Kim Bảng thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Theo khảo sát của các ngành chức năng huyện Kim Bảng, hiện nay có đến 90% người tiêu dùng trong huyện ưu tiên sử dụng hàng hóa được sản xuất trong nước.

Qua khảo sát tại khu vực chợ trung tâm và các cửa hàng tạp hóa lớn trên địa bàn thị trấn Quế, xã Thi Sơn, Tân Sơn… dễ dàng nhận thấy, các mặt hàng có nguồn gốc, xuất xứ Việt Nam được bày bán với số lượng lớn, chiếm từ 60% tổng số hàng hóa được bày bán.

Tại nhiều cửa hàng, sản phẩm sản xuất trong nước chiếm tới trên 90%. Hàng hóa ở các chợ chủ yếu là những mặt hàng có giá cả phù hợp với thu nhập của người dân nông thôn, phổ biến nhất là hàng may mặc, thực phẩm, đồ gia dụng…

Điều này đã cho thấy, người dân nơi đây đang có xu hướng lựa chọn, sử dụng các mặt hàng do các thương hiệu trong nước sản xuất thay vì lựa chọn, sử dụng các mặt hàng ngoại nhập, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ như những năm về trước.

Tại cửa hàng tiện ích Năm Luyến trên địa bàn xã Thi Sơn, lượng khách hàng đến mua sắm rất đông. Hàng hóa được bày bán trong cửa hàng khá phong phú với giá thành hợp lý, trong đó có khoảng 80% sản phẩm là hàng Việt Nam.

Anh Nguyễn Duy Ý, chủ cửa hàng cho biết: Thị hiếu của người tiêu dùng hiện nay đã thay đổi rất nhiều so với vài năm trước. Lượng khách hàng hỏi mua sản phẩm Việt ngày càng tăng do hàng Việt chất lượng tốt, mẫu mã đã được cải tiến, bắt mắt hơn nhiều. Theo đó, cửa hàng tôi luôn ưu tiên nhập hàng Việt về bán. Từ thực phẩm đến hóa mỹ phẩm đều bảo đảm chất lượng nên được khách hàng tin tưởng, tìm mua.

Khách hàng truy xuất nguồn gốc hàng hóa tại một cửa hàng ở xã Thi Sơn (Kim Bảng).

Trao đổi với ông Bùi Ngọc Hạnh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Kim Bảng, được biết, thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hằng năm, huyện Kim Bảng đều xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai, kiểm tra thực hiện CVĐ tại các xã, thị trấn. Trong đó, xác định rõ, công tác tuyên truyền là yếu tố then chốt giúp các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn nhận thức rõ ý nghĩa, mục đích của CVĐ, từ đó tích cực tham gia.

Theo đó, cùng với cấp ủy, chính quyền, MTTQ, thời gian qua, các tổ chức hội, đoàn thể của huyện đã thường xuyên kết hợp lồng ghép tuyên truyền về CVĐ bằng nhiều hình thức: trong các cuộc họp thôn, xóm, sinh hoạt chi hội; thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, đăng tải tin, bài về nội dung CVĐ trên hệ thống đài truyền thanh ở các khu dân cư gắn với CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Hội Phụ nữ, Hội Nông dân huyện đã phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức tập huấn, hội thảo, cung ứng đưa hàng Việt về các thôn, xóm; liên hệ, phối hợp với các doanh nghiệp cung ứng phân bón, thức ăn chăn nuôi trả chậm cho hội viên…

Với nhiều hoạt động thiết thực, sau hơn 5 năm thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhiều cán bộ, đảng viên, người tiêu dùng trên địa bàn huyện Kim Bảng đã có thói quen lựa chọn hàng Việt khi mua sắm và coi đó là việc làm thiết thực thể hiện lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc. Từ đó, từng bước hình thành văn hóa tiêu dùng tốt  đẹp trong cộng đồng dân cư, góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước phát triển sản xuất.

Nguyễn Oanh

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.