Thanh niên xung kích bảo vệ môi trường

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT), những năm qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả.

Trong số này phải kể đến việc xây dựng mô hình Câu lạc bộ (CLB) Thanh niên xung kích BVMT. Mô hình đi vào hoạt động không chỉ giúp làm sạch môi trường mà còn góp phần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường (VSMT) trong nhân dân.

Thành viên CLB Thanh niên xung kích BVMT xã Nhân Hưng (Lý Nhân) tuyên truyền, vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường.

Năm 2012, CLB Thanh niên xung kích BVMT xã Nhân Hưng (Lý Nhân) được thành lập với 18 thành viên với mong muốn tham gia làm sạch môi trường, bảo vệ cánh đồng quê hương, góp phần hoàn thành chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới. Từ khi thành lập đến nay, CLB đã tổ chức triển khai nhiều hoạt động sôi nổi, có ý nghĩa như đảm nhận chăm sóc, trồng mới cây xanh tại các đoạn đường, nhà văn hóa thôn, xóm và nơi cộng cộng; tuyên truyền, vận động bà con nhân dân không vứt rác bừa bãi; hướng dẫn hộ gia đình tiến hành phân loại rác vô cơ, hữu cơ; tiến hành quét dọn, thu gom, xử lý tại điểm tập kết rác.

Cùng đó, tổ chức xây dựng các tuyến đường "Thanh niên tự quản" tại các ngõ xóm; phối hợp với các tổ chức đoàn thể địa phương tiến hành khai thông dòng chảy một số tuyến kênh mương trên địa bàn phục vụ sản xuất nông nghiệp. Kết quả, từ năm 2012 đến nay, CLB Thanh niên xung kích BVMT xã đã tổ chức 194 buổi tuyên truyền, vận động nhân dân phân loại, bỏ rác đúng nơi quy định; đồng thời, phối hợp với các đoàn thể và nhân dân địa phương quét dọn, thu gom trên 500 m3 rác thải được trung chuyển về bãi rác tập trung. Cùng đó, khơi thông dòng chảy như vớt bèo, rác, tham gia nạo vét kênh mương tại các tuyến kênh T7, T8 có chiều dài trên 4km; tham gia đảm nhận trồng, chăm sóc trên 2 nghìn cây xanh tại các tuyến đường và nhà văn hóa thôn, xóm.

Anh Đặng Trần Côn, Bí thư Đoàn xã cho biết: Trước đây, người dân địa phương thường có thói quen bỏ rác ra đường bất cứ thời gian nào, gây ô nhiễm môi trường và làm mất mỹ quan đường làng ngõ xóm. Từ khi triển khai mô hình, các thành viên trong CLB đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, cùng nhân dân tiến hành quét dọn, thu gom, từ đó người dân có ý thức hơn, rác được phân loại ngay tại hộ gia đình và bỏ rác đúng nơi quy định.

Còn tại xã Bình Nghĩa (Bình Lục), CLB Thanh niên xung kích BVMT cũng thu hút được 20 thành viên. Ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân bảo đảm VSMT tại khu dân cư, CLB còn chú trọng đến việc giữ gìn VSMT trên cánh đồng do tình trạng vứt bỏ vỏ bao đựng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) không đúng nơi quy định. Đoàn xã đã phối hợp với Hội Nông dân và 2 Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xây dựng 50 bể chứa vỏ bao bì đựng thuốc BVTV tại các cánh đồng. Ngoài tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã, các thành viên CLB còn vận động đoàn viên thanh niên  (ĐVTN) cùng nhân dân thu gom rác, vỏ bao bì đựng thuốc BVTV trên các cánh đồng, kênh mương bỏ vào bể thu gom được bố trí ở từng khu vực.

CLB Thanh niên xung kích BVMT xã Nhân Hưng (Lý Nhân) đang hướng dẫn phân người dân phân loại rác ngay tại hộ gia đình.

Anh Đào Văn Chính, Bí thư Đoàn xã chia sẻ: Từ khi có bể thu gom vỏ bao bì đựng thuốc BVTV, nhiều người dân đã nhận thức được tác hại của việc vứt bừa bãi vỏ thuốc BVTV ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường tự nhiên, đe dọa đến sức khỏe con người nên đã tích cực tham gia cùng ĐVTN trong các đợt ra quân thu gom. Tình trạng chai lọ, bao bì đựng thuốc BVTV đã qua sử dụng vứt bừa bãi hiện nay giảm hẳn.

Có được kết quả đó, những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh luôn xác định công tác BVMT là hoạt động quan trọng trong chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Hằng năm, các cấp bộ Đoàn chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về môi trường cho ĐVTN nói riêng, cộng đồng dân cư nói chung, như: tuyên truyền cổ động, phát tờ rơi, tập huấn, thi tìm hiểu kiến thức về BVMT; sử dụng tiết kiệm năng lượng trong sinh hoạt, tiến hành phân loại rác ngay tại hộ gia đình và bỏ rác đúng nơi quy định, trồng và chăm sóc cây xanh; tuyên truyền, vận động nhân dân không vứt rác thải ra 2 hai bên đường, lòng kênh; xây dựng các tuyến đường "Thanh niên tự quản" ở các thôn xóm. Theo đó, trong năm 2016 và 4 tháng đầu năm 2017, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã tổ chức 356 cuộc tuyên truyền BVMT, phát 24.112 tờ rơi tuyên truyền Luật BVMT, chống biến đổi khí hậu thu hút trên 12 nghìn lượt ĐVTN tham gia.

Bên cạnh đó, các hoạt động khắc phục ô nhiễm, cải thiện chất lượng môi trường được quan tâm triển khai gắn liền với các công trình thanh niên, mô hình cụ thể, thiết thực, hiệu quả tạo sức lan tỏa và nhận được sự hưởng ứng tích cực của ĐVTN và nhân dân. Đến nay, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã xây dựng và củng cố được 718 mô hình CLB, tổ, đội, nhóm thanh niên BVMT với gần 20 nghìn ĐVTN tham gia; duy trì phong trào "Ngày thứ bảy tình nguyện", "Ngày chủ nhật xanh". Điển hình trong công tác này, là xây dựng, triển khai có hiệu quả mô hình CLB Thanh niên xung kích BVMT, tại các xã, phường, thị trấn và một số trường học trên địa bàn. Hiện, toàn tỉnh có 156 CLB Thanh niên xung kích BVMT được duy trì tại 116 xã, phường, thị trấn và 40 trường học trên địa bàn, với sự tham gia của gần 4 nghìn ĐVTN. Tính riêng trong năm 2016 và những tháng đầu năm 2017, các CLB đã tổ chức được 1.825 buổi làm VSMT thu gom trên 600 tấn rác thải; huy động 9.016 ĐVTN tham gia khơi thông dòng chảy, nạo vét hơn 40km kênh mương thủy lợi nội đồng, đào hơn 700 hố rác gia đình; tiến hành bóc dỡ gần 5 nghìn biển quảng cáo rao vặt trái phép; tham gia trồng mới, chăm sóc trên 20 nghìn cây xanh.

Có thể khẳng định, từ việc triển khai có hiệu quả mô hình CLB Thanh niên xung kích BVMT tại cơ sở đã góp phần không nhỏ vào việc giữ gìn, BVMT trên địa bàn. Đặc biệt, thông qua mô hình đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao ý thức của người dân về BVMT, chung tay xây dựng nông thôn mới.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.