Ghi nhận mô hình bếp ăn một chiều ở Trường Mầm non Lương Khánh Thiện

Thực hiện song song hai nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ trong độ tuổi mầm non, những năm qua, bên cạnh việc triển khai thực hiện tốt các chương trình giáo dục theo quy định, Trường Mầm non Lương Khánh Thiện (thành phố Phủ Lý) còn tổ chức có chất lượng việc nuôi ăn bán trú cho 100% trẻ đến trường, xây dựng mô hình bếp ăn một chiều tiên tiến trong trường mầm non.

Theo mô hình này, toàn bộ các hoạt động của việc nấu nướng, chế biến thức ăn ngoài việc đáp ứng đúng yêu cầu quy trình còn phải xây dựng được các khu riêng biệt như: kho chứa thực phẩm tươi sống, khu sơ chế thực phẩm, khu vực chế biến thức ăn, khu vực phân chia thức ăn đã được nấu chín, khu vệ sinh các dụng cụ nấu nướng…

Cô giáo Nguyễn Thị Diệu Thúy, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Lương Khánh Thiện cho biết: Mô hình bếp ăn một chiều được nhà trường xây dựng ngay từ những năm đầu tiên khi Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo triển khai mô hình này trong các trường mầm non. Điều dễ thấy nhất từ mô hình này là đã giúp nhà trường kiểm soát một cách hiệu quả chất lượng các bữa ăn cho trẻ ăn bán trú tại trường, giải quyết tối đa tình trạng ngộ độc thực phẩm mà các bếp ăn tập thể hay gặp phải.

Qua thăm quan, khu vực bếp ăn của nhà trường được xây dựng với diện tích 150m2, trong đó trang bị đầy đủ hệ thống vận hành của bếp ăn một chiều, có nhiều trang thiết bị hiện đại như: tủ sấy bát, tủ hấp cơm tự động, tủ lạnh chứa thực phẩm tươi sống, tủ chứa mẫu lưu thực phẩm, máy khử độc…  

Các hoạt động sơ chế, chế biến thực phẩm được Trường Mầm non Lương Khánh Thiện thực hiện theo đúng quy định của mô hình bếp ăn một chiều.

Bên cạnh việc đầu tư cho bếp ăn, nhà trường còn quan tâm đặc biệt tới chất lượng đầu vào của thực đơn. Theo đó, trường đã ký hợp đồng mua thực phẩm với các đơn vị chuyên sản xuất, cung cấp thực phẩm, rau xanh có uy tín trong và ngoài tỉnh.

Chị Hoàng Thị Minh, Tổ trưởng Tổ nhà bếp, Trường Mầm non Lương Khánh Thiện cho biết: Thực phẩm trước khi được đưa vào chế biến đều phải qua quá trình kiểm tra chặt chẽ, bảo đảm tươi sống, có xuất xứ rõ ràng và đã qua kiểm dịch. Cứ 6 giờ hằng ngày, thực phẩm được bàn giao trực tiếp cho nhân viên nhà bếp, đủ về số lượng, đúng về chất lượng. Quá trình chế biến, nấu ăn được các nhân viên tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của bếp ăn một chiều. Các loại thức ăn sau khi chế biến đều được lưu mẫu trong 24 giờ để phục vụ việc kiểm tra, xét nghiệm nếu có xảy ra trường hợp trẻ ngộ độc nghi do thức ăn…

Được biết, hằng ngày, các bộ phận có liên quan tới việc nuôi ăn bán trú cho trẻ của nhà trường có sự kiểm tra chéo lẫn nhau, nhà bếp phải tự kiểm tra thực đơn, chịu trách nhiệm chính về chế độ dinh dưỡng, mức ăn cho trẻ từng độ tuổi.

Hiện nay, với sự hỗ trợ của phần mềm nuôi ăn Viettex do Bộ Giáo dục và Đào tạo cung cấp, căn cứ vào nhu cầu dinh dưỡng, calo, vitamin của trẻ, nhà trường đã xây dựng được thực đơn hoàn chỉnh theo từng ngày cho trẻ. Thực đơn cho trẻ mẫu giáo là 1 bữa chính  và 1 bữa phụ, thực đơn cho trẻ nhà trẻ là 2 bữa chính và 1 bữa phụ, bảo đảm thực đơn theo mùa, trong 2 tuần liền nhau không có tình trạng trùng lặp món ăn.

Làm tốt công tác nuôi ăn bán trú, nhiều năm trở lại đây, nhà trường không để xảy ra các sự việc bất thường về an toàn thực phẩm, không có trường hợp trẻ bị ngộ độc thực phẩm, phấn đấu thực hiện mục tiêu chăm nuôi trẻ phát triển bình thường, hạn chế tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng từ 3-5%/năm, khống chế trẻ béo phì từ 2-3%/năm, duy trì và giữ vững mô hình bếp ăn một chiều tiên tiến của thành phố.

T.T.H

Trần Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.