Tổ phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua BHYT ở Kim Bảng

Thời gian qua, cùng với hoạt động hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, các cấp hội phụ nữ huyện Kim Bảng còn tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên thành lập "Tổ phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua BHYT". Từ mô hình này, nhiều hội viên đã có được tấm thẻ BHYT, dễ dàng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, điều trị bệnh và được hưởng các chế độ ưu đãi từ chính sách BHYT mang lại.

Bà Nguyễn Thị Thúy, xóm Chầu, xã Hoàng Tây phấn khởi chia sẻ: Trước đây, tôi thường có thói quen mỗi khi bị bệnh tự mua thuốc về uống, khi phát bệnh nặng mới đến khám ở bệnh viện, bởi đến bệnh viện, không có thẻ BHYT, người bệnh phải trả nhiều khoản lắm.

Từ khi tham gia "Tổ phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua BHYT", được cán bộ Hội Phụ nữ xã tuyên truyền vận động nên tôi hiểu hơn về lợi ích của việc tham gia BHYT. Đặc biệt, nhờ số vốn hỗ trợ từ tổ tiết kiệm mà chị em đã mua được thẻ BHYT cho bản thân và còn mua thêm cho các thành viên trong gia đình…

Ban Chấp hành Hội Phụ nữ xã Hoàng Tây (Kim Bảng) tuyên truyền, vận động hội viên tham gia BHYT tại xóm Chầu.

Trao đổi về vấn đề này, bà Vũ Thị Tình, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hoàng Tây cho biết: Ngay sau khi Hội Phụ nữ huyện triển khai mô hình "Tổ Phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua BHYT", Hội Phụ nữ xã đã triển khai tới các chi hội thôn, xóm; phối hợp với cơ quan BHXH huyện tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia BHYT tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Các đồng chí trong Ban Chấp hành Hội Phụ nữ xã đến từng gia đình hội viên để tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ về quyền lợi, những thuận lợi khi tham gia mua BHYT hộ gia đình.

Kết quả từ khi triển khai đến hết tháng 11/2017, hội đã vận động thành lập được 10 tổ với 679 thành viên tham gia mô hình. Riêng năm 2017, hội đã tiết kiệm được số tiền hơn 41 triệu đồng; tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ mua hơn 450 thẻ BHYT, trong đó có 51 thẻ do hội viên giúp nhau bằng cách cho vay tiền không lãi từ mô hình.

Hội cũng đã tặng 5 thẻ cho 5 hội viên khó khăn từ nguồn vốn mô hình "Tổ phụ nữ thu gom phế thải tiết kiệm giúp phụ nữ và trẻ em nghèo". Qua đó, đã góp phần nâng tỷ lệ người dân toàn xã tham gia BHYT đạt trên 90%.

Đánh giá về hiệu quả mô hình "Tổ phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua BHYT", bà Lại Tuyết Lan, Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Kim Bảng cho biết: Năm 2013, hội bắt đầu triển khai mô hình "Tổ phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua BHYT". Theo đó, mỗi thành viên tham gia, hằng tháng tiết kiệm 5 nghìn đồng trở lên để cho chị em có hoàn cảnh khó khăn vay không lấy lãi mua BHYT.

Nhờ đó, nhiều hội viên nghèo đã được hỗ trợ tham gia BHYT. Đến nay, toàn huyện đã thành lập được 174 tổ với 11.961 thành viên tham gia. Năm 2017, hội đã nhân rộng được 1 tổ với 48 thành viên, phát triển thêm 1.875 thành viên ở các tổ đã thành lập; vận động được 6.379 hội viên phụ nữ tham gia mua thẻ BHYT; đồng thời, tiết kiệm được gần 300 triệu đồng giúp cho 848 hội viên vay mua thẻ BHYT.    

Để hỗ trợ việc mua, cấp thẻ BHYT cho hội viên phụ nữ được thuận lợi, Hội Phụ nữ huyện còn ký kết với BHXH huyện nhận làm đại lý thu BHYT. Qua đó, kịp thời nắm bắt khó khăn, theo dõi chặt chẽ số lượng hội viên, phụ nữ tham gia mua BHYT tại các cơ sở để tư vấn việc mua tiếp, mua mới, đặc biệt là ở những cơ sở tỷ lệ người dân tham gia BHYT thấp.

Phát huy hiệu quả của mô hình, thời gian tới, Hội Phụ nữ huyện Kim Bảng sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình "Tổ phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua BHYT" tới toàn thể cán bộ, hội viên trong toàn huyện, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên phụ nữ được tiếp cận với các dịch vụ y tế tiên tiến, hiện đại để được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Xuân Tuân

Xuân Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy