Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động giảng dạy

Theo định hướng xây dựng trường học điện tử, cơ quan quản lý giáo dục điện tử, những năm gần đây, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý, điều hành và giảng dạy đã được toàn ngành giáo dục triển khai tích cực, từng bước đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.

Với sự phát triển nhanh, mạnh và tính ứng dụng cao của Internet trong thực tế nên ở hầu hết các cơ sở giáo dục đã có sự đầu tư lắp đặt hoàn chỉnh đường truyền Internet, tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng các website tại các đơn vị quản lý giáo dục và các trường THPT.

Ngay tại Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), trên cơ sở xây dựng sở GD&ĐT điện tử, từ năm 2007 đã xây dựng được website theo mô hình cổng thông tin điện tử, tích hợp các phần mềm quản lý, điều hành trực tuyến. Qua đó, đã cùng lúc thực hiện được nhiều mục tiêu như: thống nhất các chương trình phần mềm phục vụ cho công tác quản lý; nâng cao trình độ và kỹ năng khai thác, sử dụng máy tính và mạng Internet cho cán bộ quản lý, giáo viên các cấp nhằm tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy; tin học hóa các hoạt động quản lý giáo dục, quản lý nhà trường, quản lý học sinh… thông qua các công cụ phần mềm trực tuyến trên môi trường Internet…

Ứng dụng CNTT trong một tiết dạy môn Toán tại Trường THCS Lê Hồng Phong (thành phố Phủ Lý).

Đối với giáo viên, nếu như trước đây, việc thực hiện các hoạt động giáo dục dựa trên ứng dụng CNTT còn khá lạ lẫm, ít phổ biến thì nay, những danh từ “trường học kết nối”, “phòng họp trực tuyến”, “sổ điểm điện tử”  hay hàng loạt các hoạt động giáo dục như: soạn bài trình chiếu, tạo nhóm làm việc trên mạng, hình thức báo cáo trực tuyến… đã trở nên thông dụng.

Không chỉ xây dựng được giáo án theo phương thức giáo án điện tử, nhiều giáo viên đã mạnh dạn đổi mới hình thức lên lớp bằng các bài giảng trình chiếu, mang đến cho học sinh những giờ học hấp dẫn, sinh động.

Theo chia sẻ của nhiều giáo viên, một tiết học đơn thuần giáo viên độc giảng, học sinh chỉ nghe và ghi chép theo lối truyền thống có thể vẫn mang đến cho học sinh những kiến thức cần thiết. Nhưng với yêu cầu đổi mới giáo dục, học sinh phải biết vận dụng các kiến thức sách vở áp dụng vào thực tế, khi đó, giáo viên phải cung cấp cho học sinh nhiều thông tin khác ngoài cuộc sống. Làm được điều đó, giáo viên buộc phải đọc, tìm hiểu, xây dựng được những bài giảng có hình ảnh, dẫn chứng cụ thể.

Tùy đặc điểm của mỗi phương pháp dạy học, giáo viên tự sử dụng nhiều phần mềm, thiết kế giáo án, bài giảng điện tử theo công nghệ E-Learning và thực hiện giảng dạy trên máy tính một cách phù hợp, sinh động, tăng hứng thú học tập cho học sinh. Thông qua các bài giảng điện tử, giáo viên có nhiều hơn thời gian cho việc đặt các câu hỏi mang tính gợi mở, tạo điều kiện cho học sinh được hoạt động nhiều hơn trong tiết học.

Không chỉ có sự chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng CNTT, nhiều nhà trường còn có sự quản lý, khai thác, sử dụng khá hiệu quả các phòng máy, giúp giáo viên, học sinh được tiếp cận thường xuyên với công nghệ, tra cứu thông tin, rèn kỹ năng về công nghệ cho giáo viên, học sinh. Đồng thời, tạo điều kiện cho cả giáo viên cũng như học sinh được thực hành và tham gia tốt các cuộc thi giáo viên dạy giỏi, thi khoa học kỹ thuật, thi giải Toán, Vật lý, thi tiếng Anh qua mạng dành cho học sinh các cấp học.

Có thể nói, việc ứng dụng CNTT trong thực tế hoạt động giảng dạy đã và đang trở thành một trong những yêu cầu quan trọng đối với đội ngũ giáo viên. Do nhận thức tốt về vai trò, ý nghĩa của CNTT đối với việc thực hiện các hoạt động chuyên môn, nhiều giáo viên đã bắt nhịp tương đối nhanh với phát triển của CNTT.

Vì vậy, tuy vẫn còn gặp một số khó khăn do điều kiện cơ sở hạ tầng CNTT còn thiếu thốn, chưa đồng bộ, song việc ứng dụng CNTT và tính sáng tạo, đổi mới của giáo viên trong quá trình ứng dụng CNTT vào hoạt động giảng dạy diễn ra khá sinh động và ngày càng có tính hiệu quả cao.

Thanh Hà

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy