Ghi nhận về Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 trên địa bàn tỉnh Hà Nam được đánh giá cơ bản diễn ra an toàn, đúng quy chế, bảo đảm tính khách quan. Thống kê trong cả 2,5 ngày diễn ra kỳ thi, cả cụm thi Hà Nam chỉ có 2 thí sinh vi phạm quy chế thi, phải chịu hình thức cảnh cáo, không có cán bộ và giáo viên coi thi nào vi phạm quy chế.

Cũng như Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 là kỳ thi hai chung và tiếp tục được chỉ đạo tổ chức tại các địa phương. Với sự phối hợp của Trường Đại học Mỏ - Địa chất, Học viện quản lý giáo dục và Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tại Hà Nam, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã làm tốt nhiệm vụ chủ trì một kỳ thi lớn trên địa bàn tỉnh. 

Vẫn áp dụng nguyên mẫu về hình thức các bài thi và số lượng các bài thi, tổ hợp bài thi như năm 2017, nhưng trên cơ sở rút kinh nghiệm từ việc ra đề thi của năm trước, tránh tình trạng "cơn mưa điểm 10" và góp phần nâng cao chất lượng tuyển sinh cho các trường cao đẳng, đại học, đề thi các môn trong Kỳ thi THPT năm nay được đánh giá có độ phân hóa, phân loại rất rõ ràng.

Các câu hỏi trong đề thi của từng môn không chỉ có kiến thức tổng hợp của cả lớp 11, 12 mà còn có tỉ lệ cao về số lượng các câu hỏi khó, nhiều câu hỏi mang tính mở, đòi hỏi phải có sự vận dụng thực tế.

Mặc dù có không ít ý kiến trái chiều xung quanh các đề thi của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, song vẫn có nhiều người khẳng định tính tích cực của đề thi năm nay trong việc đánh giá đúng khả năng của mỗi thí sinh. Trong khi đó, do phương thức thi vẫn được giữ như cũ, chỉ có môn Ngữ văn được thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại đều thi theo hình thức trắc nghiệm, số thí sinh vi phạm quy chế giảm rất nhiều so với những kỳ thi trước đó.

Thống kê trong cả 2,5 ngày diễn ra kỳ thi, cả cụm thi Hà Nam chỉ có 2 thí sinh vi phạm quy chế thi, phải chịu hình thức cảnh cáo, không có cán bộ và giáo viên coi thi nào vi phạm quy chế. 

Theo ghi nhận trong những ngày diễn ra kỳ thi, tại hầu hết các điểm thi trên địa bàn, do có sự chỉ đạo, phân công trách nhiệm cụ thể cho các ngành, lực lượng có liên quan nên tại hầu hết các điểm thi trên địa bàn đều bảo đảm tốt an ninh trật tự, an toàn giao thông và không để xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ. Việc ăn ở, đi lại của đội ngũ cán bộ, giáo viên các đơn vị phối hợp được bố trí hợp lý, thuận lợi.

Dư luận vẫn ủng hộ chủ trương tổ chức thi THPT quốc gia tại các địa phương, trong đó, mỗi trường THPT là một điểm thi và thí sinh học trường nào sẽ được dự thi ngay tại điểm thi đó.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 của tỉnh Hà Nam được đánh giá khách quan, an toàn, đúng quy chế.

Ngay sau khi hoàn thành tốt việc tổ chức kỳ thi, công tác chấm thi cũng được chỉ đạo thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, đúng quy chế. Đến sáng ngày 11/7, Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hà Nam đã công bố kết quả điểm thi THPT quốc gia năm 2018.

Theo đó, tỉ lệ tốt nghiệp THPT của tỉnh ta đạt 99,17% và qua phân tích phổ điểm các môn thi, Hà Nam là đơn vị có điểm trung bình thi THPT quốc gia năm 2018 cao nhất cả nước. Trong đó, môn Toán có điểm bình quân đạt mức 5,2; môn Ngữ văn là 6,3; môn Hóa học là 5,5; môn Vật lý là 5,6; môn Lịch sử là 4,2; môn Địa lý là 5,9; môn Giáo dục công dân là 7,8 và chỉ có hai môn Sinh học, Ngoại ngữ là không nằm trong top 10 địa phương có điểm trung bình cao nhất.

Đặc biệt, trong khi dư luận đang rất bức xúc và có sự quan tâm theo dõi đối với vụ việc nâng điểm thi THPT quốc gia năm 2018 ở một số tỉnh, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 của tỉnh ta cũng đã chủ động tiến hành kiểm tra, thẩm định lại khâu chấm thi.

Bà Đinh Thị Lụa, Giám đốc Sở GD&ĐT, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tỉnh Hà Nam, cho biết: Căn cứ theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc yêu cầu các địa phương rà soát điểm thi THPT quốc gia năm 2018, Sở GD&ĐT đã thành lập Hội đồng chấm thẩm định bài thi kỳ thi này.

Sau một thời gian làm việc tích cực, khẩn trương, Hội đồng đã chính thức thông báo về kết quả thẩm định, 100% bài thi được chấm thẩm định đều trùng khớp với kết quả chấm thi đã được công bố trước đó. Toàn bộ quá trình tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, trong đó có việc chấm thi trên địa bàn tỉnh Hà Nam được khẳng định đã diễn ra an toàn, không có bất thường.

Thanh Hà

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy