Phát triển các trung tâm ngoại ngữ

Cùng với học văn hóa trong nhà trường, hiện nay nhiều cha mẹ học sinh có xu hướng đầu tư cho con học tiếng Anh sớm. Nắm bắt được điều này, những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các trung tâm ngoại ngữ quốc tế, vừa làm phong phú hơn các loại hình học tập hiện đại, vừa để đáp ứng nhu cầu học tiếng Anh ngày càng cao trong nhân dân…

Qua đánh giá, hầu hết các trung tâm ngoại ngữ đang hoạt động trên địa bàn bảo đảm tương đối tốt các quy định, được đầu tư bài bản về cơ sở vật chất. Công tác quản lý nhà nước của ngành chức năng đối với hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ được thực hiện chặt chẽ, giúp các trung tâm hoạt động đúng hướng, có chất lượng…

Chị Lê Thị Tươi đang được các nhân viên Trung tâm ngoại ngữ quốc tế Ecolink Hà Nam hướng dẫn làm các thủ tục đăng ký nhập học cho con.

Thành lập và đi vào hoạt động chưa đầy 2 năm nhưng Trung tâm ngoại ngữ quốc tế Ecolink Hà Nam (có địa chỉ tại số 61, đường Bùi Văn Dị, thành phố Phủ Lý) được nhiều bậc phụ huynh tìm đến khi có nhu cầu cho con học tiếng Anh. Mặc dù là giáo viên dạy tiếng Anh ở một trường tiểu học song đã hơn một năm nay, chị Lê Mai Tươi vẫn cho con đến học tại trung tâm này với mong muốn con mình có thêm cơ hội để được học và giao tiếp với giáo viên nước ngoài, củng cố kỹ năng nghe, nói.

"Tôi khá cầu toàn trong việc học tập của con nên đã mất nhiều thời gian đi tìm hiểu về hoạt động, chất lượng của một số trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn. Khi Trung tâm ngoại ngữ quốc tế Ecolink Hà Nam thành lập, tôi cho con đến học thử, thấy con hứng thú, quan sát cách dạy của giáo viên khá hiệu quả nên quyết định đăng ký cho cháu theo học. Sau hơn một năm, tôi nhận thấy kỹ năng nghe, nói của con được cải thiện nhiều, cháu mạnh dạn và sôi nổi hơn trong một số hoạt động…". Chị Tươi chia sẻ.

Được biết, hiện tại Trung tâm ngoại ngữ quốc tế Ecolink Hà Nam đang có khoảng trên 150 học sinh, chủ yếu trong độ tuổi mẫu giáo và tiểu học. Tại các lớp học, trung tâm đầu tư đầy đủ các loại máy móc, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học. Bên cạnh đó, xác định chất lượng giáo viên có vai trò quan trọng, quyết định đến hiệu quả dạy học cũng như mục tiêu duy trì và phát triển cơ sở nên ngay từ khi thành lập, trung tâm đã có sự quan tâm đặc biệt đến công tác tuyển chọn, kiểm soát chất lượng giáo viên.

Bà Trịnh Thị Thu Huyền, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hệ thống Anh ngữ  quốc tế Ecolink cho biết: Trung tâm Ecolink ở TP. Phủ Lý hiện có 5 giáo viên nước ngoài trực tiếp đứng lớp. Đây là các giáo viên người Philippines có trình độ tiếng Anh chuyên sâu, đã được làm quen và thích nghi với văn hóa, học sinh nơi đây. 100% giờ học đều do giáo viên nước ngoài đảm trách, có sự hỗ trợ của đội ngũ giáo viên trợ giảng. Không chỉ bảo đảm chất lượng các giờ học tại lớp, trung tâm còn thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa như: câu lạc bộ tiếng Anh, thi hùng biện tiếng Anh, dã ngoại… thực sự thu hút, lôi cuốn học sinh.

Sự ra đời và phát triển của các trung tâm ngoại ngữ là điều tất yếu nhằm đáp ứng ngày càng cao nhu cầu học tiếng Anh của người dân. Ở hầu hết các huyện trong tỉnh đều có ít nhất một trung tâm ngoại ngữ. Riêng ở thành phố Phủ Lý, nơi có nhu cầu học ngoại ngữ cao hơn đã có 4 trung tâm ngoại ngữ quốc tế đang hoạt động. Tùy theo quy mô, ở mỗi cơ sở trung bình có khoảng từ 150-200 học sinh theo học. Mỗi trung tâm có riêng cho mình một cách thức hoạt động, tổ chức, tuyển sinh khác nhau nhưng có sự cạnh tranh khá lành mạnh bằng chính chất lượng hoạt động và hiệu quả học tập của học sinh.

Khi được hỏi, quản lý các trung tâm đều khẳng định, do hoạt động kinh doanh giáo dục là lĩnh vực kinh doanh liên quan trực tiếp đến con người nên nếu đặt mục tiêu lợi nhuận lên hàng đầu sẽ phản tác dụng. Ở đây, yếu tố con người và chất lượng giáo dục mới có ý nghĩa quyết định cho sự thành công hay thất bại của việc kinh doanh. Chính vì vậy, hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn đã và đang nhận được sự ủng hộ từ nhiều phía, tạo điều kiện thuận lợi để các trung tâm phát triển mạnh mẽ và nâng cao chất lượng hơn trong tương lai.

Giáo viên người nước ngoài của Trung tâm Ecolink đang tương tác trực tiếp với học sinh.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tính đến nay trên địa bàn tỉnh có 8 trung tâm ngoại ngữ quốc tế được cấp phép hoạt động. Trong số này, đa phần là loại hình trung tâm ngoại ngữ có yếu tố nước ngoài. Việc quản lý các trung tâm ngoại ngữ được thực hiện theo "Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ và tin học" ban hành kèm theo Thông tư 03 của Bộ GD&ĐT nhưng các trung tâm lại đang hoạt động theo quy định của Luật Doanh nghiệp. Do vậy, sau khi được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp phép thành lập, các trung tâm phải làm hồ sơ trình Sở GD&ĐT cấp phép tổ chức đào tạo ngoại ngữ. Đây là một quy trình quản lý tương đối chặt chẽ. Việc kiểm tra, giám sát hoạt động đối với các trung tâm được cấp phép diễn ra thường xuyên. Qua kiểm tra, hầu hết các trung tâm đều chấp hành nghiêm các quy định về tổ chức hoạt động, sử dụng lao động, nhất là lao động người nước ngoài, tuyển sinh, các khoản thu nộp đối với học sinh, chất lượng đào tạo…

Tuy nhiên, ở một số địa bàn vẫn còn để xảy ra tình trạng có cơ sở ngoại ngữ chưa được cấp phép đào tạo nhưng vẫn hoạt động và tổ chức tuyển sinh. Số lượng các cơ sở này không nhiều nhưng cũng đặt ra cho các cơ quan quản lý nhà nước về công tác quản lý. Theo ông Phạm Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, việc kiểm tra đối với các cơ sở này chỉ được thực hiện khi có phản ánh từ dư luận. Khi đó, Sở GD&ĐT với chức năng của mình sẽ tham mưu với UBND tỉnh cho thành lập đoàn kiểm tra thì mới tiến hành kiểm tra được, không có thẩm quyền tự tiến hành các cuộc kiểm tra định kỳ hay đột xuất như với các trung tâm đã được cấp phép.

Vì vậy, để hạn chế hoạt động của các cơ sở ngoại ngữ không phép, cùng với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các địa  phương về thực hiện chức năng quản lý nhà nước các hoạt động trên địa bàn, kịp thời phát hiện các sai phạm của các cơ sở, báo cáo với cơ quan có thẩm quyền giải quyết, xử lý kịp thời… cha mẹ học sinh cũng nên lựa chọn cho con mình học tại những trung tâm, cơ sở ngoại ngữ uy tín, đã được cấp phép hoạt động để được yên tâm hơn về chất lượng đào tạo, chi phí học tập…

T.T.Hà

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy