Hiệu quả mô hình "Một ngày làm cảnh sát giao thông"

Tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong học sinh, sinh viên (HSSV) là hoạt động được các cấp, ngành thường xuyên quan tâm, phối hợp thực hiện. Tuy nhiên, để hoạt động tuyên tuyền đạt hiệu quả mong muốn, tác động đến ý thức, qua đó thay đổi hành vi của HSSV là vấn đề khó, phụ thuộc vào hình thức, cách làm.

Từ nhận thức đó, Huyện đoàn Thanh Liêm phối hợp với Chi đoàn Công an huyện đã xây dựng mô hình "Một ngày làm cảnh sát giao thông" (CSGT) đem lại hiệu ứng tích cực được đông đảo HS hào hứng đón nhận.

Các em học sinh Trường THPT Lê Hoàn tham gia họp bàn, phân công nhiệm vụ cùng Đội CSGT, Công an huyện Thanh Liêm trước khi tiến hành thực nghiệm. Ảnh: Công an huyện Thanh Liêm

"Một ngày làm CSGT" là mô hình trải nghiệm được tổ chức lần đầu tiên tại Trường THPT Lê Hoàn. Theo đó, mô hình trải nghiệm được chia làm 3 giai đoạn: phổ biến trước 100% HS nhà trường về những quy định cơ bản của Luật Giao thông đường bộ; tiến hành đo đạc hiện trường giả định 3 vụ tai nạn giao thông (TNGT); tham gia tuần tra, kiểm tra, quan sát, xử lý vi phạm dọc tuyến đường 499B đoạn qua địa bàn. Sau khi tìm hiểu những quy định cơ bản về Luật Giao thông đường bộ, trong thời gian một ngày với sự hướng dẫn trực tiếp của cán bộ Đội CSGT, 15 HS đại diện cho 3 khối chia thành 3 nhóm sẽ tham gia trải nghiệm những hoạt động nghiệp vụ cơ bản của một chiến sĩ CSGT như: tiến hành tìm hiểu hiện trường vụ TNGT (vẽ, đo đạc phương tiện, sơ đồ hiện trường…). Sau đó các nhóm họp bàn, đưa ra đánh giá, nhận định, viết báo cáo thu hoạch.

Theo Thượng úy Nguyễn Đình Thắng, Phó Bí thư Chi đoàn Công an huyện Thanh Liêm, tình huống được chọn dựng lại hiện trường vụ TNGT là tình huống có thực, phổ biến, liên quan mật thiết tới thói quen tham gia giao thông của HSSV. Qua đó, các em sẽ nhận thức được nguyên nhân cũng như cách phòng tránh; hiểu được rằng những hành vi vi phạm tưởng chừng rất nhỏ (không chú ý quan sát khi di chuyển từ cổng trường rẽ ra đường lớn, không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe đạp điện, dàn hàng ba trở lên, đi ngược chiều…) có thể trở thành nguy cơ gây hậu quả tai nạn thương tích nghiêm trọng. Rất mừng là quá trình tham gia trải nghiệm, mặc dù thời tiết mưa kéo dài song các em HS đều thể hiện rõ tinh thần hào hứng, nghiêm túc, chú ý lắng nghe, tiếp thu cũng như mạnh dạn đưa ra ý kiến, quan điểm về xác định nguyên nhân chủ yếu, phương tiện gây tai nạn, trách nhiệm của bản thân khi tham gia giao thông…

Kết thúc buổi sáng, 6 HS tham gia sinh hoạt buổi trưa cùng Đội CSGT, Công an huyện. Trong thời gian ăn trưa, các em có cơ hội được trò chuyện, tìm hiểu thêm về những khó khăn, vất vả đặc thù của chiến sỹ CSGT. Cùng với đó, được hướng dẫn tìm hiểu về những quy trình, biểu mẫu văn bản cần có khi tiến hành xử lý một trường hợp vi phạm, chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến tuần tra ngay sau đó. Dọc tuyến đường 499B từ cổng Trường THPT Lê Hoàn tới cầu Nga (Liêm Thuận), các em HS được ngồi trên xe mô-tô đặc chủng, trang bị gậy chỉ huy giao thông, dưới sự hướng dẫn của chiến sỹ CSGT, tham gia tuần tra, nhắc nhở những trường hợp đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm; kiểm tra một số trường hợp tham gia giao thông không vi phạm; quan sát, xử lý những trường hợp người điều khiển xe mô-tô không đội mũ bảo hiểm. Qua trải nghiệm, các em HS phần nào nắm được thực trạng tham gia giao thông, ý thức chấp hành của người dân cũng như những khó khăn của lực lượng CSGT khi tiến hành tuần tra, xử phạt…


TIN LIÊN QUAN

Học sinh Trường THPT Lê Hoàn tham gia chương trình “Một ngày làm Cảnh sát giao thông”

Chi đoàn Công an huyện Thanh Liêm vừa phối hợp với Trường THPT Lê Hoàn tổ chức chương trình thực hành kỹ năng “Một ngày làm cảnh sát giao thông”, thu hút hàng trăm học sinh và đoàn viên tham gia.

Trao đổi về hiệu quả của mô hình, đồng chí Cao Thị Duyên Hà, Bí thư Huyện đoàn Thanh Liêm cho biết: Xây dựng mô hình "Một ngày làm CSGT", chúng tôi hướng đến mục tiêu tạo sân chơi mới, hấp dẫn cho đoàn viên, thanh niên, qua đó lồng ghép phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, nâng cao nhận thức, hình thành văn hóa giao thông cho HS. Thời gian tới, mô hình này sẽ được tiếp tục nhân rộng tới đông đảo đoàn viên, thanh niên, HS nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong công tác bảo đảm TTATGT, đẩy mạnh cuộc vận động "HS, SV với văn hóa giao thông". Cùng với đó, nâng cao ý thức tự giác, tự quản, chủ động phòng ngừa của đoàn viên, thanh niên, HS trong tuyên truyền và thực hiện các quy định về ATGT.

Không chỉ góp phần thay đổi ý thức, hành vi tham gia giao thông, mô hình trải nghiệm "Một ngày làm CSGT" còn là hoạt động định hướng nghề nghiệp ý nghĩa. Em Trần Thành Đạt (lớp 12A2, Trường THPT Lê Hoàn), một trong những HS được tham gia trải nghiệm mô hình háo hức chia sẻ: Trước đây, em luôn nghĩ làm CSGT là công việc đơn giản, chỉ tuần tra, xử phạt hành vi vi phạm pháp luật về giao thông. Nhưng sau khi tham gia trải nghiệm, em mới hiểu rằng đây là công việc thực sự vất vả, nguy hiểm, đòi hỏi nhiều kỹ năng, sự tỉ mỉ, chính xác, khả năng tư duy nhạy bén, sức khỏe bền bỉ, chỉ cần lơ là một chút, ghi nhận sai một số liệu dù rất nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng tới quá trình xác định người đó có hành vi vi phạm hay không. Sau cơ hội trải nghiệm này em sẽ tiếp tục tham gia đóng góp công sức cho công tác bảo đảm TTATGT.

Được trực tiếp trải nghiệm công việc của một chiến sỹ CSGT từ nghiên cứu tài liệu, họp bàn kế hoạch, xử lý hiện trường, tuần tra, nhắc nhở, quan sát xử phạt… 15 HS Trường THPT Lê Hoàn đã trở thành 15 tuyên truyền viên tích cực. Bằng những kiến thức, kỹ năng thu lượm được qua trải nghiệm, các em sẽ truyền đạt tới bạn bè, người thân về kỹ năng xử lý tình huống, ý thức tự phòng tránh hậu quả từ việc không chấp hành quy tắc bảo đảm TTATGT, góp phần nâng cao văn hóa giao thông trong nhà trường, cộng đồng.

Nguyễn Khánh

Khánh Chi

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.