Tăng cường thực hiện xã hội hóa đầu tư cho giáo dục

Xác định tầm quan trọng của công tác xã hội hóa (XHH) trong đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, tạo dựng môi trường giáo dục từng bước hiện đại, những năm qua, ngành giáo dục và các địa phương trên địa bàn đã tích cực vận động phụ huynh học sinh và sự tham gia của toàn xã hội cho công tác này.

Đến năm học 2017-2018, trên địa bàn Hà Nam đã có 306/380 trường học các cấp được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Trong nhiều năm qua, tổng nguồn vốn đầu tư cho xây dựng trường chuẩn lên tới hàng nghìn tỉ đồng, trong đó có một tỉ lệ không nhỏ là kinh phí huy động được từ nguồn XHH giáo dục.

Điều dễ nhận thấy, nếu chỉ trông chờ vào sự hỗ trợ, đầu tư từ ngân sách Nhà nước, việc đầu tư cho giáo dục sẽ không đạt được hiệu quả như mong muốn. Công tác XHH giáo dục có vai trò quan trọng trong củng cố hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường học.

Với sự đầu tư từ nguồn xã hội hóa giáo dục, học sinh đã được học tập trong các trường, lớp khang trang và đầy đủ trang thiết bị.

Nằm trong các dự án đầu tư xây dựng nông thôn mới của địa phương, Trường Mầm non Bồ Đề (Bình Lục) đã được xây dựng với quy mô của một trường chuẩn quốc gia, có tổng kinh phí đầu tư gần 14 tỉ đồng.

Nhà trường hiện có 11 phòng học cùng đầy đủ các phòng chức năng, tương đối đầy đủ các trang thiết bị cần thiết phục vụ cho việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ. Tỉ lệ huy động trẻ ra lớp tăng cao, riêng lớp 4, 5 tuổi huy động được 100% trẻ ra lớp.

Qua nhiều năm học, chất lượng giáo dục của nhà trường luôn được đánh giá tốt, được cha mẹ học sinh và nhân dân địa phương tin tưởng gửi gắm con em theo học.

Cô giáo Lê Thị Kim Thơ, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Có được kết quả này, bên cạnh sự quan tâm đầu tư của chính quyền địa phương, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, không thể không nói tới sự quan tâm, ủng hộ từ phía người dân và một số nhà hảo tâm trong việc hỗ trợ kinh phí giúp nhà trường từng bước hoàn thiện hơn về cơ sở vật chất.

Mỗi năm học, nhà trường vận động XHH được khoảng vài chục triệu đồng. Hệ thống đồ dùng, đồ chơi trong lớp, ngoài trời, bàn ghế cho học sinh… đã được đầu tư mua sắm, xây dựng cơ bản từ nguồn XHH.

Mặc dù công tác XHH giáo dục cũng gặp không ít khó khăn nhưng nhà trường vẫn cố gắng kêu gọi, tạo nguồn hỗ trợ để có kinh phí đầu tư xây dựng thêm một số công trình phụ trợ phục vụ hoạt động của trẻ như: khu vui chơi với cát và nước, khu chợ quê…

Trên thực tế, do có sự quan tâm từ nhiều phía, hầu hết các trường học trên địa bàn tỉnh hiện nay đều được xây dựng khang trang, đồng bộ hơn, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu học tập của học sinh.

Ở không ít trường, các công trình sân chơi, vườn hoa, thư viện xanh, các công trình phụ trợ khác được chính các thầy, cô giáo, cha mẹ học sinh và các nhà hảo tâm đóng góp kinh phí, ngày công xây dựng.

Tại Trường THCS Nhân Hậu, xã Hòa Hậu (Lý Nhân), từ năm học 2011-2012 đến nay, đã huy động được hàng tỉ đồng từ nguồn XHH để đầu tư chỉnh trang trường lớp, mua sắm trang thiết bị dạy, học.

Thầy giáo Trần Duy Trung, Hiệu trưởng Trường THCS Nhân Hậu cho biết: Trong điều kiện nguồn lực đầu tư cho thực hiện các chương trình mục tiêu giáo dục đã hạn chế hơn những năm học trước rất nhiều, các nhà trường gặp nhiều khó khăn trong việc làm thế nào để có được nguồn kinh phí đầu tư mua sắm, bổ sung trang thiết bị, sửa chữa, nâng cấp cơ sở hạ tầng trường lớp.

Trước thực tế đó, nguồn hỗ trợ từ XHH giáo dục có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển giáo dục nói chung, của từng cơ sở giáo dục nói riêng. Vì vậy, các nhà trường phải thực sự linh hoạt, vận động XHH một cách phù hợp, sử dụng kinh phí XHH công khai, minh bạch, tạo được lòng tin cho xã hội thì mới huy động tốt các nguồn XHH cho giáo dục.

Tầm quan trọng của công tác XHH giáo dục còn được thể hiện ở việc đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng trường học tư thục, góp phần giảm tải cho các trường công lập và tạo sự cạnh tranh lành mạnh về chất lượng giáo dục trên địa bàn.

Với nhận thức đó, ông Trần Doãn Hinh, xã Hòa Hậu (Lý Nhân) đã đầu tư hơn 50 tỉ đồng để xây dựng Trường Mầm non tư thục chất lượng cao Hiệp Hòa với 20 phòng học và 9 phòng chức năng được trang bị đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, có khả năng nhận và chăm sóc, giáo dục cho 500-700 trẻ các độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo.

Quan điểm đầu tư kinh doanh giáo dục nhưng người quản lý cơ sở giáo dục bề thế này lại không đề cao tính lợi nhuận mà đơn giản chỉ là muốn chia sẻ những khó khăn về nơi gửi trẻ trong nhân dân và giảm tải cho trường công, xây dựng một môi trường giáo dục mầm non hiện đại và tạo chỗ đứng cho mình bằng chính chất lượng giáo dục.

Với một số thành công bước đầu, ông Trần Doãn Hinh còn ấp ủ dự định tiếp tục đầu tư thêm một ngôi trường quy mô tương tự ở địa bàn thành phố Phủ Lý.

Việc đầu tư theo hướng XHH giáo dục này chính là hiện thực hóa chủ trương khuyến khích các tổ chức, cá nhân quan tâm đầu tư vào lĩnh vực giáo dục của tỉnh, tạo thêm điều kiện học tập tốt hơn cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Thanh Hà

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy