Trường phổ thông liên cấp thực hành Nguyễn Tất Thành: Mô hình giáo dục mới ở Hà Nam

Đây là trường công lập tự chủ chất lượng cao 3 cấp (tiểu học, THCS, THPT) thuộc Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tại tỉnh Hà Nam.

Trường phổ thông liên cấp Nguyễn Tất Thành của Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm (ĐHSP) Hà Nội tại Hà Nam được xây dựng không chỉ tạo ra cho giáo dục Hà Nam một mô hình giáo dục mới, hiện đại, phân hóa phát huy năng lực học sinh mà sẽ góp phần tích cực nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh và khu vực lân cận.

Từ việc đáp ứng các yêu cầu của chương trình giáo dục đại trà của mọi đối tượng học sinh và tổ chức các chương trình giáo dục nâng cao, mang tính phân hóa giúp hình thành các năng lực cụ thể cho học sinh… nhà trường sẽ tiếp cận tới quan điểm giáo dục riêng là "Coi trọng chất lượng hơn số lượng; thừa nhận sự khác biệt ở học sinh; tập trung vào người học và học sinh là chủ nhân của nhà trường".

Cán bộ Trường phổ thông liên cấp thực hành Nguyễn Tất Thành hướng dẫn phụ huynh học sinh đăng ký hồ sơ tuyển sinh.

Theo quan điểm này, trong quá trình học tập và tham gia các hoạt động giáo dục tại nhà trường, học sinh sẽ được thực hiện cơ chế "cá nhân hóa" thời khóa biểu cá nhân. Mỗi học sinh, ngoài đơn vị lớp thông thường để quản lý, khi học văn hóa còn được tham dự các lớp học có trình độ khác nhau, phù hợp với năng lực của mình ở 3 môn cơ bản Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ. Đồng thời, căn cứ vào năng lực và nhu cầu cá nhân, học sinh được quyền học vượt môn, vượt lớp cũng như bảo lưu kết quả học tập trong điều kiện cho phép.

Theo quy định về việc tổ chức các hoạt động giáo dục và đào tạo, nhà trường bảo đảm thực hiện chương trình dạy học, chương trình giáo dục chọn lọc, có sự sắp xếp hệ thống các môn học, các chủ đề, chuyên đề học tập theo hướng tiếp cận năng lực đầu ra, mang đặc trưng của mô hình trường thực hành.

Các môn học, chủ đề hay chuyên đề học tập được chia thành 2 nhóm bắt buộc và tự chọn. Trong đó, nội dung học tập bắt buộc nhằm tạo nền tảng kiến thức phổ thông còn nội dung học tập tự chọn lại phù hợp với định hướng phát triển năng lực cá nhân và đáp ứng nhu cầu, sở thích, khả năng của mỗi học sinh. Việc triển khai chương trình giáo dục sẽ được nhà trường thực hiện theo phương thức bảo đảm tính logic, thống nhất giữa các môn học với các hoạt động giáo dục, tiếp cận tích hợp liên môn, đa môn, dạy lý thuyết kết hợp thực hành, tự học, nghiên cứu và trải nghiệm của học sinh…

Về chương trình giáo dục, nhà trường sẽ áp dụng thực hiện hai nhóm hoạt động gồm: nhóm kiến thức, kĩ năng cơ bản và nhóm kiến thức, kĩ năng phân hóa theo năng lực của từng học sinh. Đảm trách các hoạt động giáo dục này là đội ngũ giáo viên được huy động từ nhiều nguồn như: giáo viên có kinh nghiệm của Trường ĐHSP Hà Nội, phân hiệu Trường ĐHSP Hà Nội tại Hà Nam, các giáo viên tâm huyết của Trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành, Trường THPT chuyên ĐHSP, các giáo viên giỏi của Hà Nội và Hà Nam tham gia thỉnh giảng.

Năm học 2018-2019 là năm học đầu tiên của nhà trường, vì vậy mọi công việc chuẩn bị về cơ sở vật chất, đội ngũ, công tác tuyển sinh đã và đang được nhà trường tiến hành khẩn trương, chu đáo.

Được biết, trong quy mô tuyển sinh 5 năm đầu các cấp học được nhà trường xây dựng, đến năm học 2022-2023 sẽ có khoảng 300 học sinh cấp tiểu học, 420 học sinh cấp THCS-THPT được học tại trường. Chỉ riêng năm học mới 2018-2019, căn cứ theo chỉ tiêu tuyển sinh được UBND tỉnh phê duyệt, nhà trường thực hiện tuyển sinh 180 học sinh, gồm: 60 học sinh tiểu học, 60 học sinh THCS và 60 học sinh THPT.

Để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh cũng như yêu cầu về chất lượng giáo dục và đào tạo, hiện tại toàn bộ hệ thống cơ sở vật chất của nhà trường đã được đầu tư xây dựng, cải tạo tương đối hoàn thiện, đồng bộ. Với tổng diện tích gần 12.000 m2 (trong đó, gần 8.000m2 phục vụ tổ chức các hoạt động học tập của học sinh và 3.453,8m2 dành cho các hoạt động giáo dục thể chất, chỗ ở nội trú cho học sinh), nhà trường có 10 phòng học, 15 phòng giáo viên cùng đầy đủ các phòng học chức năng, nhà đa năng, sân tập ngoài trời, khu nhà nội trú phục vụ nhu cầu cho khoảng 900 học sinh-sinh viên.

Tới thời điểm này, cùng với sự chuẩn bị tốt các điều kiện, công tác tuyển sinh của nhà trường cũng đang được triển khai. Qua các kênh thông tin, đã có nhiều phụ huynh biết và lựa chọn mô hình Trường liên cấp thực hành Nguyễn Tất Thành cho con dự tuyển với mong muốn có được môi trường học tập tốt, bài bản, chất lượng.

Theo kế hoạch tuyển sinh, cấp tiểu học và cấp THCS sẽ tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển, cấp THPT tuyển sinh theo các hình thức: tuyển thẳng, xét tuyển và thi tuyển.

Thanh Hà

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy