Lan tỏa các phong trào thi đua trong ngành giáo dục

Những năm qua, ngành giáo dục đã cụ thể hóa các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Dạy tốt- Học tốt”, gắn với thực tiễn và yêu cầu đổi mới giáo dục. Qua đó xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, nhiều tập thể tiên tiến xuất sắc trong hoạt động giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), góp phần không nhỏ trong nâng cao chất lượng dạy và học…

Với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, những năm học qua, ngành giáo dục huyện Lý Nhân đã chủ động triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đưa công tác thi đua trở thành phong trào lớn, thu hút sự tham gia của các nhà trường, đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh.

Theo đó, cấp học mầm non đã thực hiện các chuyên đề đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ phù hợp với thực tế của địa phương như: giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ thông qua hoạt động vui chơi, giáo dục thẩm mỹ, kỹ năng sống, giáo dục phát triển vận động cho trẻ.

Đối với các trường tiểu học và THCS, toàn ngành tiếp tục triển khai mô hình trường học mới, tích cực chuyển đổi phương pháp dạy học từ dạy học truyền thụ của giáo viên sang tổ chức hoạt động tự học cho học sinh, tạo môi trường giáo dục dân chủ, hợp tác, giúp học sinh chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong học tập và rèn luyện.

Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên các cấp học trên địa bàn huyện được đánh giá cao về ý thức và tinh thần trách nhiệm trong thực hiện đổi mới giáo dục. Qua đó, đã góp phần tích cực đưa chất lượng giáo dục của huyện từng bước được nâng cao. Phong trào thi đua của ngành giáo dục huyện có nhiều bước chuyển mạnh mẽ. Năm học 2015-2016, ngành được Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen do có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”.

Một tiết học thực hành môn Vật lý ở Trường THCS Thanh Tân (Thanh Liêm).

Là một đơn vị dẫn đầu trong các phong trào thi đua của ngành giáo dục Lý Nhân, những năm qua, tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Vĩnh Trụ đã nỗ lực vượt khó, thực hiện tốt các yêu cầu đổi mới giáo dục, xây dựng nhà trường thành “điểm sáng” về chất lượng và hiệu quả thi đua “Dạy tốt - Học tốt”.

Thầy giáo Nguyễn Trọng Cung, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Trụ cho biết: Đứng trước những yêu cầu đổi mới ngày càng cao, bên cạnh sự quan tâm của ngành, của địa phương, mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh trong toàn trường cũng tự nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tham gia thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục nói chung và các phong trào thi đua giáo dục nói riêng.

Ngay từ đầu các năm học, nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ, trong đó đề ra được những chỉ tiêu phấn đấu cụ thể cho từng khối, lớp. Các tổ chuyên môn cũng họp bàn để đưa ra những hướng thi đua tích cực để nâng cao chất lượng dạy và học. Phong trào thi đua trong nhà trường thực sự đã tạo ra không khí thi đua sôi nổi, lành mạnh giữa từng cá nhân, từng tập thể và trở thành nền nếp của nhà trường…

Việc đẩy mạnh các phong trào thi đua đã tạo động lực tốt cho đội ngũ cán bộ quản lý, tập thể giáo viên trong toàn ngành phấn đấu vì mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Trong phong trào thi đua “Dạy tốt-Học tốt”, toàn ngành đã tích cực đổi mới từ hình thức, phương pháp giảng dạy cho đến công tác kiểm tra, đánh giá theo đúng tinh thần Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT.

Thầy giáo Nguyễn Văn Du, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kiện Khê (Thanh Liêm) chia sẻ: Tham gia các phong trào thi đua, bản thân mỗi cán bộ, giáo viên trong toàn trường đã tự khơi dậy tính sáng tạo, đổi mới trong quản lý và dạy học, thể hiện tốt được năng lực chuyên môn, tăng cường sự trao đổi kinh nghiệm về giảng dạy, tổ chức lớp học, khai thác và sử dụng hiệu quả các phương tiện, đồ dùng dạy học…

Phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” còn là một trong những căn cứ giúp các nhà trường và toàn ngành có sự đánh giá đúng về tình hình phát triển giáo dục của từng cấp học, từng địa phương để từ đó có được những định hướng bảo đảm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Kết quả tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, Hà Nam là tỉnh có số điểm trung bình các môn thi cao nhất cả nước.

Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT đã có 47/74 học sinh đạt giải. Tham gia các cuộc thi Olimpic tiếng Anh qua internet, giải toán trên internet, thi KHKT dành cho học sinh cấp trung học, Hội khỏe Phù Đổng cấp quốc gia…đoàn học sinh Hà Nam đã giành được rất nhiều giải cao, từng bước tạo được vị trí xứng đáng trong “bảng xếp hạng” giáo dục toàn quốc.

Các phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, xây dựng trường chuẩn quốc gia, công tác phổ cập giáo dục cũng được toàn ngành triển khai thực hiện có hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh đã có 326 trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia, 100% các xã, phường, thị trấn đạt chuẩn về công tác phổ cập.

Thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” gắn với việc tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, tổ chức các hội thi, hội giảng cho giáo viên tham gia đã giúp đội ngũ giáo viên toàn ngành có thêm nhiều điều kiện, cơ hội tốt để phấn đấu, trưởng thành, có nhiều đóng góp cho ngành giáo dục.                              

Thanh Hà

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.