Quản lý điểm số trong trường học thông qua sổ điểm điện tử

Nhận thấy sự hạn chế, bất cập, kém hiệu quả của công tác quản lý điểm số trong các trường học bằng hệ thống sổ điểm giấy, từ năm học 2013-2014, ngành giáo dục Hà Nam đã mạnh dạn ứng dụng hệ thống sổ điểm điện tử trong các trường học cấp THCS và THPT.

Từ năm học 2016-2017, ngành giáo dục đào tạo Hà Nam đã chỉ đạo áp dụng hệ thống này đối với 100% các trường tiểu học trên địa bàn và trở thành đơn vị đầu tiên trong cả nước bỏ hoàn toàn sổ điểm giấy, ứng dụng sổ điểm điện tử thành công ở tất cả các trường phổ thông.

Theo ông Đinh Vương Sơn, Phó Trưởng phòng Chính trị - Tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), hệ thống sổ điểm điện tử được áp dụng triển khai đã giúp toàn bộ công tác quản lý  được tự động hóa theo quy trình và trên một mô hình tập trung.

Tất cả các dữ liệu phần mềm chính thống được chuyển đồng bộ, tự động từ các trường tới cấp phòng quản lý và cấp sở. Mỗi khi cần số liệu thống kê của bất cứ một cấp học hay một tiêu chí đánh giá nào đó, các cơ quan quản lý cấp sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT chỉ thực hiện một vài thao tác đơn giản đã có đầy đủ số liệu chính xác, thay cho việc tổng hợp và chờ đợi từ các đơn vị gửi lên như đã thực hiện nhiều năm trước đây.

Đồng thời, hệ thống sổ điểm điện tử không chỉ giúp các nhà trường cập nhật điểm, kết quả rèn luyện của học sinh hằng ngày, hằng tuần theo phân phối chương trình, kết quả mà còn tạo điều kiện cho cha mẹ học sinh nắm bắt kết quả học tập của con em mình, có sự trao đổi thông tin với giáo viên một cách thường xuyên, thuận lợi.

Trường THCS Lê Hồng Phong (TP. Phủ Lý) thực hiện sổ điểm điện tử từ nhiều năm nay.

Theo sự phân công trong quy chế, hiệu trưởng các trường sẽ là người chịu trách nhiệm quản lý mọi tài khoản sử dụng phần mềm sổ điểm điện tử tại đơn vị, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo mật tài khoản, quyết định thời điểm mở-khóa sổ điểm điện tử, đồng thời kiểm tra việc thực hiện các quy định về cập nhật điểm số và các thông tin khác của giáo viên, học sinh vào cơ sở dữ liệu của nhà trường.

Vai trò của quản trị viên trong việc hỗ trợ làm tốt công tác quản lý, sử dụng sổ điểm điện tử cũng được thể hiện rõ. Theo đó, các quản trị viên sẽ làm nhiệm vụ nhập điểm các bài thi, bài kiểm tra tập trung, báo cáo tiến độ nhập điểm và quản lý chặt chẽ, nghiêm túc việc sửa chữa điểm đã nhập cũng như các chế độ bảo mật thông tin trong sổ điểm điện tử theo đúng nguyên tắc, đúng quy trình.

Về phía đội ngũ giáo viên, thông qua hệ thống sổ điểm điện tử, các giáo viên đã làm tốt việc kiểm diện học sinh theo từng tuần, từng tháng, thực hiện đầy đủ số lần kiểm tra, trực tiếp nhập điểm cho học sinh các lớp phụ trách giảng dạy bảo đảm chính xác, công khai, cập nhật và xếp loại hạnh kiểm.

Cô giáo Hoàng Thị Hiếu, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong (thành phố Phủ Lý) cho biết: Việc đưa hệ thống sổ điểm điện tử áp dụng trong trường học đã được đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên đánh giá cao về tính tích cực. Thông qua hệ thống này, việc cập nhật, kiểm tra, quản lý việc cho điểm của giáo viên diễn ra rất nhanh, chính xác. Theo quy định, vào ngày 27 hằng tháng, giáo viên phải hoàn thành việc cập nhật điểm số, sỹ số tháng đó của các lớp. Việc nắm bắt tình hình tại các lớp học của lãnh đạo nhà trường vì thế cũng mang tính bao quát, cụ thể, có sự điều hành, quản lý sát thực hơn.

Sau hơn 5 năm học, hệ thống sổ điểm điện tử trong trường học đã thực sự phát huy tác dụng, tính khả thi, hỗ trợ tích cực cho công tác quản lý của các trường học, nhất là về quản lý điểm số. Hầu hết các giáo viên đều khẳng định, sổ điểm điện tử đã giúp giảm đáng kể các đầu việc cho họ trong quản lý, xếp loại học sinh. Trước đây, việc tính điểm cho học sinh đều thực hiện thủ công, giáo viên phải tự tính điểm cho học sinh trong sổ điểm cá nhân rồi mới tổng hợp điểm  vào “sổ điểm cái” không chỉ mất thời gian mà còn dễ nhầm lẫn, phải tẩy xóa, tình trạng sửa chữa điểm cũng khó kiểm soát.

Đặc biệt, với quy định chặt chẽ về điều chỉnh, sửa chữa điểm đã nhập, sau 15 ngày nhập điểm vào sổ điểm điện tử, giáo viên không có quyền đề nghị sửa điểm, việc sửa điểm chỉ được thực hiện khi có sự đồng ý của lãnh đạo nhà trường, do đó đã hạn chế tối đa việc sửa chữa điểm số, tạo sự dân chủ, công bằng cho học sinh.

Thanh Hà

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy