Phương án thi THPT quốc gia 2018 - Ý kiến người trong cuộc

Tiếp nối những kết quả từ Kỳ thi THPT quốc gia 2017, ngày 25/9/2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có Công văn chỉ đạo việc tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) hệ chính quy năm 2018.

Trong đó, khẳng định: sau 3 năm thực hiện đổi mới, đến nay, phương thức tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ đã đạt các mục tiêu cơ bản, được xã hội đồng tình, đánh giá cao. Do đó, phương thức tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 và trong các năm tới sẽ được giữ ổn định như năm 2017…

Qua tìm hiểu thực tế, hầu hết cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên các trường THPT, học sinh và cha mẹ học sinh đều có chung ý kiến ủng hộ việc thực hiện phương án thi THPT như năm 2017. Nhưng cũng có một số ý kiến đóng góp, băn khoăn của người trong cuộc về một số vấn đề xung quanh kỳ thi…

Công tác tổ chức của Kỳ thi THPT quốc gia 2017 được đánh giá tương đối chặt chẽ.

Cái được lớn nhất của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, theo bà Phạm Thị Ngân, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Biên Hòa, chính là sự thuận tiện trong việc di chuyển, giảm rất nhiều áp lực về thời gian, công sức, tiền của của thí sinh, người nhà thí sinh và đội ngũ cán bộ làm công tác coi thi khi tổ chức cho các thí sinh thi ngay tại trường mình học. Thí sinh có tâm lý tự tin hơn khi được dự thi tại trường mình, lớp mình và cùng các bạn của mình. Bên cạnh đó, việc giao vai trò chủ trì cho Sở GD&ĐT các địa phương, thành lập các hội đồng coi thi với 50% là cán bộ, giáo viên tại chỗ và 50% là cán bộ, giảng viên các trường đại học, hay việc xây dựng các bài thi (trừ môn Ngữ văn) theo hình thức trắc nghiệm khách quan với nhiều mã đề, cho thí sinh tự do và thí sinh hệ giáo dục thường xuyên thi riêng… được đánh giá hợp lý, bảo đảm tính nghiêm túc, khách quan. Đây cũng là những cách thức tổ chức sẽ được tiếp tục thực hiện trong Kỳ thi THPT quốc gia 2018. Quan điểm của nhiều người đánh giá cao khi phương án thi được công bố kịp thời, đúng thời điểm và quan trọng nhất là tạo được tính ổn định về tổ chức trong nhiều năm liền, hạn chế việc gây áp lực và tránh sự xáo động, gây tâm lý hoang mang cho thí sinh, phụ huynh.

Theo phương án được công bố, Kỳ thi THPT quốc gia 2018 vẫn gồm 5 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (là tổ hợp các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (là tổ hợp các môn: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Thí sinh giáo dục THPT thi 4 bài thi gồm: 3 bài thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và 1 bài tự chọn (hoặc là Khoa học Tự nhiên, hoặc là Khoa học Xã hội). Thí sinh giáo dục thường xuyên là 3 bài thi gồm: 2 bài thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn), 1 bài thi tự chọn và có thể chọn thi thêm bài thi môn Ngoại ngữ khi có nguyện vọng lấy điểm xét tuyển CĐ, ĐH. Mặc dù các đề thi của Kỳ thi THPT quốc gia 2018 dự kiến sẽ có sự mở rộng hơn về lượng kiến thức bao gồm cả kiến thức lớp 11 và lớp 12 nên yêu cầu hoàn thiện ngân hàng đề, xây dựng đề thi có độ phân hóa cao hơn, tạo điều kiện cho việc tuyển sinh đầu vào của các trường ĐH, CĐ có chất lượng tốt hơn cũng đặt ra trong thực tế nhưng lại nhận được sự đồng thuận của các trường THPT và các giáo viên đối với công tác giảng dạy và tổ chức ôn tập. Cô giáo Nguyễn Thanh Huyền, giáo viên Trường THPT Lý Nhân cho rằng: Có thể nhiều người sẽ nghĩ là việc mở rộng khối lượng kiến thức ôn tập và thi như phương án thi mới được công bố sẽ gây áp lực học tập cho học sinh và công tác tổ chức ôn tập cho nhà trường và giáo viên. Song, bản thân tôi nhận thấy, được ôn tập cả kiến thức lớp 11 và lớp 12 sẽ giúp học sinh củng cố, hoàn thiện kiến thức theo hướng liên tục, toàn cấp. Quan trọng là mỗi học sinh phải biết năng lực, sở trường của mình thế nào để có sự lựa chọn môn thi, cách học ôn sao cho phù hợp nhất. Đối với các nhà trường và giáo viên có môn học được lựa chọn làm môn thi cũng có sự chủ động hơn trong việc hệ thống lại kiến thức, xây dựng kế hoạch ôn tập bảo đảm cân đối, hợp lý, làm tốt việc tư vấn cho học sinh để tránh việc học và ôn lệch… Sau khi công bố phương án thi, các nhà trường và giáo viên đều mong muốn Bộ GD&ĐT sớm công bố đề thi minh họa, giúp giáo viên và học sinh có nhiều thời gian tham khảo, dạy và học ôn đúng hướng… Đa số giáo viên và học sinh đang có tâm thế sẵn sàng cho việc dạy, học ôn theo đúng cách thức thi của năm 2017.

Phương thức tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 và trong các năm tới sẽ được giữ ổn định như năm 2017…

Về cơ bản, các ý kiến đưa ra khi được hỏi đều bày tỏ sự ủng hộ, nhất trí cao với phương án thi THPT quốc gia 2018 mới được công bố. Song, bên cạnh đó cũng ghi nhận một số ý kiến băn khoăn, lo lắng. Bà Nguyễn Thị Liên Hương, giảng viên Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội chia sẻ: Việc xây dựng các bài thi tổ hợp là một sự đổi mới tích cực nên tiếp tục được duy trì tổ chức. Tuy nhiên, theo quan điểm cá nhân tôi không nên phân tách bài thi tổ hợp thành 3 bài thi thành phần như trước mà nên xây dựng thành một bài thi thống nhất, hoàn chỉnh. Tất nhiên trong đó phần kiến thức của môn nào cũng phải có tỉ lệ kiến thức chung và kiến thức phân hóa. Như trong Kỳ thi THPT quốc gia 2017, điều dễ nhận thấy nhiều thí sinh đã phải làm bài thi các môn thành phần trong bài thi tổ hợp khá rời rạc, uể oải, thi xong bài thi thứ nhất rồi mới đến bài thi thứ 2, thứ 3… Ông Hoàng Văn Huy, một giáo viên nghỉ hưu ở thành phố Phủ Lý tỏ ra lo lắng về chất lượng thi khi kết quả thi đạt rất cao, có tới trên 98% thí sinh đỗ tốt nghiệp, tỉ lệ bài thi đạt điểm khá, giỏi tương đối nhiều, phổ điểm các môn thi của thí sinh đạt mức 5,75 và khâu tổ chức kỳ thi năm 2017 được đánh giá cao vì trong cả kỳ thi, tại hội đồng thi Hà Nam không có một thí sinh nào vi phạm quy chế thi. Với kết quả này, ông Huy cho biết đã có nhiều người hoài nghi về chất lượng học và thi, về sự khách quan, công bằng trong khâu coi thi… Dư luận xã hội rất cần có một kỳ thi THPT quốc gia mang tính thực chất hơn là thành tích.

Thanh Hà

Thanh Hà, Thế Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy