Những con đường hoa mang tên thanh niên

Xây dựng tuyến “Đường hoa thanh niên” là mô hình đã và đang được Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn Hà Nam chỉ đạo các cơ sở đoàn triển khai thực hiện nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong bảo vệ, tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp, góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào “Tuổi trẻ Hà Nam chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”.

Những ngày này nếu có dịp về thôn Sơn Hà, xã Đọi Sơn (Duy Tiên) chắc hẳn ai cũng bị cuốn hút bởi vẻ đẹp của đường hoa dài gần 1km do Đoàn xã trồng và đảm nhận việc chăm sóc từ tháng 6/2018 với các loài hoa như hoa mười giờ, hoa chiều tím, hoa sam.

Bà Nguyễn Thị Lan, thôn Sơn Hà cho biết: Trước đây hai bên đường cỏ dại mọc um tùm, mùa gặt thì rơm rác vứt bừa bãi rất mất mỹ quan. Từ ngày có đường hoa, nhiều người dân đi làm đồng cũng có ý thức hơn, không vứt rác bừa bãi. Hoa hai bên đường bây giờ nở rất đẹp. Chúng tôi rất mong mô hình được nhân rộng, nhiều đường hoa tiếp tục được nối dài từ thôn này sang thôn khác để cảnh quan làng quê thêm sạch, đẹp...

Tuyến đường hoa vào thôn Sơn Hà, xã Đọi Sơn (Duy Tiên) do Đoàn Thanh niên xã đảm nhận việc trồng và chăm sóc. Ảnh: Bình Nghĩa

Chị Lê Thị Hoài Thanh, Bí thư Đoàn xã Đọi Sơn cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của đoàn cấp trên, cấp ủy, chính quyền xã về phương án trồng hoa hai bên đường liên xã, liên thôn góp phần tạo cảnh quan môi trường nông thôn, Đoàn xã đã đảm nhận con đường này để trồng hoa, phát huy vai trò của thanh niên xung kích, tình nguyện trong xây dựng NTM.

Để có tuyến đường hoa này, ngoài sự hỗ trợ của cấp trên về giống, Đoàn xã đã huy động hàng trăm lượt đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tiến hành dọn cỏ, lấy đất ven ruộng lên để trồng. Cùng với đó, phân công đoàn viên thường xuyên chăm sóc. Cứ 2 tuần, các bạn ĐVTN trong xã lại tổ chức dọn cỏ, chăm sóc. Vì vậy, đường hoa hai bên đường giờ đây nở rất đẹp. Thời gian tới, Đoàn xã tiếp tục thực hiện một số đường hoa tại các thôn, xóm, góp phần tạo cảnh quan môi trường nông thôn.

Còn công trình tuyến “Đường hoa thanh niên” tại xã Thanh Lưu (Thanh Liêm) do Đoàn xã phối hợp với Chi đoàn Công an huyện trồng dọc theo tuyến ĐH06 có chiều dài 1,2 km được nối từ thôn Ba Nhất đến thôn Đồi Ngang với tổng kinh phí trên 100 triệu đồng. Ngoài sự hỗ trợ của cấp trên, Chi đoàn Công an huyện đã ủng hộ xã mua vật liệu xây bồn. Sau gần 2 tháng triển khai, đến nay 165 bồn hoa được xây dựng kiên cố và trồng các loại hoa như hoa hồng, hoa giấy, chiều tím, cúc vạn thọ, hoa cỏ lạc.

Công trình sau khi được hoàn thành và bàn giao cho Đoàn xã và người dân địa phương chăm sóc bồn hoa sinh trưởng và phát triển tốt. Nhiều người dân sinh sống dọc 2 bên đường phấn khởi và thường xuyên tự chia nhau ra tưới nước, làm cỏ và bón phân cho hoa.

Không chỉ riêng ở xã Đọi Sơn, Thanh Lưu, phong trào trồng hoa ở các tuyến đường nông thôn đã được 100% cơ sở đoàn trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện. Đây là kết quả của việc triển khai Đề án xây dựng “Tuyến đường xanh - sạch - đẹp” do BTV Tỉnh đoàn triển khai phát động từ năm 2016.

Đến hết tháng 10 năm 2018, toàn tỉnh có 97 cơ sở đoàn, 678 chi đoàn tham gia trồng hoa trên các tuyến đường hoa, số đường hoa được trồng tăng 164 tuyến, có tổng chiều dài 129.016 m. So với những tuyến đường hoa trồng trước thì các tuyến mới do tổ chức đoàn trồng đã nghiên cứu, thiết kế sáng tạo và quy mô hơn về chủng loại, cũng như cách bố trí. Nhiều tuyến đường hoa thanh niên trở thành những thảm hoa, đó là điểm nhấn ấn tượng của mỗi vùng quê.

Đánh giá về phong trào này, chị Nguyễn Thị Phương Quỳnh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Thực hiện phong trào “Tuổi trẻ Hà Nam chung tay xây dựng NTM, đô thị văn minh”, BTV Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn trong tỉnh chủ động đăng ký các công trình, phần việc thanh niên, trong đó việc xây dựng các tuyến đường hoa thanh niên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018.

Việc xây dựng tuyến đường hoa phải phù hợp với từng  địa phương và phải có hiệu quả thiết thực. Sau khi trồng phải coi trọng việc bảo vệ chăm sóc thường xuyên để hoa phát triển tốt. Thời gian tới, BTV Tỉnh đoàn tiếp tục chỉ đạo các cơ sở đoàn tiếp tục nhân rộng các tuyến đường hoa thanh niên, qua đó thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong phong trào xây dựng NTM tại mỗi địa phương, góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp.

Quang Huy

Trần Ích, Bình Nghĩa

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.