Tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

Với mục tiêu hình thành lớp thanh niên ưu tú, thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh luôn coi trọng công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Công tác này được triển khai dưới nhiều hình thức, hoạt động cụ thể, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).

Nhận thức rõ công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của tổ chức đoàn, những năm qua, công tác này được triển khai bằng những hoạt động cụ thể, dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Bám sát theo từng sự kiện, từng thời điểm, các cấp bộ đoàn đã tổ chức các hoạt động như: viết bài, triển khai các cuộc vận động, trao đổi tọa đàm, nghe nói chuyện chuyên đề, mít tinh kỷ niệm. Cùng với đó, tổ chức các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn"; tổ chức cho thanh niên tham quan Bảo tàng tỉnh, gặp gỡ các nhân chứng lịch sử, tìm hiểu các di tích lịch sử.

Đoàn viên, thanh niên Khối Các cơ quan tỉnh thăm quan Triển lãm do Bảo tàng tỉnh và Bảo tàng Quân chủng Phòng không Không quân tổ chức.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, tổ chức đoàn các cấp đã tổ chức trên 400 buổi tọa đàm, nghe nói chuyện chuyên đề, tham quan trưng bày các sự kiện, thu hút trên 20 nghìn lượt ĐVTN tham gia. Các liên, chi đội còn tổ chức 316 buổi sinh hoạt chính trị "Tiếp lửa truyền thống - Mãi mãi tuổi 20" xung quanh 2 cuốn nhật ký chiến tranh của Liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm, Liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc.

Tổ chức đoàn các cấp còn phối hợp với hội cựu chiến binh, hội cựu thanh niên xung phong tổ chức 79 buổi nói chuyện chuyên đề, tham quan khu di tích, thu hút gần 10 nghìn lượt đoàn viên, đội viên tham gia. Các cấp bộ đoàn còn đẩy mạnh hơn nữa việc giáo dục thực tế thông qua các phong trào tình nguyện thiết thực như: Tình nguyện hè, Tình nguyện mùa đông, Xuân tình nguyện.

Trong dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, tổ chức đoàn các cấp đã tham gia chỉnh trang nghĩa trang liệt sĩ, trồng hoa và quét vôi mộ; 100% cơ sở đoàn tổ chức lễ thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ vào tối 26/7. Ngoài ra, các cấp bộ đoàn còn vận động ĐVTN đóng góp, ủng hộ kinh phí tặng 814 suất quà; khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 2.315 đối tượng với tổng kinh phí gần 1,4 tỷ đồng.

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tổ chức đoàn, đội các cấp đã triển khai nhiều mô hình hay, sáng tạo, hiệu quả như: Ghi sổ vàng những tấm gương tuổi trẻ tiêu biểu, tổ chức hội thi "Chúng em kể chuyện Bác Hồ", "Giờ học về đạo đức Hồ Chí Minh", "Kể chuyện những tấm gương làm theo lời Bác".

Những hoạt động thiết thực và da dạng trong công tác giáo dục truyền thống cách mạng đã thực sự tạo động lực, góp phần nâng cao tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội cho thế hệ trẻ, có tác động giáo dục tích cực đến đoàn viên, đội viên.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận một cách thực tế, công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ trong thời gian qua vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, hiệu quả hoạt động giáo dục chưa cao, còn mang nặng tính hình thức, chưa theo kịp sự phát triển.

Để công tác giáo dục truyền thống lý tưởng cách mạng cho ĐVTN tiếp tục được phát huy hiệu quả, đòi hỏi tổ chức đoàn các cấp cần tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên.

Muốn làm được điều đó, trước tiên mỗi đồng chí cán bộ đoàn phải là một báo cáo viên tích cực, là người truyền đạt lịch sử cho thanh thiếu niên, đem niềm tự hào của dân tộc biến thành sức mạnh của lòng yêu quê hương, đất nước. Tổ chức có hiệu quả các hoạt động phong trào gắn liền với giáo dục truyền thống nhằm lôi cuốn, tập hợp thanh thiếu niên tham gia.

Mặt khác, tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, đặc biệt là đề cao vai trò của nhà trường, gia đình. Thường xuyên trao đổi, đối thoại với thanh niên, qua đó nắm bắt kịp thời tư tưởng của thanh niên.

Ngoài sự nỗ lực của tổ chức đoàn, cần sự chỉ đạo sâu sát hơn nữa của các cấp ủy đảng, sự vào cuộc của chính quyền, sự quan tâm, tham gia tích cực của các tổ chức chính trị - xã hội và mỗi gia đình đối với công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ hiện nay.

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.