 3-4 triệu đồng/tháng, với NVBH thị trường con số này có thể lên đến hơn chục triệu đồng. Nếu biết tích lũy cũng như quản lý được tài chính, cùng với kinh nghiệm công việc, NVBH có nhiều cơ hội trở thành chủ cửa hàng sau này.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy