Đến năm học 2016-2017, chương trình tiếng Anh 10 năm theo Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 đã được triển khai theo đúng kế hoạch. Riêng với cấp THPT, hiện đã có 8/23 trường thực hiện dạy thí điểm chương trình. Quá trình triển khai dạy ngoại ngữ với yêu cầu đổi mới toàn diện cả về nội dung và phương pháp đã mang tới cho giáo viên và học sinh các nhà trường thêm nhiều cơ hội được dạy và học ngoại ngữ một cách thiết thực, hiệu quả hơn.

Giáo viên có vai trò quan trọng trong việc tổ chức các tiết học ngoại ngữ chính khóa có chất lượng.

Tại 8 trường THPT tham gia thực hiện điểm chương trình, mặc dù xác định trước được những khó khăn sẽ gặp phải, nhất là sự thay đổi về cách dạy, cách học ngoại ngữ theo lối truyền thống chủ yếu là về ngữ pháp, cấu trúc nay chuyển sang phải bảo đảm đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết theo khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung châu Âu nhưng với yêu cầu thực tế, hầu hết các nhà trường đã có những cách thức thực hiện khá bài bản, được đánh giá đi đúng định hướng. Hiện tại, tổng số các lớp 10, 11, 12 của 8 trường THPT đang học chương trình tiếng Anh 10 năm là 36 lớp với 1.540 học sinh. Những học sinh này được các nhà trường lựa chọn trên cơ sở đã trải qua một kỳ thi đánh giá năng lực ngoại ngữ ở cả 4 mặt: nghe, nói, đọc, viết và có điểm các phần thi từ 5 điểm trở lên. Khi chủ động đăng ký thực hiện điểm chương trình, 8 trường THPT đã có đủ một số điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên. Theo đó, các trường đều được xây dựng các phòng học tiếng Anh riêng và được trang bị tương đối đầy đủ máy chiếu, bảng thông minh phục vụ yêu cầu dạy và học. Yếu tố quan trọng nhất là đội ngũ cũng được bảo đảm khi các trường có đội ngũ giáo viên tiếng Anh có trình độ chuẩn C1 châu Âu
. Tham gia dạy chương trình mới, có 28 giáo viên được lựa chọn. Theo nhận xét từ phía cán bộ quản lý các nhà trường, đây là những giáo viên cốt cán, tổ trưởng tổ chuyên môn nên có trình độ, năng lực tiếp cận tốt với học sinh. Việc lựa chọn giáo viên cốt cán, tổ trưởng chuyên môn nhằm hướng tới việc xây dựng một nền tảng về cả ý thức và năng lực chuyên môn sẵn sàng tham gia giảng dạy chương trình. Chia sẻ với chúng tôi, nhiều giáo viên cho rằng, giáo viên dạy theo chương trình ngoại ngữ mới không có quá nhiều áp lực về nghiệp vụ bởi mặc dù việc phân bố số tiết và nội dung chương trình có thay đổi, song là sự thay đổi tích cực, có giá trị đối với cả giáo viên và học sinh. Giáo viên tuy có vất vả hơn khi không được sử dụng lại giáo án cũ mà phải soạn mới hoàn toàn, thiết kế được các bài giảng và các bài kiểm tra phù hợp với lượng kiến thức đã cung cấp cho học sinh nhưng đó chính là điều kiện giúp cho giáo viên tự đổi mới mình, có cơ hội mở rộng thông tin, tăng cường các kỹ năng trong từng đơn vị bài học.

Năm học 2017-2018 là năm học thứ 2 Trường THPT B Phủ Lý triển khai thực hiện Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020. Với tinh thần chuẩn bị tốt tâm thế cho triển khai đề án theo hướng đại trà đối với tất cả các trường, các lớp thuộc cấp THPT trên địa bàn vào năm học 2018-2019. Đến nay, sau 2 năm thực hiện, việc dạy và học tiếng Anh của nhà trường đạt nhiều kết quả tích cực. Cô giáo Nguyễn Thị Minh Thu, Hiệu trưởng Trường THPT B Phủ Lý cho biết: Trên thực tế, khi đăng ký triển khai thực hiện chương trình, nhà trường đã gặp nhiều thuận lợi do có sự ủng hộ từ phía cha mẹ học sinh, nhà trường có đội ngũ giáo viên có chuyên môn vững vàng, đa số học sinh được lựa chọn đều có tố chất học ngoại ngữ, bảo đảm việc dạy và học tiếng Anh trong nhà trường dần thoát khỏi phương pháp dạy và học thuần túy, lối mòn sang tăng cường khả năng giao tiếp, phát âm, phát huy tính tích cực của học sinh…
 Được biết, bên cạnh việc nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ theo chương trình mới, chỉ đạo tổ chức tốt các tiết học chính khóa (thời lượng bắt buộc), bám sát nội dung chương trình theo quy định, nhà trường còn tổ chức có hiệu quả các tiết học tự chọn với sự tham gia của giáo viên tiếng Anh người bản địa. Đồng thời, có sự phối hợp với Trung tâm Ngoại ngữ Ocean Edu Phủ Lý thành lập câu lạc bộ (CLB) tiếng Anh dành cho 50 học sinh lớp 10, 11 của các lớp được dạy và học theo Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020. Mới đi vào hoạt động chưa lâu, thời gian sinh hoạt chưa được nhiều nhưng mô hình CLB thực sự được các em học sinh yêu thích. Tại đây, các thành viên CLB sẽ được giao lưu, học hỏi, trau dồi khả năng nghe, nói bằng tiếng Anh khi tham gia nhiều hoạt động hấp dẫn, phù hợp với lứa tuổi với các chủ đề mở. Hiệu quả rõ nét nhất thông qua các hoạt động này chính là đã xóa dần khoảng cách giữa học sinh với giáo viên và giữa học sinh với nhau khi giao tiếp bằng ngôn ngữ tiếng Anh, sự nhút nhát và thiếu tự tin của học sinh cũng được khắc phục từng bước.

Trên cơ sở những kết quả bước đầu đã đạt được, năm học 2018-2019, cùng với việc đa dạng hóa chương trình để đáp ứng mục tiêu đào tạo và nhu cầu học ngoại ngữ của học sinh, ngành giáo dục có định hướng tiếp tục mở rộng quy mô dạy và học chương trình tiếng Anh 10 năm trong các trường THPT. Theo đó, đến năm học 2018-2019, toàn tỉnh sẽ áp dụng dạy chương trình ngoại ngữ này cho đại trà tất cả các học sinh lớp 10, tạo tiền đề giúp học sinh tiếp cận với phương pháp học ngoại ngữ mới, giúp đội ngũ giáo viên dạy ngoại ngữ cũng như các nhà trường tích lũy tài liệu, kinh nghiệm dạy học, kiểm tra, đánh giá theo chương trình mới và tổ chức thực hiện tốt hơn các yêu cầu dạy, học ngoại ngữ trong nhà trường.

Thanh Hà