Trường THPT A Kim Bảng xây dựng trường học không khói thuốc

Trên cơ sở xác định xây dựng trường học không khói thuốc lá nhằm tạo môi trường học tập và làm việc trong lành, giúp ngăn ngừa tình trạng hút thuốc trong học sinh, những năm qua, cán bộ, giáo viên, học sinh Trường THPT A Kim Bảng đã có nhiều việc làm tích cực.

Thầy giáo Dương Việt Hùng, Hiệu trưởng Trường THPT A Kim Bảng cho biết: Học sinh THPT là lứa tuổi muốn thể hiện mình, muốn khẳng định mình đã trưởng thành. Các em có nhiều hình thức thể hiện bản thân và không loại trừ có những học sinh dùng cách hút thuốc lá để chứng minh điều đó, mặc dù có thể các em đều biết rõ tác hại của việc hút thuốc lá…

Nắm bắt được tâm lý đó, nhà trường đã đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hằng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá trong trường học vào quy chế nội bộ, tiêu chuẩn đánh giá thi đua với cán bộ, giáo viên và xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh.

Để công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trong trường học đạt hiệu quả, nhà trường chỉ đạo, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cán bộ, giáo viên và lấy đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, tổ chức đoàn làm nòng cốt.

Công tác tuyên truyền tác hại của thuốc lá cho học sinh được đoàn trường THPT A Kim Bảng phối hợp tổ chức lồng ghép với các giờ học ngoại khóa.

Đối với các giáo viên chủ nhiệm, việc nắm bắt chặt chẽ tình hình học sinh cả về hành vi cũng như các biểu hiện tâm lý luôn được coi là yếu tố quan trọng nhất. Để có thể kiểm soát tối đa học sinh trong phạm vi lớp học, nhà trường, các giáo viên chủ nhiệm không chỉ quản lý tốt học sinh qua các giờ lên lớp mà còn giao nhiệm vụ cho cán bộ lớp, những học sinh cốt cán cùng theo dõi, giúp đỡ nhau.

Thông qua đó, đã kịp thời phát hiện những em hút thuốc lá hoặc có biểu hiện hút thuốc, đồng thời ngăn ngừa việc hút thuốc lá đối với các học sinh khác. Khi phát hiện các trường hợp học sinh hút thuốc lá, căn cứ theo nội quy của nhà trường, các giáo viên chủ nhiệm có thể áp dụng biện pháp nhắc nhở, phản ánh với cha mẹ học sinh, trừ điểm hạnh kiểm. Nếu học sinh đó tái phạm nhiều lần sẽ phải nhận một mức kỉ luật tương xứng.

Do thực hiện tốt công tác quản lý học sinh nên cơ bản không để xảy ra tình trạng học sinh hút thuốc lá trong phạm vi nhà trường.

Với vai trò của mình, tổ chức đoàn thanh niên của nhà trường đã vào cuộc trong việc tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) về tác hại của thuốc lá và tham gia phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Đồng chí Nguyễn Văn Quỳnh, Bí thư Đoàn Trường THPT A Kim Bảng chia sẻ: Ngay từ đầu mỗi năm học, công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá đã được Đoàn trường triển khai tới các chi đoàn và ĐVTN. Công tác tuyên truyền được Đoàn trường phối hợp tổ chức dưới nhiều hình thức, qua các buổi sinh hoạt đoàn, sinh hoạt tập thể với quy mô toàn trường và trong từng lớp học. Nhờ đó ĐVTN trong trường có nhận thức tốt và tích cực hưởng ứng…

Em Vũ Duy Hưng, học sinh lớp 11A5, Trường THPT A Kim Bảng khẳng định: Được tuyên truyền, được tham gia nhiều hoạt động liên quan tới phòng, chống tác hại của thuốc lá, xây dựng trường học không khói thuốc lá, bản thân em có sự hiểu biết khá đầy đủ về tác hại của việc hút thuốc đối với sức khỏe, môi trường, kinh tế nên quyết tâm, cam kết không hút thuốc lá. Bên cạnh đó, em cũng thường xuyên nhắc nhở các bạn, vận động người thân trong gia đình không hút thuốc lá.

Tiếp tục triển khai sâu rộng các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá trong nhà trường, xây dựng trường học không khói thuốc, trong thời gian tới, Trường THPT A Kim Bảng tăng cường công tác tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên và học sinh, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền phù hợp nhằm thu hút sự quan tâm, tham gia của đông đảo học sinh. Cùng với đó, xác định cụ thể hơn các chỉ tiêu, xây dựng tiêu chí thi đua cho các lớp học, học sinh, khuyến khích các tập thể, cá nhân đăng ký thi đua xây dựng trường học không khói thuốc lá, làm tốt hơn nữa công tác giám sát và theo dõi học sinh.

Thanh Hà

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy