Tăng cường công tác ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia 2018

Phương án thi THPT quốc gia 2018 được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố, cơ bản không có nhiều thay đổi so với năm 2017. Hiện các trường THPT trong toàn tỉnh đang tăng cường công tác ôn tập, nhằm trang bị cho các em học sinh lớp 12 những kiến thức cần thiết, có tâm lý ổn định, vững tin sẵn sàng bước vào kỳ thi quan trọng…

Để chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, Sở GD&ĐT yêu cầu các nhà trường tập trung rà soát, phân loại học sinh khối 12 theo nhóm: giỏi, khá, trung bình, yếu, kém, đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức ôn tập cho các em phù hợp với điều kiện từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi.

Học sinh khối 12, Trường THPT Lê Hoàn (Thanh Liêm) được học ôn theo đúng kế hoạch, bảo đảm lượng kiến thức cần thiết chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Bám sát sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT, ngay từ cuối tháng 12/2017, Trường THPT Lê Hoàn (Thanh Liêm) đã chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh. Năm học 2017-2018, khối 12 của trường có 5 lớp với 218 học sinh, trong đó chỉ có 61 học sinh lựa chọn đăng ký thi tổ hợp bài KHTN, số học sinh còn lại đều đăng ký thi tổ hợp bài KHXH.

Thầy giáo Đoàn Việt Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hoàn cho biết: Trong thời gian tổ chức dạy ôn thi THPT quốc gia năm 2018, nhà trường có sự bố trí thời gian, phân công giáo viên cho 2 đợt ôn thi phù hợp nhằm thực hiện tốt mục tiêu: ôn tập, củng cố kiến thức, rèn kỹ năng làm bài cho học sinh. 

Sau khi Bộ GD& ĐT công bố đề thi minh họa, nhà trường đã yêu cầu các tổ bộ môn họp chuyên môn và giao cho giáo viên xây dựng các bộ đề trắc nghiệm làm ngân hàng đề của nhà trường, khuyến khích giáo viên nâng cao ý thức đổi mới phương pháp dạy. Hiện học sinh của nhà trường đã được làm quen với các bài kiểm tra trắc nghiệm trên lớp.

Chia sẻ kinh nghiệm về việc dạy ôn thi THPT quốc gia, thầy giáo Trần Đức Anh, giáo viên bộ môn Vật lý, Trường THPT Lê Hoàn cho biết: Mặc dù theo yêu cầu của đề thi năm nay không có quá nhiều thay đổi, nhưng khối lượng kiến thức vẫn trải rộng cả lớp 11, 12 nên buộc giáo viên vừa phải dành thời gian ôn lại kiến thức lớp dưới, vừa phải thực hiện việc rà soát mức độ, kỹ năng làm bài thi cho học sinh.

Với đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT, tuy khó hơn đề thi năm trước nhưng sẽ có hiệu quả thực sự trong việc phân hóa học sinh, hạn chế tình trạng "cơn mưa điểm 10" của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017… Theo kế hoạch, nhà trường sẽ tổ chức từ 1-2 kỳ thi thử cho học sinh làm quen, cọ xát với cách làm bài thi, giúp học sinh có thêm kinh nghiệm thi cử.

Cũng như Trường THPT Lê Hoàn, thời điểm này, các trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh đã tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm tổ chức có hiệu quả công tác dạy ôn thi THPT quốc gia năm 2018. Chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng này, cả giáo viên và học sinh đều phải tự thay đổi cách học, phương pháp dạy phù hợp và hiệu quả hơn.

Với nhiều học sinh, do hình thức thi chủ yếu là trắc nghiệm khách quan nên cách học  không theo lối mòn như trước, phải chủ động hình thành cho mình ý thức rèn kỹ năng học và làm bài ngay từ những năm học trước. Với sự nỗ lực trong tự học, thay đổi cách học, học sinh đã có nhiều đổi mới về cả tư duy, cách nhìn nhận vấn đề, cách đặt và giải quyết vấn đề.

Đối với các môn thành phần trong hai bài thi tổ hợp, số câu hỏi nhiều, thành phần kiến thức rộng không chỉ khiến học sinh lo lắng mà bắt buộc các giáo viên cũng phải nhanh chóng thay đổi cách dạy, ôn tập.

Về phía giáo viên, hướng dạy đối với các môn thuộc tổ hợp KHXH là xây dựng đề cương theo cách hỏi-đáp với độ bao phủ kiến thức toàn diện hơn và hướng dẫn học sinh cách làm bài. Trong quá trình ôn tập, các giáo viên đã hướng dẫn học sinh cách phân tích và xử lý nhanh các câu hỏi, tránh bị lạc đề hoặc nhầm kiến thức.

Vấn đề quan trọng nhất khi dự kỳ thi THPT năm nay là học sinh phải thuần thục cách làm bài trắc nghiệm, nếu cứ giữ phương pháp làm bài tự luận bài bản theo từng bước chắc chắn sẽ không đủ thời gian làm hết bài. Trong khi đó, nhiều giáo viên dạy các môn tự nhiên có tên trong tổ hợp bài thi KHTN năm nay gồm: Hóa học, Sinh học, Vật lý lại có sự đánh giá cao về nội dung đề thi minh họa được công bố.

Các thầy cô giáo cho rằng, nếu đề thi chính thức giữ được mức độ, tỉ lệ bài khó-dễ như đề minh họa sẽ tạo  sự phân hóa rất rõ ràng, tạo điều kiện nâng cao chất lượng tuyển sinh của các trường cao đẳng, đại học. Để đạt được điểm trung bình, các giáo viên lưu ý học sinh cần học chắc kiến thức trong sách giáo khoa, đạt điểm khá cần bổ sung thêm kỹ năng giải các dạng bài cơ bản trong đề thi, và để đạt điểm giỏi cần nắm vững các phương pháp và kỹ năng làm bài, có sự vận dụng linh hoạt các kiến thức trong xử lý tình huống.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đang đến gần, ngành giáo dục, các nhà trường và các em học sinh đang có sự nỗ lực cao để đạt được kết quả tốt nhất.

T.T.Hà

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy