Sẽ có chế tài chặt đối với các vi phạm, gian lận trong thi, tuyển sinh 2020

Một số chính sách về tuyển sinh đại học trong năm 2020 dự kiến sẽ có thay đổi so với năm 2019. Trong đó, có việc sẽ không xác định chỉ tiêu trình độ trung cấp, cao đẳng các ngành đào tạo giáo viên; Quy định chế tài chặt chẽ đối với các trường vi phạm, đối với cán bộ, công chức, người lao động và thí sinh vi phạm, đặc biệt là thí sinh gian lận, liên quan đến gian lận trong thi, tuyển sinh… để nâng cao tính tuân thủ pháp luật trong điều kiện thực hiện tự chủ đại học...

Bộ GD-ĐT đưa ra những thay đổi dự kiến về chính sách tuyển sinh trình độ đại học hệ chính quy, trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non hệ chính quy năm 2020. Cụ thể, đối với quy định về xác định chỉ tiêu tuyển sinh, thực hiện Luật Giáo dục, sẽ không xác định chỉ tiêu trình độ trung cấp, cao đẳng các ngành đào tạo giáo viên, trừ Giáo dục mầm non.

Đối với các ngành đào tạo trình độ đại học mới được mở ngành trong năm tuyển sinh được xác định chỉ tiêu nằm trong năng lực đào tạo của khối ngành tương ứng và không vượt quá 50 chỉ tiêu tuyển sinh/ngành mới.

Đối với nhóm ngành thuộc lĩnh vực Du lịch/ CNTT sẽ bổ sung quy định riêng về xác định chỉ tiêu tại các trường có khóa tuyển sinh đại học thứ hai trở đi; Giáo viên thỉnh giảng là chuyên gia có bằng Thạc sĩ trở lên hoặc tốt nghiệp đại học cùng ngành và có từ ba hoặc 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo; Tổng số giảng viên thỉnh giảng tối đa bằng 40% tổng giảng viên cơ hữu.

Đối với Quy chế tuyển sinh, Bộ GD-ĐT dự kiến sẽ tích hợp các nội dung điều chỉnh tuyển sinh đào tạo chính quy, vừa học vừa làm, văn bằng 2... vào cùng một quy chế tuyển sinh trình độ đại học, trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non để dễ tra cứu, áp dụng.

Quy định các nguyên tắc và mở rộng quyền tự chủ đối với các trường tổ chức thi tuyển sinh (thi các môn văn hóa, năng khiếu, đánh giá năng lực...) nhằm điều chỉnh pháp luật sát với thực tế, bảo đảm chất lượng đầu vào và nâng cao trách nhiệm giải trình của các trường.

Tiếp tục quy định tiêu chí xác định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe; đặc biệt là bổ sung quy định ngưỡng bảo đảm  chất lượng đầu vào đồng bộ giữa các hình thức, loại hình đào tạo của hai khối ngành này.

Quy định chế tài chặt chẽ đối với các trường vi phạm, đối với cán bộ, công chức, người lao động và thí sinh vi phạm, đặc biệt là thí sinh gian lận, liên quan đến gian lận trong thi, tuyển sinh… để nâng cao tính tuân thủ pháp luật trong điều kiện thực hiện tự chủ đại học.

Những thay đổi trong tuyển sinh đại học 2020 trên đây được Bộ GD-ĐT đưa ra tại Hội nghị Tổng kết tuyển sinh năm 2019, triển khai công tác tuyển sinh năm 2020 tổ chức hôm nay, 13-2, theo hình thức trực tuyến với sự tham dự của các sở GD-ĐT, các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng có đào tạo trình độ giáo dục mầm non trên cả nước.

Theo nhandan.com.vn

Quyết Thành

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy