'Cậu bé Google' Nhật Minh vô địch Olympia 17

Khởi động có phần hụt hơi, Phan Đăng Nhật Minh thi đấu xuất sắc ở ba phần thi sau và giành vòng nguyệt quế Đường lên đỉnh Olympia 17.

Sáng 27/8, cuộc thi chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia 2017 tổ chức tại trường quay S14 Đài truyền hình Việt Nam. Bốn thí sinh tranh tài gồm: Phan Đăng Nhật Minh (THPT Hải Lăng, Quảng Trị, nhất quý I với 295 điểm), Hà Việt Hoàng (THPT Sóc Sơn, Hà Nội, nhất quý II với 290 điểm), Phạm Thọ Quốc Long (THPT chuyên Trần Hưng Đạo, Bình Thuận, nhất quý III với 275 điểm) và Phạm Huy Hoàng (THPT chuyên Hà Nội Amsterdam, nhất quý IV với 330 điểm).

Bốn thí sinh tranh tài cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 17. Ảnh: Giang Huy.

San bằng kỷ lục của Olympia trong suốt 16 năm, Phan Đăng Nhật Minh là đối thủ nặng ký nhất. Tuy được gọi là “cậu bé Google” nhờ vốn kiến thức sâu rộng và khả năng đưa ra câu trả lời nhanh chóng, Nhật Minh khiêm tốn tự nhận chỉ là con của bố mẹ. Em thể hiện quyết tâm mang về vòng nguyệt quế thứ tư.

Giành vé vào chung kết sau chiến thắng từ quý I, Nhật Minh phải đợi 10 tháng mới quay trở lại chương trình. Tham gia phần thi Khởi động, em vẫn gây ấn tượng bởi tốc độ trả lời, tuy nhiên sự hồi hộp thể hiện rõ trên gương mặt khiến em không thi suôn sẻ như những lần trước. Em chỉ trả lời đúng 7/12 câu hỏi, giành 70 điểm làm hành trang cho các phần thi tiếp theo.

Phần thi khởi động của Nhật Minh.

Ngược lại, Hà Việt Hoàng bước vào phần thi với vẻ tự tin và ghi được 100 điểm, tạm thời dẫn đầu. Em muốn chứng minh "Sóc Sơn không chỉ có Thánh Gióng, không chỉ có sân bay Nội Bài, không chỉ có cầu truyền hình mà còn có thể có một nhà vô địch".

Phạm Thọ Quốc Long, người từng gây xúc động với ước mơ đưa bố mẹ lên TV, tập trung cao độ cho phần thi Khởi động và giành 90 điểm.

Được sự cổ vũ của đông đảo bạn bè ở trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, chàng trai nhỏ bé Phạm Huy Hoàng đưa ra nhiều câu trả lời khi MC chưa đọc hết câu hỏi, kết thúc 12 câu khi chưa hết thời gian. Tuy nhiên, do mất bình tĩnh dẫn đến sai sót, em chỉ giành 70 điểm, bằng Phan Đăng Nhật Minh.

Phần thi Vượt chướng ngại vật diễn ra kịch tính khi cả bốn thí sinh trả lời sai câu hỏi thứ nhất. Tuy nhiên, ngay sau khi tất cả giành điểm ở câu hỏi thứ hai, Nhật Minh bấm chọn trả lời chướng ngại vật.

Dù liên tục ôm mặt và thở mạnh vì căng thẳng, đáp án “APEC” đã giúp em giành được 60 điểm, vươn lên dẫn đầu đoàn leo núi, khiến cả trường quay vỡ òa. Đây là lần thứ ba Nhật Minh thể hiện xuất sắc ở phần thi này, sau hai lần tìm được chướng ngại vật ngay sau từ hàng ngang đầu tiên ở cuộc thi tuần và tháng.

Nhờ đó, Nhật Minh vươn lên dẫn đầu đoàn leo núi với 140 điểm sau hai phần thi. Số điểm của Hà Việt Hoàng là 110, Phạm Thọ Quốc Long 100 và Phạm Huy Hoàng 80.

Phần thi Tăng tốc chứng kiến sự bứt phá của Phạm Huy Hoàng khi đưa ra ba câu trả lời chính xác, trong đó có hai câu “thần tốc” liên tiếp, thay đổi điểm số cục diện.

Trả lời đúng 2/4 câu, Nhật Minh giữ vững vị trí dẫn đầu với 210 điểm. Việt Hoàng có 190 điểm và Quốc Long 120 điểm. Cả bốn thí sinh tiếc nuối khi không thể đưa ra đáp án chính xác cho câu hỏi về luật giao thông đường bộ.

Phần thi về đích của Nhật Minh.

Trước khi bước vào phần thi Về đích, Nhật Minh nhận được lời chúc bình tĩnh từ ông nội ở điểm trường THPT Hải Lăng. Ông mặc áo mưa đứng giữa rừng người cổ vũ, bên cạnh là cô giáo Nhật Minh với món cháo bột yêu thích chào đón em trở về với vòng nguyệt quế.

Chọn gói câu hỏi 60 điểm, Nhật Minh từng bước trả lời chính xác cả ba câu, gây tiếc nuối khi không lựa chọn ngôi sao hy vọng. Đặc biệt, trường quay vỡ òa khi Nhật Minh đưa ra đáp án ngay lập tức cho câu hỏi tiếng Anh về hiện tượng thiên văn, “solar eclipse” (nhật thực).

Giây phút hạnh phúc khi giành điểm của Phan Đăng Nhật Minh. Ảnh: Giang Huy.

Tương tự Nhật Minh, Hà Việt Hoàng khiến cuộc thi trở nên gay cấn khi đổi câu trả lời ở giây cuối của một câu hỏi. Em chinh phục trọn vẹn cả ba câu hỏi thuộc gói 60 điểm. Thí sinh đến từ Sóc Sơn vẫn giữ được tinh thần thoải mái khi tạm thời xếp thứ hai trong cuộc tranh tài.

Quốc Long, chàng trai đến từ nơi xa nhất, chỉ có 120 điểm khi bước vào chặng cuối. Em khá căng thẳng và xúc động rơi nước mắt khi được đầu cầu Bình Thuận vô vang khẩu hiệu “Quốc Long hóa rồng lên đỉnh, chuyên Trần Hưng Đạo vô địch”. Em đặt cược vào gói câu hỏi 80 điểm.

Câu đầu tiên của Quốc Long ban đầu không được chương trình chấp nhận nhưng sau đó tổ tư vấn đã quyết định cho điểm. Tuy nhiên, việc trả lời sai câu hỏi địa lý có ngôi sao hy vọng khiến em mất bình tĩnh. May mắn, Việt Hoàng không giành điểm thành công ở câu hỏi này.

Ở câu hỏi thứ ba, trường quay nóng hơn bao giờ hết khi Phạm Huy Hoàng giành được 30 điểm từ gói câu hỏi của Quốc Long, khiến những tiếng "Hoàng huynh" (biệt danh của Huy Hoàng) liên tục được hô vang trước khi nam sinh Hà Nội chính thức bước vào phần thi của mình.

Chọn gói câu hỏi 60 điểm là chiến thuật của Huy Hoàng. Em tỏ ra xúc động với đôi mắt đỏ hoe khi gửi lời cảm ơn đến thầy cô, bạn bè và gia đình, dù chưa biết kết quả ra sao.

Phần thi của Huy Hoàng là giây phút cuối cùng xác định người thắng cuộc. Ở câu đầu tiên về linh kiện máy ảnh, em không thể đưa ra đáp án và bị Nhật Minh bấm chuông giành quyền trả lời. Thí sinh đang dẫn đầu tiếp tục giành được điểm từ Huy Hoàng, không chỉ ở câu hỏi này mà còn ở câu hỏi tiếp theo về toán học.

Tuy căng thẳng vì buộc phải nhường điểm cho Nhật Minh, Huy Hoàng quyết tâm thi đấu hết mình ở phút chót với việc chọn ngôi sao hy vọng cho câu hỏi 30 điểm, trả lời đúng tên cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn và giành 60 điểm.

Đến lúc này, nhà vô địch Đường lên đỉnh Olymia đã lộ diện. Cả trường THPT Hải Lăng vỡ òa trong chiến thắng của Phan Đăng Nhật Minh, khi em giành được số điểm cao nhất - 300. "Cậu bé Google" giành được suất học bổng trị giá 35.000 USD. Phạm Huy Hoàng về nhì với 240 điểm, Hà Việt Hoàng 235 điểm và Phạm Thọ Quốc Long 80 điểm.

Chia sẻ cuối chương trình, Nhật Minh cảm thấy nhẹ nhõm khi giải tỏa được áp lực trở thành người thứ hai mang vòng nguyệt quế về cho quê hương Quảng Trị sau thành công của Văn Viết Đức hai năm trước. “Cậu bé Google” nói đã có giây phút hồi hộp tưởng chừng như rụng tim, và có phần hụt hơi ở phần Khởi động và phải bám đuổi các thí sinh.

Theo VnExpress.net

Tòa soạn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.