Để Tháng Công nhân thực sự ý nghĩa

Năm 2017 là năm thứ 5 "Tháng Công nhân" được triển khai trên địa bàn tỉnh. Căn cứ tình hình thực tế, các cấp công đoàn tổ chức kỷ niệm 131 năm Ngày Quốc tế lao động 1/5 gắn với phát động "Tháng Công nhân" và "Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ)" một cách trọng tâm, trọng điểm, tránh hình thức phô trương.

Đồng chí Nguyễn Văn Ngàng, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng “Mái ấm Công đoàn” cho công nhân lao động tỉnh Hà Nam. Ảnh: Yến Lê

Tháng 5 về mang đến sự hứng khởi trong mỗi công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và đội ngũ cán bộ công đoàn cả nước. Kể từ khi tháng 5 chính thức được chọn là "Tháng Công nhân" vào năm 2012, các cấp công đoàn trong tỉnh đã phát huy mọi nguồn lực, triển khai nhiều hoạt động phong phú, thiết thực để chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ) một cách tốt nhất. Đây là động lực để NLĐ ra sức thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của đơn vị, doanh nghiệp (DN).

Phát huy vai trò của các cấp công đoàn

Phát huy tinh thần Ngày Quốc tế lao động 1/5, các cấp công đoàn trong tỉnh tập trung đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống đấu tranh cách mạng của giai cấp công nhân, của tổ chức công đoàn; tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong CNVCLĐ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp. Phối hợp với các ngành liên quan tổ chức các lớp tập huấn, phổ biến pháp luật lao động, pháp luật công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT) và các văn bản pháp luật khác có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

Bám sát chủ trương của Ban Bí thư Trung ương Đảng và chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, hằng năm, LĐLĐ tỉnh đã có công văn hướng dẫn các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức các hoạt động "Tháng Công nhân" với các nội dung cụ thể, thiết thực. Đây là một trong những hoạt động trọng tâm trong năm, các cấp công đoàn cần phải nghiêm túc triển khai thực hiện theo tinh thần "Tháng Công nhân phải đem lại lợi ích thiết thực đối với tất cả công nhân lao động".

Năm 2017 là năm thứ 5 "Tháng Công nhân" được triển khai trên địa bàn tỉnh. Căn cứ tình hình thực tế, các cấp công đoàn tổ chức kỷ niệm 131 năm Ngày Quốc tế lao động 1/5 gắn với phát động "Tháng Công nhân" và "Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ)" một cách trọng tâm, trọng điểm, tránh hình thức phô trương. Qua đó, tăng cường sự quan tâm, chăm lo của các cấp, ngành và toàn xã hội để xây dựng giai cấp công nhân ngày càng lớn mạnh, đồng thời nâng cao nhận thức và sự tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ; cải thiện điều kiện làm việc, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho NLĐ. Các cấp công đoàn trong tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương huy động các nguồn lực của xã hội và chủ sử dụng lao động để đoàn viên, CNVCLĐ được chăm lo tốt nhất cả về vật chất và tinh thần.

Quán triệt sâu sắc chủ trương "Công đoàn đồng hành với sự phát triển bền vững của DN; vì việc làm, đời sống của NLĐ", các cấp công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở và mỗi NLĐ đã thể hiện tốt trách nhiệm của mình trong việc chấp hành kỷ luật, ATVSLĐ, xây dựng tác phong công nghiệp, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tiết kiệm chi phí góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của DN, đơn vị. Nhờ sự chuyển biến tích cực về nhận thức của chủ DN, NLĐ luôn nhận được sự quan tâm tạo việc làm ổn định, thu nhập được cải thiện, điều kiện làm việc ngày càng tốt hơn, giúp NLĐ thực sự yên tâm sản xuất, gắn bó với DN. Ngoài ra, các cấp công đoàn trong tỉnh cũng duy trì và phát huy hiệu quả các chương trình gặp gỡ "giao lưu - đối thoại" giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, người sử dụng lao động với CNVCLĐ trên tinh thần trao đổi thẳng thắn, xoay quanh những vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách của NLĐ như hợp đồng lao động, lương, thưởng, nghỉ phép, BHXH, BHYT, ATVSLĐ…

"Tháng Công nhân" cũng là tháng cao điểm thực hiện Chương trình phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở. Từ năm 2012-2016, với trên 3.400 đoàn viên mới kết nạp, thành lập mới 36 công đoàn cơ sở đã góp phần quan trọng xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy, vững chắc cho CNVCLĐ.

Nhiều hoạt động vì lợi ích chính đáng của NLĐ

Với phương châm "Ở đâu công nhân khó, ở đó có công đoàn", việc tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ ngày càng được các cấp công đoàn chú trọng. Ghi nhận những cống hiến của công đoàn và CNVCLĐ đối với sự nghiệp đổi mới, xây dựng và phát triển của tỉnh, LĐLĐ tỉnh đã tuyên dương, khen thưởng hàng trăm tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo" và hoạt động công đoàn.

Theo đánh giá của ông Phạm Văn Quý, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, thực hiện vai trò, trách nhiệm của mình, các cấp công đoàn trong tỉnh đặc biệt chú trọng công tác chăm lo, xây dựng giai cấp công nhân ngày càng lớn mạnh, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Việc thực hiện hiệu quả "Tháng Công nhân" đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho CNVCLĐ, đồng thời thắt chặt mối quan hệ giữa lãnh đạo cơ quan, DN với công đoàn và NLĐ, từng bước nâng cao vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn trong việc tập hợp, vận động, giáo dục CNVCLĐ. Các cấp công đoàn thường xuyên phối hợp với các ngành liên quan như BHXH, lao động - thương binh và xã hội tham gia giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động như tiền lương, tiền thưởng, BHXH, BHYT, chế độ thai sản, ATVSLĐ, chất lượng bữa ăn giữa ca của NLĐ… Thông qua các hoạt động trong "Tháng Công nhân" 2017, LĐLĐ tỉnh yêu cầu các công đoàn cơ sở đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước và vận động NLĐ tích cực thực hiện công tác tiết kiệm, giảm chi phí, tận dụng tối đa các nguồn lực, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ của đơn vị.

Lao động làm việc tại Công ty TNHH Yokowo Việt Nam, KCN Đồng Văn II (Duy Tiên). Ảnh: Điện Biên

Trong "Tháng Công nhân", các cấp công đoàn đẩy mạnh hoạt động khảo sát hỗ trợ sửa chữa, xây nhà "Mái ấm Công đoàn". Từ nguồn quỹ hoạt động xã hội công đoàn, Quỹ Tấm lòng vàng của Báo Lao Động, đã có 14 "Mái ấm Công đoàn" được trao trong 5 năm qua, trị giá gần 500 triệu đồng. Với sự quan tâm, hỗ trợ của các DN, các cấp, ngành, trên 2.000 NLĐ có hoàn cảnh khó khăn đã được thăm, tặng quà. Căn cứ theo quy định về quyền, lợi ích của NLĐ, tổ chức công đoàn tiến hành rà soát việc thực hiện các thỏa ước lao động tập thể, đề xuất với người sử dụng lao động cam kết để NLĐ có "quyền lợi bảo đảm, phúc lợi tốt hơn". Đồng hành với DN tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, bảo đảm việc làm, thu nhập cho CNVCLĐ; xây dựng môi trường lao động an toàn, lành mạnh, bền vững; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ, tay nghề, bậc thợ cho CNVCLĐ. Đẩy mạnh tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tạo điều kiện cho NLĐ được gặp gỡ, giao lưu… Phối hợp với các ngành liên quan tổ chức khám sức khỏe, tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản, tập huấn nâng cao kiến thức cho NLĐ về công tác bảo hộ lao động, ATVSLĐ.

Với mong muốn hướng về NLĐ mọi lúc, mọi nơi, trong mọi hoạt động, mặc dù vẫn còn những hạn chế nhất định, song các cấp công đoàn đã nỗ lực để "Tết lao động" thực sự trọn vẹn. Điều quan trọng nhất là các hoạt động trong "Tháng Công nhân" sẽ không chỉ dừng lại ở tháng 5 mà xuyên suốt trong hoạt động công đoàn. Từ đó, khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn trong việc chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của CNVCLĐ, đồng thời hỗ trợ thiết thực cho cơ quan, DN trong việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy