Tăng cường các trải nghiệm sáng tạo về KHKT cho học sinh

Nhiều năm qua, bên cạnh việc triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục toàn diện, ngành giáo dục còn quan tâm tổ chức và tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trên lĩnh vực khoa học kỹ thuật (KHKT) cho học sinh cấp trung học.

Với quan điểm, sáng tạo KHKT không chỉ là một sân chơi trí tuệ lành mạnh, bổ ích, thiết thực dành cho các em học sinh có sở thích và niềm đam mê nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào các lĩnh vực mà còn giúp ích không nhỏ cho hoạt động đổi mới phương pháp dạy và học trong nhà trường và cho công tác định hướng nghề nghiệp, phân luồng giáo dục, nên các hoạt động sáng tạo KHKT, các kỳ thi KHKT dành cho học sinh đã được ngành giáo dục tổ chức có nền nếp và chất lượng.

Dự án thiết bị báo động khi ngồi học sai tư thế của các em học sinh Trường THCS Lương Khánh Thiện (TP. Phủ Lý).

Theo kế hoạch công tác năm học, mới đây, tại Trường THCS Trần Phú, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố Phủ Lý đã tổ chức cuộc thi KHKT dành cho học sinh cấp THCS trên địa bàn.

Tham dự cuộc thi năm nay, 46 học sinh đến từ các trường THCS đã mang tới 23 dự án. Theo nhận xét của Ban tổ chức, các dự án thi năm nay tuy có ít hơn năm trước về số lượng nhưng được đánh giá tương đối tốt về chất lượng. Đa số các dự án được các em học sinh thiết kế và nghiên cứu tập trung ở 12 lĩnh vực khoa học và kỹ thuật.

Ông Trịnh Xuân Thắng, Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Phủ Lý cho biết: Việc tổ chức cuộc thi KHKT dành cho học sinh THCS được ngành giáo dục thành phố thực hiện được 4 năm. Qua 4 kỳ tổ chức, ngoài việc đưa cuộc thi trở thành một hoạt động giáo dục mang tính thường niên, nhận thấy sự thay đổi rõ nét về nhận thức của cả cán bộ quản lý các nhà trường cũng như đội ngũ giáo viên làm công tác hướng dẫn và học sinh trong việc tích cực tham gia.

Mặc dù, khi tham gia nghiên cứu các dự án, học sinh đều mất khá nhiều thời gian, ảnh hưởng ít nhiều tới quá trình học tập trên lớp, song với sự hỗ trợ, tạo điều kiện của nhà trường, sự nhiệt tình của các thầy, cô giáo, tất cả học sinh đăng ký dự thi KHKT đều được bảo đảm về nội dung các bài học, môn học theo quy định. Chính vì vậy, ngày càng có nhiều học sinh tham gia nghiên cứu, sáng tạo KHKT, đưa hoạt động này phát triển rộng khắp trong các trường học.

Không chỉ ở thành phố Phủ Lý, hoạt động nghiên cứu, sáng tạo KHKT trong học sinh cấp trung học trên địa bàn các huyện cũng diễn ra sôi nổi. Trước khi diễn ra cuộc thi KHKT cấp huyện, thành phố, cấp tỉnh và cấp quốc gia, các cuộc thi KHKT cấp trường đã được các nhà trường tổ chức theo đúng quy định nhằm chọn ra những dự án tiêu biểu, xuất sắc nhất.

Theo ý kiến của hầu hết cán bộ quản lý các nhà trường, cuộc thi KHKT và các hoạt động nghiên cứu, sáng tạo KHKT dành cho học sinh trung học thực sự cần thiết, bởi qua đây các em có điều kiện phát huy khả năng, tư duy của mình trong việc vận dụng các kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề của thực tiễn.

Vì thế, việc động viên, hướng dẫn học sinh có năng khiếu tham gia hoạt động nghiên cứu, sáng tạo và tham gia các cuộc thi KHKT đã được nhiều nhà trường quan tâm. 

Về phía học sinh, có em đã 2-3 lần tham dự cuộc thi KHKT các cấp, điều đó chứng tỏ sáng tạo KHKT luôn có sức hấp dẫn đặc biệt với nhiều học sinh. Em Nguyễn Thị Hạnh, học sinh Trường THCS Liêm Chung (thành phố Phủ Lý) cho biết: Khi tham gia cuộc thi KHKT, bản thân em và các bạn thực hiện dự án đều có sự đầu tư rất nhiều về thời gian, sức lực, trí tuệ để nghiên cứu, tìm tòi các phương án xây dựng dự án.

Với sự giúp đỡ, hướng dẫn của các thầy, cô giáo, mỗi đội tham gia đã xác định đúng mục tiêu và phương pháp nghiên cứu, sau đó tự lập báo cáo, lập poster trình bày về quy trình nghiên cứu khoa học về dự án.

Riêng với cá nhân em luôn bị cuốn hút bởi các cuộc thi mang tính khoa học ứng dụng thế này. Được tham gia vào các hoạt động nghiên cứu, sáng tạo KHKT cũng là một cơ hội tốt cho chúng em tự khẳng định mình, nuôi dưỡng và chinh phục những ước mơ sáng tạo KHKT.

T.T.Hà

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy