Duy trì và phát triển phong trào TDTT trong trường học

Cùng với việc triển khai tốt các nhiệm vụ năm học, nhiều năm qua, các nhà trường trên địa bàn tỉnh còn quan tâm phát triển phong trào thể dục, thể thao (TDTT) trong học sinh, giúp học sinh nâng cao thể lực và phát triển một cách toàn diện cả về đức-trí-thể-mỹ.

Do có sức khỏe tương đối tốt, Phạm Đình Bích Ngọc, học sinh Trường THPT Lý Thường Kiệt có nhiều hứng thú với các giờ học giáo dục thể chất và các môn thể thao. Hầu như ở tất cả các nội dung học như: nhảy xa, đẩy tạ, chạy 100m hay chạy đường dài… đều không quá làm khó em như nhiều bạn học khác.

Phạm Đình Bích Ngọc chia sẻ: Khi bắt đầu học môn Giáo dục thể chất, chúng em đều đã được thầy, cô giáo bộ môn truyền đạt tương đối đầy đủ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của môn học. Học đến nội dung nào, chúng em cũng được học trước các tiết học lý thuyết để nắm vững nguyên tắc, cách thức, phương pháp tập luyện. Không chỉ em mà nhiều bạn trong lớp có sức khỏe, có năng khiếu về thể dục, thể thao rất thích học môn này và thường xuyên tham gia các hoạt động TDTT do nhà trường tổ chức…

Trong các giải thể thao cấp trường, môn bóng đá luôn được nhiều lớp học của Trường THPT chuyên Biên Hòa đăng ký dự giải.

Tại các nhà trường, căn cứ vào phân phối chương trình, nhà trường luôn thực hiện đầy đủ các nội dung của môn Giáo dục thể chất nói chung và phát động, khuyến khích học sinh tích cực tham gia các phong trào TDTT trong nhà trường.

Để hỗ trợ triển khai các nhiệm vụ này, bên cạnh việc có tương đối đủ đội ngũ giáo viên dạy môn Giáo dục thể chất, nhiều trường còn được đầu tư xây dựng nhà đa năng với đầy đủ các trang thiết bị và dụng cụ phục vụ môn học, có sân bãi rộng rãi cho học sinh tham gia và tổ chức các hoạt động TDTT sau các tiết học. Đặc biệt, có không ít cha mẹ học sinh còn đề xuất và đóng góp kinh phí giúp các lớp tự mua sắm một số dụng cụ thể thao như: vợt cầu lông, bóng hơi, bóng đá, lưới… cho học sinh tự tập luyện TDTT.

Ở thành phố Phủ Lý, phong trào TDTT trong nhà trường nhiều năm trở lại đây đã trở thành điểm sáng của ngành giáo dục, cung cấp cho tỉnh không ít học sinh có năng khiếu về các môn TDTT tham dự các kỳ thi, cuộc thi, giải đấu.

Tùy theo đặc điểm, tình hình của nhà trường và nhu cầu, sở thích của học sinh, các trường đã lựa chọn những bộ môn mang tính thế mạnh để tổ chức cho học sinh luyện tập. Có những đơn vị mạnh về cầu lông, có đơn vị lại mạnh về bóng đá, hay có trường lại mạnh về điền kinh hoặc cờ vua…

Để khích lệ, động viên phong trào và tìm ra những hạt nhân, hằng năm, các nhà trường đều tổ chức các giải thi đấu, biểu diễn TDTT mang tính nội bộ, qua đó đóng góp không nhỏ trong việc gây dựng phong trào chung của thành phố và của tỉnh. Chỉ tính riêng trong năm học 2017-2018, ngành giáo dục thành phố Phủ Lý đã giành được 4 giải Nhất, 3 giải Nhì, 2 giải Ba trong Kỳ thi học sinh giỏi TDTT cấp tỉnh.

Mục tiêu thay đổi căn bản môn thể dục, đưa giáo dục thể chất trong các trường học trở nên hứng thú, hấp dẫn, phù hợp, linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển phong trào TDTT được toàn ngành giáo dục phấn đấu thực hiện tốt.

Theo đó, bên cạnh việc làm mới nội dung, chương trình học, giáo dục thể chất, tăng cường cách thức phát triển phong trào TDTT trong trường học còn cần có sự nhìn nhận đúng đắn hơn về vai trò, tầm quan trọng, cần có sự đầu tư nhiều hơn nữa cho việc xây dựng đội ngũ giáo viên, bảo đảm cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học cũng như các hoạt động TDTT…

Thanh Hà

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.