Cần lắm những ngày hội sách

Năm nay là năm thứ 5 Ngày sách Việt Nam (21/4) được Thư viện tỉnh Hà Nam hưởng ứng và tổ chức các hoạt động nhằm khuyến khích, phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc mở rộng kiến thức, kỹ năng và phát triển tư duy, giáo dục, rèn luyện nhân cách con người.

Ngay từ những ngày đầu tháng 4, Thư viện tỉnh đã cử cán bộ hướng dẫn nghiệp vụ cho Thư viện Trường THCS Châu Sơn (TP. Phủ Lý) nhân dịp Thư viện trường hướng tới mục tiêu xây dựng thư viện xuất sắc năm học 2017 - 2018; đồng thời trao tặng gần 100 bản sách, 500 thẻ đọc miễn phí và 500 tài liệu cho thư viện nhà trường. Bên cạnh đó, tổ chức trưng bày, xếp sách nghệ thuật hơn 300 bản sách có chủ đề phù hợp phục vụ đông đảo giáo viên và học sinh trong trường.

 

Các em học sinh tìm hiểu về bản đồ du lịch Hà Nam.

Cùng với việc đưa sách về cơ sở, trường học, nhiều năm nay Thư viện tỉnh còn phối hợp với Trại giam Nam Hà tổ chức phát động Ngày hội đọc sách. Năm 2018, Thư viện tỉnh và Trại giam Nam Hà đã tổ chức thành công triển lãm sách, phát động Ngày hội đọc sách và thi viết cảm nhận về sách. Tại đây, Thư viện tỉnh đã trưng bày, giới thiệu và xếp sách nghệ thuật kèm thuyết trình 2.500 bản sách có chủ đề về Bác Hồ, chủ quyền biển đảo Việt Nam, văn học, hướng nghiệp, pháp luật, giáo dục nhân cách… phục vụ nhu cầu đọc của gần 500 cán bộ, chiến sĩ và 2.500 phạm nhân của trại. Bên cạnh đó, Thư viện tỉnh còn trình diễn tiết mục tuyên truyền, giới thiệu cuốn sách "Mưa đỏ" của nhà văn Chu Lai - đạt giải Nhất Hội thi cán bộ thư viện giỏi vòng sơ khảo năm 2017 khu vực phía Bắc.

Đặc biệt, hưởng ứng Ngày sách Việt Nam năm 2018, Thư viện tỉnh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức lễ khai mạc Ngày sách Việt Nam tỉnh Hà Nam tại Trung tâm Văn hóa tỉnh. Trong dịp này, tổ chức các hoạt động trưng bày xếp sách nghệ thuật như mô hình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, biểu tượng Ngày sách Việt Nam, mô hình ngọn hải đăng, con thuyền từ trên 1.000 đầu sách có nội dung về chính trị xã hội, về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về Quân đội Nhân dân Việt Nam, sách văn học, sách tâm lý và những tác phẩm văn học đặc sắc của các tác giả quê hương Hà Nam.

Lễ khai mạc năm nay thu hút khá đông các em học sinh và sinh viên trên địa bàn tỉnh đến tham quan và tìm hiểu những cuốn sách mình ưa thích. Em Lại Thị Phương Anh, học sinh Trường THPT B Phủ Lý hào hứng cho biết: Em thấy việc tổ chức Ngày sách Việt Nam tại tỉnh rất có ý nghĩa. Ở đây chúng em được tiếp cận gần hơn với sách, với nguồn tri thức bổ ích. Nếu bạn nào đó có ý nghĩ đọc sách mất thì giờ, thờ ơ với sách thì theo em đó là những suy nghĩ và hành động thiếu tích cực. Lứa tuổi của chúng em việc tích lũy kiến thức rất quan trọng, nó sẽ giúp chúng em có hành trang bước vào đời vững vàng hơn. Và những kiến thức đó không đâu bằng là qua sách, báo.

 

Khai mạc Ngày sách Việt Nam tỉnh Hà Nam lần thứ V

Hưởng ứng Ngày sách và Bản quyền thế giới (23/4), Ngày sách Việt Nam (21/4) sáng 19/4, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ khai mạc Ngày sách Việt Nam tỉnh Hà Nam lần thứ V- năm 2018.

>>> Xem thêm

Không những thu hút các bạn học sinh, sinh viên, lễ khai mạc Ngày sách Việt Nam tại tỉnh còn thu hút một số lượng khá lớn những người yêu sách và đam mê đọc sách. Bác Nguyễn Văn Sáu ở tổ 16, phường Lê Hồng Phong (thành phố Phủ Lý) bộc bạch: Tôi thấy việc trưng bày sách nghệ thuật rất đẹp, có nhiều thể loại đa dạng. Tuy nhiên, để mua những cuốn sách hay ở Hà Nam là rất khó vì các hiệu sách chủ yếu bán sách giáo khoa và văn phòng phẩm, sách có nhưng ít và không có nhiều thể loại phong phú, không có sách mới. Tôi thấy ở đây có nhiều cuốn sách quý, ban tổ chức mà bán cho chúng tôi thì hay quá. Tôi ham mê đọc sách từ lâu rồi, về hưu có thời gian rảnh rỗi ngày nào tôi cũng đọc, đọc để mở mang hiểu biết, để học những điều hay vận dụng trong cuộc sống hằng ngày. Mạng internet cũng là một kênh thông tin đa dạng và vô cùng phong phú nhưng tôi không đọc vì thấy những thông tin trên đó khó kiểm chứng.

Nói về mục đích của lễ khai mạc Ngày sách Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Chúng tôi mong muốn phong trào đọc sách sẽ được phát triển sâu và rộng hơn nữa trong các tầng lớp nhân dân. Bởi sách là nguồn tri thức quý báu, giúp xây dựng nhân cách con người, trang bị nhiều kiến thức bổ ích trong cuộc sống, khơi dậy và nuôi dưỡng những cảm xúc, khát vọng cao đẹp. Để đạt được mong muốn đó, chúng tôi sẽ chỉ đạo phòng văn hóa - thông tin các huyện, thành phố tích cực tuyên truyền về ý nghĩa của việc đọc sách, mở rộng phòng đọc tại các thư viện công cộng; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo phát triển phong trào đọc sách trong các nhà trường; phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có cơ chế động viên, khuyến khích phát triển các thư viện gia đình và thư viện thôn, xóm.

Đúng như mong muốn của nhiều độc giả muốn có nhiều sách hay, sách quý để duy trì niềm đam mê đọc, làm tư liệu nên việc trưng bày tuy đã mang lại tác dụng nhất định nhưng nếu các đơn vị tổ chức có thể phối hợp với các nhà sách, liên hệ với các nhà xuất bản, công ty phát hành sách mang sách về trưng bày và bán tại Hà Nam thì sẽ có tác dụng tích cực hơn, thỏa mãn được niềm đam mê của những người yêu sách và thúc đẩy văn hóa đọc trong cộng đồng phát triển.

Chu Bình

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.