Các doanh nghiệp nỗ lực bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động

Làm việc cả năm, người lao động rất mong muốn những tháng cuối năm có việc làm ổn định để tăng thu nhập chi tiêu trong gia đình, nhất là Tết Nguyên đán. Nắm bắt được tâm lý này, nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh công tác tìm kiếm thị trường, thậm chí còn xúc tiến nhanh việc ký kết và triển khai hợp đồng sản xuất của năm mới nhằm duy trì, bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động.

Ông Phạm Bá Tùng, Phó Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh cho biết: Sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong KCN trong năm 2017 luôn ổn định và phát triển. Chứng minh qua một vài con số như thu nộp ngân sách đạt 2.318 tỷ đồng (vượt hơn 500 tỷ đồng so với kế hoạch), 20 doanh nghiệp lớn nhất có doanh thu đạt hơn 1.000 tỷ đồng, các chỉ tiêu phát triển KCN đều đạt và vượt cao so với kế hoạch. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các lao động được tạo việc làm thường xuyên và tốt hơn.

Dây chuyền sản xuất tại Công ty Ace Antenna, KCN Đồng Văn II (Duy Tiên). Ảnh: Thế Tuân

Kết thúc năm 2017, trong các KCN có 20 doanh nghiệp mới đi vào hoạt động (tổng số có 24 doanh nghiệp đăng ký) tạo ra nhiều việc làm mới cho người lao động. 

So với cùng thời điểm những năm trước, dịp này, tình hình lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong KCN ổn định hơn; không bị rơi vào khủng hoảng thiếu, bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp.

Đặc biệt, theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp, hiện nay chất lượng lao động được nâng lên cả về trình độ và tác phong, ý thức làm việc. Lao động mới được tuyển dụng có thời gian tiếp xúc làm quen và làm được việc ngắn hơn; tác phong công nghiệp có chuyển biến rõ rệt, không còn tình trạng đi muộn về sớm hay bỏ việc giữa chừng.

Theo ông Tùng, hiện nay, lương bình quân của người lao động trong các KCN trên địa bàn đạt khoảng từ 4,1 - 4,5 triệu đồng (chưa kể thời gian làm thêm) nên người lao động phấn khởi, yên tâm gắn bó với doanh nghiệp.

Sản xuất sản phẩm điện tử dân dụng tại Công ty Annam Electronic, KCN Đồng Văn II (Duy Tiên). Ảnh: Hoài Đức

Theo tổng hợp của Ban Quản lý các KCN tỉnh, năm 2017, lực lượng lao động trong các KCN tăng thêm 7.861 người (đạt 120% kế hoạch đề ra và tăng 22,6% so với năm 2016), nâng tổng số lao động hiện nay trong các KCN lên 57.600 người.

Để giúp các doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc tuyển dụng lao động, Ban Quản lý các KCN, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và Tỉnh đoàn thường xuyên phối hợp với các doanh nghiệp có nhu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, về các địa phương trực tiếp tuyển dụng lao động đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp.

Năm qua, đã có hơn 1.000 lao động tại tỉnh Hoà Bình được tuyển dụng vào làm việc tại các KCN của tỉnh. Hiện nay, trong các KCN lao động là người ở các địa phương trong tỉnh chiếm khoảng hơn 60% tổng số công nhân đang làm việc.

Dự kiến năm 2018, các doanh nghiệp sẽ tạo việc làm mới cho khoảng từ 7.000 - 8.000 lao động. Đây là cơ hội và là điều kiện tốt để lao động tìm kiếm việc làm.

Để giúp các lao động dễ dàng tìm kiếm việc làm và có mức thu nhập tốt, nhiều doanh nghiệp khuyến cáo, lao động cần tham gia vào các khoá đào tạo nghề có liên kết giữa cơ sở đào tạo với doanh nghiệp. Vì như thế lao động sẽ không lo thất nghiệp và có được việc làm ngay sau khi tốt nghiệp ra trường.

Thanh Bình

Tiến Đoàn, Thế Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy