Kim Bảng xã hội hóa công tác khuyến học

Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực. Để công tác khuyến học đạt kết quả tích cực, góp phần hỗ trợ giáo dục phát triển, Hội Khuyến học (HKH) Kim Bảng đã thực hiện tốt công tác xã hội hóa, xây dựng phát triển phong trào khuyến học ở từng gia đình, dòng họ, địa bàn, khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu

Góp phần tạo môi trường, điều kiện học tập tốt cho các cháu học sinh trong huyện, thời gian qua, HKH Kim Bảng tập trung củng cố, nhân rộng mô hình gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập, huy động sự góp sức của toàn xã hội trong công tác khuyến học.

Đến nay, toàn huyện đã xây dựng, phát triển được 203 chi hội, 85 ban, 346 dòng họ khuyến học. 6 tháng đầu năm 2017 đã kết nạp mới 502 hội viên, nâng tổng số hội viên khuyến học toàn huyện lên 38.300 người (đạt tỷ lệ 32% dân số). Qua đánh giá, có 62% gia đình trong huyện đạt danh hiệu "Gia đình học tập"; 54% dòng họ đạt danh hiệu "Dòng họ học tập"; 47% khu dân cư đạt danh hiệu "Cộng đồng học tập"; 61% cơ quan đạt danh hiệu "Đơn vị học tập".

HKH huyện Kim Bảng phối hợp phát thưởng cho học sinh trúng tuyển đại học, cao đẳng năm 2016.

Để xây dựng quỹ hội, thực hiện xã hội hoá công tác khuyến học, khuyến tài, hằng năm HKH huyện Kim Bảng phát động mỗi người dân đóng góp quỹ 5-10 nghìn trở lên, với cán bộ công chức, viên chức ủng hộ một ngày lương. Cán bộ khuyến học các cấp còn tích cực liên hệ với những doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn, con em Kim Bảng thành đạt làm ăn xa quê quyên góp ủng hộ quỹ khuyến học huyện và dòng họ. Bằng lòng nhiệt tình và cách làm phù hợp của đội ngũ cán bộ hội các cấp, đến nay quỹ khuyến học huyện đã xây dựng được trên 1 tỷ đồng, quỹ khuyến học các xã, thị trấn 412 triệu đồng; quỹ khuyến học dòng họ trên 2,3 tỷ đồng.

Từ nguồn quỹ trên, hằng năm HKH các cấp tổ chức phát thưởng cho hàng nghìn học sinh có thành tích cao trong học tập, hỗ trợ những học sinh nghèo vượt khó vươn lên. Riêng những trường hợp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Hội liên hệ với các đơn vị trao tặng học bổng lâu dài để các cháu yên tâm theo học, không bỏ học giữa chừng.

Điển hình như trường hợp 3 cháu mồ côi cha mẹ ở xã Tân Sơn, phải sống cùng bà ngoại, hoàn cảnh hết sức khó khăn, Hội thường xuyên động viên các cháu học tập. Đồng thời, liên hệ với các nhà hảo tâm tặng quà, kinh phí giúp các cháu vượt qua khó khăn. Hoặc trường hợp cháu Lại Đức Cường (học sinh Trường THPT A Kim Bảng, mồ côi cha, mẹ ốm yếu thường xuyên) cũng được Hội giúp đỡ nhận học bổng hằng tháng từ Tập đoàn Vingroup với số tiền 500 nghìn đồng/tháng.

Cùng với một số cháu được nhận học bổng thường xuyên, hằng năm Hội còn tìm hình thức khuyến khích, động viên kịp thời, phù hợp như trao thưởng cho các cháu đỗ đại học, cao đẳng và có thành tích cao trong học tập, tuyên dương những điển hình vượt khó học giỏi. Trong nửa đầu năm 2017, HKH Kim Bảng phối hợp trao thưởng cho 3.472 cháu học sinh với tổng giá trị giải thưởng trên 200 triệu đồng từ HKH huyện; 816 triệu đồng từ HKH xã, thị trấn, dòng họ. Các cấp hội cũng đã phối hợp vận động 15 cháu học sinh bỏ học tiếp tục đến trường. Hoạt động của HKH các cấp góp phần duy trì nâng cao chất lượng giáo dục địa phương. Năm học 2016 - 2017, toàn huyện có 1.068 em thi đỗ đại học, cao đẳng. Nhiều cháu đỗ với số điểm xuất sắc, trở thành tấm gương sáng trong học tập.

Với tinh thần, trách nhiệm của những người làm công tác khuyến học, sự hưởng ứng tích cực của các cấp, ngành, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn đã thúc đẩy phong trào học tập ở Kim Bảng ngày càng phát triển, nhiều học sinh hoàn cảnh khó khăn được tiếp sức vươn lên trong học tập. Phong trào thi đua xây dựng gia đình, dòng họ, cộng đồng hiếu học sẽ được HKH Kim Bảng tiếp tục triển khai sâu rộng hơn, góp phần xây dựng xã hội học tập, nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện tốt mục tiêu nâng cao dân trí, giảm nghèo bền vững.

Phương Dung

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy