Xã hội hóa công tác khuyến học, khuyến tài ở Lý Nhân

Xác định, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai, những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT) luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Lý Nhân đặc biệt quan tâm. Việc xã hội hóa trong công tác KHKT đã được các cấp hội khuyến học (HKH) triển khai sâu rộng, thu hút được đông đảo lực lượng trong xã hội cùng tham gia.

HKH xã Văn Lý (Lý Nhân) nhiều năm qua luôn là đơn vị dẫn đầu trong xã hội hóa công tác KHKT của huyện. Năm 2016, xã cũng là đơn vị đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt danh hiệu "Cộng đồng học tập cấp xã".

Ông Ngô Văn Thủy, Chủ tịch HKH xã cho biết: Toàn xã hiện có 13 chi HKH (7 chi HKH thôn, xóm; 6 chi HKH cơ quan, trường học). Để công tác KHKT thật sự trở thành phong trào sâu rộng trong quần chúng nhân dân, những năm qua, HKH xã luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động về công tác KHKT, xây dựng xã hội học tập.

Ngoài sự đóng góp của nhân dân, hàng năm HKH xã còn kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tham gia ủng hộ quỹ. Năm 2017, Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt (LienViet Postbank), Công ty cổ phần Nhựa Hà Nội (HPC) ủng hộ 1 tỷ đồng, cộng thêm nguồn vận động từ tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, đến nay Quỹ khuyến học xã đạt trên 1,1 tỷ đồng.

Để sử dụng có hiệu quả nguồn quỹ, xã đã trích 1 tỷ đồng gửi vào ngân hàng, hằng năm phần lãi suất dùng để tặng học bổng, trao thưởng cho học sinh và thầy cô giáo có thành tích xuất sắc trong học tập và giảng dạy. Năm học 2017-2018, HKH xã đã trao phần thưởng cho 27 thầy cô giáo và 240 học sinh, sinh viên đạt thành tích cao trong học tập và giảng dạy.

Cán bộ Hội Khuyến học xã Văn Lý (Lý Nhân) động viên các cháu học sinh phấn đấu học tập tốt.

Với phương châm mỗi gia đình là một hội viên khuyến học; mỗi thôn, làng là một chi HKH, những năm qua, HKH huyện Lý Nhân đã chỉ đạo các cơ sở hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên và nhân dân về công tác khuyến học.

Toàn huyện đã xây dựng và phát triển được 23 cơ sở hội cấp xã; 346 chi HKH thôn xóm, tổ dân phố; 76 chi HKH trường học; 37 chi HKH cơ quan, doanh nghiệp. Đến nay, tổng số hội viên toàn huyện là 45 nghìn người (chiếm 25% dân số). Qua đánh giá, có 8.182 gia đình trong huyện đạt danh hiệu "Gia đình học tập"; 576 dòng họ đạt danh hiệu "Dòng họ học tập"; khu dân cư đạt danh hiệu "Cộng đồng học tập". Công tác KHKT ở Lý Nhân đã thật sự được xã hội hóa.

Ngoài việc phát động mỗi người dân đóng góp quỹ từ 10 nghìn đồng trở lên, cán bộ, công chức, viên chức ủng hộ 1 ngày lương, các gia đình, dòng họ, thôn xóm, cơ quan, đơn vị, trường học, lực lượng vũ trang, nhà chùa, nhà thờ, chức sắc tôn giáo đều tích cực tham gia làm khuyến học.

Nhờ đó, ngoài quỹ khuyến học của huyện đã xây dựng được trên 1 tỷ đồng; quỹ khuyến học các xã, thị trấn cũng đạt gần 3 tỷ đồng; quỹ khuyến học dòng họ trên 1,2 tỷ đồng; quỹ các ban khuyến học đạt gần 500 triệu đồng. Điển hình như xã: Văn Lý trên 1,1 tỷ đồng; Nhân Chính trên 600 triệu đồng; Nhân Đạo, Phú Phúc, Nhân Thịnh, Chân Lý trên 200 triệu đồng.

Từ nguồn quỹ trên, hằng năm HKH các cấp đã tổ chức phát thưởng cho hàng nghìn học sinh có thành tích cao trong học tập, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó vươn lên và trao phần thưởng cho các cháu đỗ đại học, cao đẳng và đạt thành tích cao trong các kỳ thi. Năm học 2017-2018, HKH đã trao phần thưởng cho 347 cháu học sinh đạt thành tích trong học tập với tổng giá trị trên 100 triệu đồng; HKH xã, thị trấn, dòng họ trao thưởng gần 800 triệu đồng.

HKH huyện còn cấp học bổng cho 120 cháu có hoàn cảnh khó khăn trị giá trên 120 triệu đồng. Đây là nguồn động viên rất lớn, giúp các em học sinh, sinh viên vươn lên trong học tập.

Ông Vũ Đức Thắng, Chủ tịch HKH huyện Lý Nhân cho biết: Nhờ sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp nên việc xã hội hóa công tác KHKT ở địa phương có sức lan tỏa sâu rộng. Huyện ủy đã ban hành nghị quyết yêu cầu 100% đảng viên đều phải là hội viên HKH; bí thư chi bộ các thôn, xóm, tổ dân phố đều là chi hội trưởng chi HKH.

Mặt khác, mỗi cán bộ, công chức, viên chức hằng năm phải ủng hộ ít nhất một ngày lương. Với sự quan tâm chỉ đạo cùng sự ủng hộ của người dân, các hoạt động xây dựng gia đình, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học đã phát triển mạnh mẽ, góp phần tích cực vào việc xây dựng xã hội học tập tại địa phương.     

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy